| Hotline: 0983.970.780

Bắc Giang xây dựng kịch bản tiêu thụ vải thiều trong các tình huống dịch Covid-19

Thứ Ba 18/05/2021 , 17:44 (GMT+7)

UBND tỉnh Bắc Giang vừa đưa ra các kịch bản ứng phó để đảm bảo tiêu thụ gần 200 nghìn tấn vải thiều cho người dân trong các tình huống dịch Covid-19.

Kiểm soát phương tiện ra vào vùng trồng vải thiều tập trung ở Tân Yên. Ảnh: BBG.

Kiểm soát phương tiện ra vào vùng trồng vải thiều tập trung ở Tân Yên. Ảnh: BBG.

Ngày 18/5, thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho hay, năm 2021, diện tích vải trên địa bàn là 28.100 ha, sản lượng ước đạt gần 200.000 tấn, trong đó, vải sớm khoảng 40.000 tấn, còn lại là vải chính vụ, thời gian thu hoạch dự kiến từ 20/5 đến 10/6.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ vải thiều nên UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng Kế hoạch tiêu thụ.

Theo đó, nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, vải thiều được tiêu thụ thuận lợi. Khi đó, mục tiêu sản lượng vải thiều được tiêu thụ 50% trong nước, 50% xuất khẩu.

Kênh tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối trong nước, các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart, qua các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hoặc các chợ truyền thống, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ.

Trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên vẫn trong tầm kiểm soát, Bắc Giang sẽ cố gắng tiêu thụ 70% sản lượng vải thiều trong nước, còn 30% xuất khẩu.

Kênh tiêu thụ tại các chợ đầu mối, các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, các chợ truyền thống…

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kiểm tra vùng sản xuất vải thiều tập trung. Ảnh: BGGOV.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kiểm tra vùng sản xuất vải thiều tập trung. Ảnh: BGGOV.

Trong trường hợp dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn diện, hoạt động xuất khẩu nhỏ giọt thì dự kiến 90% sản lượng vải thiều chủ yếu tiêu thụ nội địa.

Lúc đó, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc hỗ trợ, giúp người dân từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều.

Kênh tiêu thụ khi kịch bản này xảy ra sẽ tập trung vào các chợ đầu mối, các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu; các chợ truyền thống.

Chính quyền tỉnh Bắc Giang sẽ tăng cường chính sách hỗ trợ xây dựng thêm các lò sấy, tuyên truyền cho người dân sớm có thông tin về tình hình tiêu thụ quả tươi để kịp thời chuyển một phần sang chế biến sấy khô, tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử…

Để thực hiện tốt các phương án tiêu thụ vải thiều này, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương chủ động tổ chức tốt hoạt động quảng bá, chương trình kết nối cung cầu vải thiều tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mặt khác phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn, Tân Yên và các sở, ngành liên quan để hỗ trợ, thúc đẩy, tạo điều kiện cho thương nhân Trung Quốc sang khảo sát, thu mua vải thiều tại Bắc Giang.

Mặt khác, sẽ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các điều kiện xuất khẩu quả vải thiều như: Tem, nhãn, bao bì theo quy định của nước nhập khẩu...

Riêng Sở NN - PTNT, UBND tỉnh Bắc Giang giao tiếp tục hướng dẫn người dân trồng và chăm sóc vải đúng quy trình, bảo đảm vải thiều được sản xuất tại các vùng như: Lục Ngạn, Tân Yên có chất lượng vượt trội, không có dịch bệnh, an toàn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.