| Hotline: 0983.970.780

Những chuyến xe nghĩa tình vì đồng bào miền Nam

Bắc Giang chia lửa với tâm dịch phía Nam!

Thứ Năm 19/08/2021 , 09:25 (GMT+7)

Để chia sẻ khó khăn với vùng tâm dịch miền Nam, những ngày qua đoàn xe tình nguyện của tỉnh Bắc Giang chở hàng trăm tấn lương thực, nhu yếu phẩm hướng về phương Nam…

Người Bắc Giang rất trọng nghĩa tình

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống, KT-XH không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn Thế giới cũng chịu chung một loại virus biến thể này. Nghiêm trọng nhất hiện nay là tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có diễn biến rất phức tạp.

Lễ xuất quân 'Bắc Giang hướng về TP.Hồ Chí Minh và tỉnh miền Nam thân yêu' được tổ chức để tiễn Đoàn xe tình nguyện lên đường 'Nam tiến' làm nhiệm vụ vào nơi 'tâm dịch' phía Nam. Ành: Thanh Minh. 

Lễ xuất quân “Bắc Giang hướng về TP.Hồ Chí Minh và tỉnh miền Nam thân yêu” được tổ chức để tiễn Đoàn xe tình nguyện lên đường "Nam tiến" làm nhiệm vụ vào nơi "tâm dịch" phía Nam. Ành: Thanh Minh. 

Hàng triệu người dân và công nhân lao động sinh sống trong vùng cách ly, giãn cách đang cần sự quan tâm, hỗ trợ, sẻ chia của cả nước về tinh thần, vật chất để vượt qua giai đoạn khó khăn đặc biệt này.

Với tinh thần tương thân, tương ái hướng về TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam thân yêu. Sau một tuần phát động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Bắc Giang đã chung tay đóng góp ủng hộ được gần 200 tấn nhu yếu phẩm gồm: Gạo, lạc, mỳ gạo, mỳ ăn liền, trứng, rau quả, khẩu trang, nước sát khuẩn... Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang cũng đã tiếp nhận hơn 27 tấn gạo, trên 13 tấn mì gạo, bún khô, trên 3.600 thùng mì tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá 1,635 tỷ đồng, để chuyển vào hỗ trợ cho người dân, công nhân lao động gặp khó khăn của đại dịch Covid -19 tại tỉnh Bình Dương.

Đoàn xe tình nguyện của Bắc Giang bắt đầu chuyển bánh Nam tiến vận chuyển hàng trăm tấn hàng hoá thiết yếu vào hỗ trợ cho đồng báo miền Nam đang gành chịu hậ quả nặng nề của dich Covid-19. Ảnh: Thanh Nam.
Đoàn xe tình nguyện của Bắc Giang bắt đầu chuyển bánh Nam tiến vận chuyển hàng trăm tấn hàng hoá thiết yếu vào hỗ trợ cho đồng báo miền Nam đang gành chịu hậ quả nặng nề của dich Covid-19. Ảnh: Thanh Nam.

Đoàn xe tình nguyện của Bắc Giang bắt đầu chuyển bánh Nam tiến vận chuyển hàng trăm tấn hàng hoá thiết yếu vào hỗ trợ cho đồng báo miền Nam đang gành chịu hậ quả nặng nề của dich Covid-19. Ảnh: Thanh Nam.

Chị Nguyễn Thị Thêm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Bắc Giang tâm sự: “Chúng tôi cũng từng trải qua cảm giác khó khăn khi sống trong “tâm dịch” rồi, thương lắm miền Nam ơi đang chìm trong đại dịch. Chỉ trong vài ngày phát động, các tổ chức công đoàn cơ sở ở Bắc Giang đã sẵn sàng ủng hộ rất nhiều nhu yếu phẩm, vật tư y tế trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhiều chị em hội phụ nữ còn tự tay làm muối lạc, ruốc thịt lợn, muối cà đóng hộp muốn gửi vào tặng người dân các tỉnh miền Nam”.

Giây phút tiễn các thành viên Đoàn xe tình nguyện với những tình cảm của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang gửi gắm cùng những phần quà thiết yếu tình nghĩa. Ảnh: Thanh Minh. 

Giây phút tiễn các thành viên Đoàn xe tình nguyện với những tình cảm của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang gửi gắm cùng những phần quà thiết yếu tình nghĩa. Ảnh: Thanh Minh. 

Nụ cười tươi luôn thường trực trên môi các bác tài trong Đoàn xe tình nguyện của Tỉnh Bắc Giang đi vào tiếp sức cho vùng 'tâm dịch'. Ảnh: Thanh Minh.

Nụ cười tươi luôn thường trực trên môi các bác tài trong Đoàn xe tình nguyện của Tỉnh Bắc Giang đi vào tiếp sức cho vùng "tâm dịch". Ảnh: Thanh Minh.

