| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kinh chật vật khôi phục sản xuất rau sau thảm hoạ lũ lụt

Thứ Bảy 19/08/2023 , 08:43 (GMT+7)

Ông Tạ Học Văn, chuyên gia bảo vệ thực vật tại Viện Nghiên cứu Rau và Hoa nhổ một cây cà chua lên xem. Khác với những gì mong đợi, cà chua đã thối rễ.

Một nông trại sản xuất rau quả trong nhà kính rộng khoảng 100 mẫu ở Bắc Kinh bị khô héo vì ngập úng sau trận lũ lụt ở Trung Quốc.

Một nông trại sản xuất rau quả trong nhà kính rộng khoảng 100 mẫu ở Bắc Kinh bị khô héo vì ngập úng sau trận lũ lụt ở Trung Quốc.

Cơ sở sản xuất rau thất thu

Sau hơn 10 ngày kể từ trận lũ lụt kinh hoàng 140 năm mới thấy, nhiều diện tích sản xuất rau ở Bắc Kinh bị khô héo do ngập úng. Một nông trại sản xuất rau trong nhà kính rộng hơn 100 mẫu ở thị trấn Thạch Lâu, quận Phòng Sơn chuyển biến xấu, với 70% diện tích bị ảnh hưởng, thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 1,5 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 300 triệu đồng).

Để giúp những người trồng rau sớm khôi phục sản xuất, gần đây, một nhóm chuyên gia do Viện Rau và Hoa thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc đã tiến hành điều tra tại chỗ về quá trình phục hồi sản xuất rau sau thảm họa ở các khu vực bị thiên tai tại Bắc Kinh và đưa ra các giải pháp phục hồi cụ thể.

Ông Trương Dương Dũng - Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Rau và Hoa của Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết: “Việc khôi phục sản xuất rau sau thiên tai nên căn cứ vào điều kiện của địa phương, thời gian ngập lụt, ảnh hưởng của thiên tai. Đối với trường hợp nhẹ cần tiến hành các biện pháp tiêu úng càng sớm càng tốt để tăng cường công tác quản lý đồng ruộng. Còn đối với những thửa ruộng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không thể khắc phục được thì sau khi tiêu úng, các giống rau có chu kỳ sinh trưởng ngắn có thể trồng lại để giảm thiệt hại”.

Trong nhà kính trồng cà chua, số cây trồng cách đây hai tháng đã ra quả hai vụ, và vụ thứ ba cà chua đã to bằng quả bóng bàn. Hiện tại, số cà chua này bị khô héo toàn bộ, rễ bị thối.

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Rau và Hoa đang đánh giá tình trạng sức khỏe cây trồng và đất để hướng dẫn nông dân cách khôi phục sản xuất.

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Rau và Hoa đang đánh giá tình trạng sức khỏe cây trồng và đất để hướng dẫn nông dân cách khôi phục sản xuất.

Ông Tạ Học Văn, một chuyên gia bảo vệ thực vật tại Viện Nghiên cứu Rau và Hoa nhổ một cây cà chua lên xem. Khác với những gì mong đợi, cà chua đã thối rễ. Ông chắc chắn rằng hầu hết số cà chua trong nhà kính này đều bị thối thân sau khi bị ngập nước.

Hướng dẫn nông dân khôi phục sản xuất

Ông Tạ Học Văn đưa ra hướng dẫn và đề xuất cụ thể để khôi phục vùng đất bị ngâm nước trong nhà kính: "Cần phải cày xới, khử trùng rồi phơi khô đất. Quá trình này sẽ mất ít nhất 20 ngày, do đó cần trồng các giống rau ăn lá có thời gian sinh trưởng ngắn”.

Nếu đất không được xử lý sau thảm họa, đợt rau trồng tiếp theo cũng sẽ bị ảnh hưởng, dễ sinh bệnh tật. Cần lưu ý rằng trong quá trình khử trùng, đầu tiên hãy khử trùng bằng vôi đạm, sau đó sử dụng các tác nhân vi sinh vật, điều này không chỉ có lợi cho việc loại bỏ các vi sinh vật có hại trong đất mà còn bổ sung các vi sinh vật có lợi trong đất, điều đó rất thuận lợi cho sự phát triển của các loại cây trồng tiếp theo.

Nhìn chung, khác với sự tích tụ phù sa trên đồng ruộng, sau trận lụt, độ phì nhiêu của đất sẽ thay đổi, chất dinh dưỡng của đất trong nhà kính sẽ bị cuốn trôi. Giai đoạn sau đó sẽ cần bón bổ sung đạm, lân, kali và phân hữu cơ.

Các chuyên gia khuyến cáo nông dân nên sản xuất các loại rau ngắn ngày để khôi phục sản xuất, đảm bảo tính thời vụ.

Các chuyên gia khuyến cáo nông dân nên sản xuất các loại rau ngắn ngày để khôi phục sản xuất, đảm bảo tính thời vụ.

Ông Trương Dương Dũng nhấn mạnh rằng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa, cần đặc biệt chú ý đến quản lý khoa học trong việc khôi phục sản xuất sau thảm họa, đặc biệt là kiểm soát sâu bệnh, tránh rủi ro sâu bệnh hại rau giai đoạn sau.

Ông Đổng Xuân Quyên - chuyên gia trồng rau tại Viện Rau và Hoa thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, củ cải phát triển nhanh và các giống rau khác có chu kỳ sinh trưởng tương đối ngắn có thể được trồng ở những cánh đồng trống nơi nước lũ đã rút. Theo như tình hình hiện tại, chu kỳ tăng trưởng sẽ kịp thời.

Ông Tô Đồng Binh, một nhà nghiên cứu tại Viện Rau của Học viện Khoa học Nông Lâm nghiệp Bắc Kinh, đã tham gia nghiên cứu về di truyền, nhân giống và sinh học phân tử cải thảo cho rằng: “Hiện tại, thời điểm này đã qua thời gian trồng cải thảo trên đất trống”.

Ông nói với các phóng viên rằng phần lớn bắp cải nên được trồng vào 10 ngày sau tiết Hạ chí nhưng hiện đang là đầu mùa thu. Ông khuyến nghị nông dân nên trồng một số loại rau ăn lá phát triển nhanh, có thể gieo vào ngày 20/8.

Để giúp nông dân tiếp tục sản xuất rau, Phòng Nông nghiệp và Nông thôn huyện Phòng Sơn đã hướng dẫn kỹ thuật tương ứng và tích cực điều phối các vật tư như thuốc trừ sâu, hạt giống và phân bón cần thiết để phục hồi và tiếp tục sản xuất.

(Tạp chí Bắc Kinh)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm