| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cà Mau có tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo

Thứ Bảy 09/12/2023 , 20:45 (GMT+7)

Cà Mau Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Cà Mau có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió và nuôi trồng thủy sản.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TL.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TL.

Ngày 9/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư. Đây là một nội dung rất quan trọng của chuỗi sự kiện Festival tôm và diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL năm 2023.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho biết, tỉnh có vị trí địa lý rất đặc biệt mà không có địa phương nào có được vì là tỉnh duy nhất của nước ta có 3 mặt giáp biển, với chiều dài bờ biển 254km, có tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển năng lượng tái tạo và cảng biển tổng hợp.

Năm 2023, tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt hơn 45.400 tỷ đồng, tăng hơn 7,8%, vượt kế hoạch đề ra. GRDP bình quân đầu người ước đạt gần 70 triệu đồng, với tổng vốn đầu tư toàn xã hội 24.000 tỷ đồng, có gần 450 dự án đầu tư đang hoạt động, tổng vốn đăng ký đầu tư gần 145.000 tỷ đồng.

Theo ông Hải, Cà Mau tuy có vị trí địa lý thuận lợi nhưng vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn của khu vực ĐBSCL, do ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, sạt lở, sụp lún đất. Hạ tầng giao thông kết nối yếu kém; không có vật liệu xây dựng tại chỗ, dẫn đến suất đầu tư công trình, nhất là hạ tầng giao thông cao hơn nhiều so với các tỉnh lân cận.

Tỉnh Cà Mau công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư. Ảnh: TL.

Tỉnh Cà Mau công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư. Ảnh: TL.

Bên cạnh đó, Cà Mau còn là tỉnh duy nhất trong khu vực không có nguồn nước ngọt bổ sung từ sông Mê Kông. Đây được xem là một trong những điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho rằng, việc tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là vô cùng quan trọng, tạo điều kiện để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và toàn thể nhân dân nắm được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch.

Từ đó, thống nhất cao trong nhận thức và hành động để triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nội dung của quy hoạch, tạo ra nguồn lực mới, không gian mới, cơ hội phát triển mới, giúp cho tỉnh Cà Mau “cất cánh”, trở thành một cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL và xứng tầm là vùng địa đầu cực Nam của Tổ quốc.

“Tôi mong rằng, thông qua hội nghị này, sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm, lựa chọn và quyết định đầu tư tại tỉnh Cà Mau. Tỉnh Cà Mau cam kết sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh”, ông Hải nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tại Cà Mau. Ảnh: TL.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tại Cà Mau. Ảnh: TL.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ những tiềm năng lợi thế của tỉnh Cà Mau. Cụ thể, Cà Mau là tỉnh điểm cực Nam Tổ quốc, có 3 mặt giáp biển mà không có địa phương nào có được. Ngoài ra, Cà Mau còn có điều kiện phát triển năng lượng tái tạo, phát triển du lịch rất thuận lợi.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Cà Mau có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió. Ngoài ra, phát triển ngành tôm, nuôi trồng và chế biến hải sản, phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển, đảo, du lịch cộng đồng, phát triển công nghiệp hóa chất, phân bón.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh tỉnh Cà Mau đã xây dựng bản quy hoạch, công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư hôm nay. “Tôi tin chắc sau hội nghị này, Cà Mau sẽ có một bước phát triển đột phá với quyết tâm cao, vượt qua khó khăn, thách thức, đủ bản lĩnh đi lên bằng sức mạnh nội sinh, tự lực tự cường”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cà Mau là tỉnh 3 năm liền xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD. Ảnh: Trọng Linh.

Cà Mau là tỉnh 3 năm liền xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD. Ảnh: Trọng Linh.

Ngoài ra, Thủ tướng còn yêu cầu tỉnh cần chọn những việc có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện, không nên thực hiện dàn trải. Bởi thời gian thì có hạn, nguồn lực thì không nhiều, yêu cầu thì cao và tình hình thì khó khăn.

Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu: Đến năm 2030, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; có nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển; hệ sinh thái được bảo tồn, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cà Mau là tỉnh kinh tế phát triển, xã hội văn minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu; các giá trị văn hóa mang bản sắc của con người Cà Mau được giữ gìn và phát huy. Môi trường sinh thái, đa dạng sinh học được bảo vệ, bảo tồn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng số phát triển đồng bộ, hiện đại. Chính trị, quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Quy hoạch hướng tới xây dựng và phát triển tỉnh Cà Mau trở thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước, trung tâm chế biến thủy sản; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Cà Mau là chủ động đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để huy động nguồn lực phát triển kinh tế biển, trọng tâm là đầu tư Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn, Đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau (sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt), năng lượng tái tạo; phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, du lịch, hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.