Là địa phương đã trải qua thời điểm rất khó khăn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Bắc Giang thấu hiểu, sẻ chia với hoàn cảnh của TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam lúc này. Bằng tất cả tấm lòng của người Bắc Giang rất trọng nghĩa tình, các tổ chức, cá nhân đều chung tay huy động tối đa nguồn lực cả về sức người, sức của và kinh nghiệm để chi viện cho các tỉnh, thành phố phía Nam trong công tác phòng chống dịch.

Những chuyến xe mang nặng tình thương

Từ sáng sớm, sau lễ xuất quân “Bắc Giang hướng về TP.Hồ Chí Minh và tỉnh miền Nam thân yêu”, các chuyến xe vận chuyển hàng thiết yếu của tỉnh Bắc Giang bắt đầu lăn bánh “cõng” theo hàng trăm tấn gạo, nhu yếu phẩm hướng về vùng tâm dịch miền Nam thẳng tiến… 

 Vận chuyển hàng thiết yếu của tỉnh Bắc Giang hỗ trợ cho người dân miền Nam trong những ngày đại dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Minh.

 Vận chuyển hàng thiết yếu của tỉnh Bắc Giang hỗ trợ cho người dân miền Nam trong những ngày đại dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Minh.

Đội trưởng Đội xe tình nguyện tỉnh Bắc Giang - Phạm Thanh Minh, từng trải qua mấy tháng lăn lộn tại các vùng dịch trong tỉnh để hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ công nhân. Đến nay anh lại tiếp tục sẵn sàng “Nam tiến” làm nhiệm vụ của tỉnh tin tưởng giao phó chuyển hàng cứu trợ đến với đồng bào miền Nam.

Anh Minh chia sẻ: “Vận chuyển số lượng hàng hóa vào miền Nam đợt 2 này, có 8 xe trọng tải lớn của các thành viên trong đội. Dẫu biết rằng phải vượt chặng đường dài hàng nghìn km sẽ có nhiều khó khăn, vất vả nhưng anh em chúng tôi luôn động viên nhau hãy cố gắng vượt qua và sẵn sàng lên đường chung tay vì miền Nam ruột thịt”.

Những bữa ăn tranh thủ trên đường đi để các bác tài trong Đoàn xe tình nguyện Bắc Giang lại nhanh chóng lên đường chuyển hàng vào cứu trợ cho vùng dịch miền Nam nhanh nhất. Ảnh: Thanh Minh.
Những bữa ăn tranh thủ trên đường đi để các bác tài trong Đoàn xe tình nguyện Bắc Giang lại nhanh chóng lên đường chuyển hàng vào cứu trợ cho vùng dịch miền Nam nhanh nhất. Ảnh: Thanh Minh.

Những bữa ăn tranh thủ trên đường đi để các bác tài trong Đoàn xe tình nguyện Bắc Giang lại nhanh chóng lên đường chuyển hàng vào cứu trợ cho vùng dịch miền Nam nhanh nhất. Ảnh: Thanh Minh.

Theo anh Minh, để chuyến đi an toàn, “thuận buồm xuôi gió”, các thành viên trong đoàn đều làm xét nghiệm, test Covid-19; liên hệ trước đến các điểm chốt xe tại các tỉnh, thành phố sẽ đi qua để nắm bắt thông tin và thực hiện các thủ tục nhằm vận chuyển hàng hóa đến người dân miền Nam được an toàn và nhanh nhất.

Những trục trặc xe trên đường đi, nhưng anh em cùng Đoàn xe luôn với tinh thần chia sẻ hỗ trợ nhau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tỉnh Bắc Giang giao phó. Ảnh: Thanh Minh.
Những trục trặc xe trên đường đi, nhưng anh em cùng Đoàn xe luôn với tinh thần chia sẻ hỗ trợ nhau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tỉnh Bắc Giang giao phó. Ảnh: Thanh Minh.

Những trục trặc xe trên đường đi, nhưng anh em cùng Đoàn xe luôn với tinh thần chia sẻ hỗ trợ nhau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của tỉnh Bắc Giang giao phó. Ảnh: Thanh Minh.

Xuất phát từ nhu cầu của các nhà hảo tâm chung tay đóng góp rất nhiều nhu yếu phẩm, nhưng vì không có nhiều xe vận chuyển nên Đội tưởng Phạm Thanh Minh đã tự mình đi vận động thêm những anh em có xe cùng tham gia. Anh Minh kể, ban đầu chỉ có 5 xe, đến nay thì toàn đội đã huy động được hơn 20 chiếc xe tình nguyện cùng đội ngũ bác tài có “tay lái lụa” nhất trên đường trường.

