| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: Xử lý 'nhẹ tay' các nhân viên điện lực bòn rút tiền dân

Thứ Sáu 17/07/2020 , 13:26 (GMT+7)

Điện lực Bắc Kạn đã xử lý "nhẹ tay" một số nhân viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi nhiệm vụ để thu và chi tiền khách hàng trái quy định.

Đầu năm 2020, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã tiến hành thanh tra nội bộ việc di chuyển vị trí công tơ, thay đổi địa điểm mua bán điện tại Điện lực thành phố Bắc Kạn và Điện lực Bạch Thông, bước đầu cho thấy có nhiều trường hợp cán bộ công nhân viên trong ngành điện lực Bắc Kạn đã lợi dụng vị trí công tác của mình để thu tiền của khách hàng trái quy định.

Riêng tại huyện Bạch Thông, chỉ trong giai đoạn 01/1/2018 đến 28/2/2019 đã cho thấy: Việc quản lý khách hàng có yêu cầu di chuyển công tơ không đầy đủ, không đúng theo quy định. Cụ thể: Chỉ có 02/74 khách hàng được tiếp nhận và ghi trong “sổ tiếp nhận yêu cầu của khách hàng”; 02 khách hàng từ tổng đài 19006769, còn lại 70/74 khách hàng không được tiếp nhận vào sổ theo quy định.

Khi thực hiện di chuyển vị trí, Điện lực Bạch Thông cũng di chuyển sai quy định 54 công tơ; trong đó 28 trường hợp có thu tiền của khách hàng, nhưng không có hồ sơ tài chính quyết toán với công ty; 26 trường hợp không thu tiền di chuyển công tơ theo quy định. Tổng số tiền thu của khách hàng chưa đúng quy định qua xác minh là gần 18 triệu đồng.

Ngoài ra, có 13 trường hợp khách hàng trong diện di chuyển công tơ; đã bị nhân viên điện lực thu trái quy định là 3.733.332 đồng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý hồ sơ khách hàng của Điện lực Bạch Thông chưa chặt chẽ. Còn 7 trường hợp khách hàng điện lực không cung cấp được hồ sơ khách hàng phục vụ kiểm tra. Trong khi đó các trường hợp di chuyển vị trí công tơ cho khách hàng đều kéo dài thời gian thực hiện, vượt quá thời gian quy định, gây bức xúc cho khách hàng.

Điện lực TP Bắc Kạn - nơi đã xảy ra việc bòn rút tiền khách hàng.

Điện lực TP Bắc Kạn - nơi đã xảy ra việc bòn rút tiền khách hàng.

Đối với Điện lực thành phố Bắc Kạn giai đoạn từ 01/1/2018 đến 30/10/2019, Đoàn thanh tra của Điện lực Bắc Kạn cũng xác nhận: Việc quản lý khách hàng có yêu cầu di chuyển công tơ không đầy đủ, không đúng quy định. Cụ thể chỉ có 76/143 khách hàng được tiếp nhận và ghi trong “Sổ tiếp nhận yêu cầu của khách hàng”; 08 khách hàng từ tổng đài, còn lại 59/143 khách hàng không được tiếp nhận vào sổ theo quy định.

Khi thực hiện di chuyển vị trí, Điện lực thành phố Bắc Kạn thực hiện di chuyển vị trí 76 công tơ sai quy định, trong đó 72 trường hợp có thu tiền của khách hàng nhưng không có hồ sơ tài chính quyết toán với công ty; 04 trường hợp không thu tiền của khách hàng. Tổng số tiền thu của khách hàng chưa đúng quy định được xác minh là 45.847.323 đồng.

Thực hiện phát triển mới khách hàng đối với 5 trường hợp trong diện di chuyển vị trí công tơ, Điện lực thành phố Bắc Kạn thu tiền chưa đúng quy định là 3.157.323 đồng.

Theo Giám đốc Điện lực Bắc Kạn, việc di chuyển công tơ, thay đổi địa điểm mua bán điện tại Điện lực thành phố Bắc Kạn và Điện lực Bạch Thông có nhiều sai phạm, đã vi phạm quy định tại Điều 5, Khoản 4, Mục b Quy chế sản xuất khác trong Công ty Điện lực Bắc Kạn ban hành kèm theo Quyết định số 472/QĐ-PCBK ngày 25/3/2019: “Đơn vị phải tổ chức ghi chép theo chế độ ban đầu tất cả các phát sinh về tiền, vật tư đều phải phản ánh trong sổ sách chứng từ, nghiêm cấm việc để tiền ngoài sổ sách”.

Việc không thu tiền hoặc thu tiền của khách hàng rồi mà không quyết toán, đã vi phạm quy định tại Điều 8, Khoản 4 Quy chế sản xuất khác trong Công ty Điện lực Bắc Kạn, ban hành kèm theo Quyết định số 472/QĐ-PCBK ngày 25/3/2019: “Các khoản được hưởng đối với đơn vị thực hiện kiêm nhiệm sản xuất khác” và tỷ lệ phần trăm nộp về công ty...

Căn cứ các hành vi vi phạm trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng Hội đồng kỷ luật cuả Điện lực Bắc Kạn đã kỷ luật Khiển trách đối với các ông: Đăng Văn Hải (Đội trưởng đội Quản lý tổng hợp 2), Vũ Như Cương (Đội phó Đội Quản lý tổng hợp 2), Nguyễn Văn Định (Công nhân phòng Kinh doanh), Trương Công Thành (Công nhân Đội Quản lý tổng hợp 2), Trần Bá Dương (Chuyên viên phòng QLĐT cơ quan Công ty- Nguyên trưởng phòng Kinh doanh tổng hợp Điện lực Bạch Thông).

Đồng thời đề nghị Điện lực thành phố Bắc Kạn thực hiện việc cách chức đối với các ông: Nguyễn Văn Phong (Trưởng phòng Kinh doanh) và Vũ Ly Sa (Phó Đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp 1, nguyên đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp khu vực Bạch Thông) kể từ ngày 01/4/2020.

Người dân Bắc Kạn cho rằng: Những cán bộ, nhân viên điện lực có liên quan đến việc lợi dụng chức vụ trong thi hành nhiệm vụ để bòn rút tiền dân, gây bức xúc trong dư luân xã hội, mà chỉ bị xử lý khiển trách và đề nghị cách chức là quá... nhẹ tay!.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm