| Hotline: 0983.970.780

Bắc Giang giãn cách xã hội thêm một huyện

Thứ Bảy 29/05/2021 , 11:49 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn huyện Tân Yên theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tình hình dịch Covid-19 tại Bắc Giang vẫn đang rất phức tạp, 6 huyện, thành phố bị giãn cách hoặc cách ly. Ảnh: T.V

Tình hình dịch Covid-19 tại Bắc Giang vẫn đang rất phức tạp, 6 huyện, thành phố bị giãn cách hoặc cách ly. Ảnh: T.V

Theo đó, từ ngày 29/5, tại huyện Tân Yên sẽ dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Mặt khác, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên, dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí và tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn gồm: khu vui chơi, giải trí, massage, karaoke, quán bar, quán games, internet, rạp chiếu phim, phòng tập thể thao…

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống cho phép phục vụ tập trung dưới 20 người/địa điểm, thực hiện cam kết phòng chống dịch theo quy định và khuyến khích bán hàng qua mạng mang đi.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu người dân hạn chế việc di chuyển của người dân đến các địa phương và tạm dừng các hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến sáng 29/5, địa phương có 3 ổ dịch Covid-19 với tổng số trường hợp F0 là 1.922 trường hợp, F1 là 15.023 trường hợp và F2 là 64.127 trường hợp. Trong đó, tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam có 7 ca F0 và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

Tại Khu công nghiệp Vân Trung có 348 trường hợp F0, ổ dịch này đã được kiểm soát, các trường hợp mới phát hiện đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa. Còn tại Khu công nghiệp Quang Châu có 1.436 trường hợp F0, các trường hợp nhiễm mới đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly y tế 202 thôn, tổ dân phố, đã cách ly y tế 4 xã, phường, thị trấn, tiến hành giãn cách xã hội 31 xã, phường, thị trấn, 18 thôn, tổ dân phố, giãn cách xã hội 6 huyện và cách ly xã hội 1 thành phố.

Tỉnh Bắc Giang tiếp tục đề nghị TW hỗ trợ nhân lực, vật lực, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đặng Nam.

Tỉnh Bắc Giang tiếp tục đề nghị TW hỗ trợ nhân lực, vật lực, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đặng Nam.

Nhận định của Ban Chỉ đạo phòng Chống dịch Covid-19, trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tiếp tục tăng do hiện nay đang tiến hành xét nghiệm lần 3 đối với các khu vực, đối tượng có nguy cơ nhiễm cao, qua kết quả test nhanh số lượng công nhân bị phơi nhiễm cao, số lượng mẫu đang chạy khẳng định PCR còn lớn.

Các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế, trong vùng phong tỏa. Trên địa bàn có một số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, song các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu là người thân, tiếp xúc gần với công nhân nhiễm bệnh, trong các khu vực đã cách ly, phong tỏa.

Tuy nhiên, do số công nhân bị mắc Covid-19 phải vào điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang ngày càng tang, theo quy định thì những người này phải đóng góp tiền ăn hàng ngày cho bệnh viện nhưng công nhân đều không có tiền vì thời điểm xảy ra dịch họ chưa đến kỳ lĩnh lương, Công ty thì phải đóng cửa, do đó không thể nộp tiền ăn cho các bệnh viện.

Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế  tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh Bắc Giang lực lượng y tế, trang thiết bị cho đơn vị Hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU) số 2 và hỗ trợ nhân lực có chuyên môn về hồi sức cấp cứu. Mặt khác, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép miễn thu tiền ăn của bệnh nhân Covid-19 đợt này.

Hiện tại, tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành việc giảm tải, giãn cách 3.000 công nhân trong khu vực tập trung mật độ đông, có tỷ lệ nhiễm cao (thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên) về các huyện, thành phố và các khu tập trung khác của huyện Việt Yên (như vậy, đã giảm mật độ công nhân, người dân trong khu vực thôn Núi Hiểu được khoảng 40%).

Tổng số cơ sở hiện có tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 là 13 cơ sở với công suất 3.361 giường bệnh. Đã tiếp tục khảo sát các điều kiện của một số cơ sở mới, nâng công suất thêm 200 giường của Bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu tỉnh để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân điều trị (Tổng công suất tỉnh có thể bố trí khoảng 5.500 giường).

Về vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm, địa phương đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu, năng lực xét nghiệm đã được nâng lên từ 12.000-13.000 mẫu/ngày lên 20.000-22.000 mẫu/ngày.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.