 Tiếp nhận hàng hoá thiết yếu hỗ trợ từ tỉnh Bắc Giang chuyển vào vùng tâm dịch. Ảnh: Thanh Minh.

 Tiếp nhận hàng hoá thiết yếu hỗ trợ từ tỉnh Bắc Giang chuyển vào vùng tâm dịch. Ảnh: Thanh Minh.

Khi còn là “tâm dịch” thì cả nước đã hướng về Bắc Giang, đến nay Bắc Giang đã tạm ổn nên các anh sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ bằng chính tấm lòng luôn sẵn sàng sẽ chia khó khăn để chi viện sức người, sức của cho miềm Nam thân yêu. “Mặc dù đoạn đường xa, nhưng chúng tôi chỉ nghĩ càng chuyển hàng hóa vào nhanh chừng nào thì càng tốt, để kịp thời hỗ trợ cho người dân vùng tâm dịch phía Nam đang rất cần “tiếp sức”. Dọc chuyến hành trình đặc biệt này anh em chúng tôi thường động viên nhau cùng cố gắng”.

Những ngày qua, đoàn xe của tỉnh Bắc Giang mang nặng nghĩa tình đang nối đuôi nhau “cõng” đầy lương thực, thực phẩm thiết yếu vượt qua hàng ngàn cây số, đi qua rất nhiều chốt kiểm dịch để nhanh chóng hoàn thành sứ mệnh của mình. Hơn lúc nào hết, từng thành viên trong Đội xe tình nguyện đều hết mình chung tay hỗ trợ, tất cả vì người dân miền Nam thân yêu. Để giúp thuận tiện hơn trong việc liên lạc an toàn và thông tin thông suốt, các “bác tài” đã nghĩ ra cách lập nhóm group zalo để các xe luôn liên lạc được với nhau trên hàh trình “Nam tiến”.

Hàng trăm tấn hàng hoá thiết yếu của tỉnh Bắc Giang đã lần lượt được trao cho các tỉnh vùng dịch phía Nam. Ảnh: Thanh Minh.

Hàng trăm tấn hàng hoá thiết yếu của tỉnh Bắc Giang đã lần lượt được trao cho các tỉnh vùng dịch phía Nam. Ảnh: Thanh Minh.

Cả đoàn xe phải ăn tranh thủ, thay nhau lái để ngủ khẩn trương. Ấy thế mà, tất cả mọi người vẫn luôn vui vẻ, hoà đồng, giúp đỡ sẻ chia cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trên hành trình tiến vào “tâm dịch”. Để rồi sau vài ngày xe lăn bánh, đoàn xe của tỉnh Bắc Giang đã có mặt tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu để xuống hàng hỗ trợ. “Đúng là khi vượt qua chặng đường dài “cõng” hàng trăm tấn hàng thiết yếu, nhưng khi vào tới thấy bà con vùng dịch hân hoan tiếp nhận hàng hóa, chúng tôi như quên hết mọi mệt nhọc. Mặc dù phải ăn, ngủ trên xe và thay phiên nhau lái liên tục, nhưng với tinh thần “tất cả vì miền Nam thân yêu” chúng tôi đã vượt qua tất cả!”, anh Minh xúc động tâm sự. 

Vẫn tiếp tục những chuyến hàng nối dài từ tỉnh Bắc Giang chuyển vào hỗ trợ cho người dân các vùng dịch phía Nam. Ảnh: Thanh Minh.

Vẫn tiếp tục những chuyến hàng nối dài từ tỉnh Bắc Giang chuyển vào hỗ trợ cho người dân các vùng dịch phía Nam. Ảnh: Thanh Minh.

Theo Đội trưởng đội xe tình nguyện tỉnh Bắc Giang – Phạm Thanh Minh, trên hành trình Bắc – Nam của đoàn xe anh em cũng không ít lần gặp trục trặc kỹ thuật về xe hay qua chốt khó nhưng đều nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ của từng thành viên trong đoàn khiến mọi việc đều được giải quyết nhanh gọn lẹ.  

Đây không chỉ là những phần quà thiết thực, kịp thời từ Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang để hỗ trợ người dân, công nhân lao động các tỉnh phía Nam trước những khó khăn của dịch bệnh Covid-19 mà còn là tình cảm, sự động viên tinh thần to lớn, người góp của – người góp công, tiếp thêm động lực để người dân miền Nam nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

“Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các cấp, ngành Bắc Giang vẫn tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hỗ trợ, ủng hộ các tỉnh, thành phía Nam. Đây là sự chia sẻ quý báu, cũng là tấm lòng đùm bọc, yêu thương của người dân Bắc Giang với người dân miền Nam trong thời điểm khó khăn, là nguồn động viên để người dân nơi đây tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh”, bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Giang nói.

(Kiến thức gia đình số 32)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm