| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Cần chấn chỉnh nguồn cung xăng, dầu phục vụ lúa hè thu

Thứ Năm 01/09/2022 , 16:11 (GMT+7)

Bạc Liêu Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã ký công văn chỉ đạo chấn chỉnh việc người dân phản ảnh không mua được xăng, dầu phục vụ lúa hè thu.

Nhiều cây xăng trên tuyến Cầu Sập - Ninh Quới đóng cửa hàng do hết nguyên liệu. Ảnh: Trọng Linh.

Nhiều cây xăng trên tuyến Cầu Sập - Ninh Quới đóng cửa hàng do hết nguyên liệu. Ảnh: Trọng Linh.

Những ngày gần đây, tại tỉnh Bạc Liêu xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ và đại lý kinh doanh xăng dầu, một số cửa hàng xăng dầu đã treo bảng hết xăng hoặc hết dầu vì chưa nhập hàng. Ghi nhận vào sáng ngày 31/8, tình trạng người dân chở can nhựa loại 20-30 lít đi mua xăng dầu tiếp tục diễn ra trên các tuyến Quốc lộ, Quản lộ đi qua địa bàn.

Nông dân sốt vía vì thiếu nhiên liệu

Nông dân tỉnh Bạc Liêu đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu 2022 rầm rộ hơn nữa tháng nay, tuy nhiên do những ngày qua nguồn xăng dầu khan hiếm dẫn đến làm chậm tiến độ thu hoạch lúa hè thu của bà con nông dân. Nhiều nông dân đã đến ngày thu hoạch, nhưng máy giặt thiếu nguồn nguyên liệu không kịp tiến độ của nông dân, đặc biệt trong những ngày qua xuất hiện nhiều mưa đã ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của hạt lúa.

Nông dân Nguyễn Văn Đoàn, ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Lúa của gia đình đã thu hoạch hơn 2 ngày nay, tuy nhiên ghe thu mua lúa của thương lái không thể đến thu được phải nằm giữa đường vì thiếu nguyên liệu.

“Lúa để qua đêm sẽ giảm năng suất, chất lượn… nếu một bao mình 50kg để một ngày sẽ mất 200g, hai đêm mất 400g”, anh Đoàn buồn rầu cho hay.

Nguyễn Văn Đoàn (áo xanh), ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, (huyện Hòa Bình) bên cánh đồng lúa của gia đình. Ảnh: Trọng Linh.

Nguyễn Văn Đoàn (áo xanh), ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, (huyện Hòa Bình) bên cánh đồng lúa của gia đình. Ảnh: Trọng Linh.

Anh Nguyễn Văn Hà, Chủ máy cắt lúa đến từ Hậu Giang cho biết, máy cắt xã xuống Bạc Liêu cắt được 2 tuần nay, tuy nhiên mấy ngày gần đây khi ra cây xăng dầu gần đây mua thu họ chỉ bán mỗi lần chỉ được từ 30 – 60 lít, không thể cắt đúng tiến bộ thỏa thuận với nông dân, nhiều nông dân hiểu được cũng rất cảm thông.

Ông Trương Hoàng Khải, nông dân ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang xuống tận Bạc Liêu để lúa thuê cho doanh nghiệp tại Cần Thơ. Nhưng từ hôm qua đến nay, ghé nhiều cửa hàng xăng dầu mua, nhưng đều nhận được câu trả lời là hết dầu”.

“Chạy lên giữa chừng chưa tới công ty hết dầu, đậu sáng nay trên Ngã Sáu. Đợi bạn bè mua giùm đi chỗ nào mua có đem về, ghé chỗ nào mua người ta cũng nói hết dầu. Xuống lúa rồi mà giờ không đủ dầu, đâu dám đi ban đêm làm sao nằm giữa chừng”, ông Khải cho biết thêm.

Ông Trịnh Văn Cường, Giám đốc HTX Vĩnh Cường tại xã Vĩnh Mỹ B (Hòa Bình) buồn rầu cho biết: Máy ngày nay do thiếu hụt xăng dầu nghiêm trọng, HTX phải lấy dầu từ ghe chở lúa cho máy gặt, còn ghe chở lúa thì tính sau, giờ hết cách rồi. Chưa kể mấy ghe lúa thu mua của bà con giờ cũng mắc kẹt trong xã Minh Diệu vì không có dầu chở về, mọi thứ trông chờ vào dầu.

Ông Cường cho biết, hiện nay còn khoảng 50 - 60 ghe lúa xuống HTX để thu mua chở về doanh nghiệp tại Cần Thơ, giờ đang phải nằm giữa đường vì không mua được dầu.

Được biết, HTX Vĩnh Cường bao tiêu khoảng 10.000 ha lúa cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đến nay chỉ mới thu hoạch khoảng 6.000 ha, còn lại thu thể tiếp tục thu hoạch vì không có dầu. 

Ông Trương Hoàng Khải chia sẻ với PV NNVN. Ảnh: Kim Anh.

Ông Trương Hoàng Khải chia sẻ với PV NNVN. Ảnh: Kim Anh.

Trước thực trạng trên, ngay trong sáng ngày 31/8, Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu đã nhanh chóng làm việc với các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu trên địa bàn để rà soát sản lượng dự trữ hiện tại, tìm nguyên nhân để giải quyết tình trạng các cây xăng ngưng hoạt động, nhất là hiện nay thời tiết đang mùa mưa, lúa ngập, nếu thiếu nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến việc thu hoạch lúa, gây thiệt hại cho bà con nông dân. Ông Phan Văn Sáu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu nghiêm túc đề nghị.

Ông Sáu khẳng định: “Các cây xăng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nếu ngưng kinh doanh không có lí do chính đáng thì sẽ xử lý nghiêm túc và 5 đầu mối cung cấp xăng dầu tại bạc Liêu báo cáo nguồn cung có đảm bảo hay không, nhất là từ chiều nay đến hết ngày 4/9, nhất là đối với các vùng đang vô vụ gặt”.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu đề nghị các đơn vị xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo đủ nguồn cung không, nếu không thì cho biết lý do, nguyên nhân, nếu Tổng Cty không cung thì Sở sẽ báo cáo với Bộ Công Thương xử lý. Nếu có nhưng không cung thì sẽ bị xử lý đúng quy định.

Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu làm việc với các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu vào ngày 31/8. Ảnh: Trọng Linh.

Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu làm việc với các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu vào ngày 31/8. Ảnh: Trọng Linh.

Chi nhánh xăng dầu nói gì?

Theo thống kê của chi nhánh xăng dầu Petrolimex Bạc Liêu, doanh nghiệp này hiện có 26 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và 50 đại lý vẫn đảm bảo được nguồn cung không bị đứt gãy. Trong tháng 7 vừa qua, bình quân đơn vị cung cấp 970 mét khối xăng dầu các loại. Tuy nhiên, bước sang tháng 8 đến nay khối lượng tiêu thụ có sự gia tăng đột biến lên đến 1.450 mét khối. Trước thực tế này, để đảm bảo nguồn xăng dầu không bị đứt gãy, chi nhánh Petrolimex Bạc Liêu đã tăng cường nguồn xăng dầu có thể thay thế như xăng E5 có thể thay thế xăng RON95, dầu diesel 0.01 chất lượng cao có thể thay thế cho dầu diesel 0.05.

Ông Mai Hoài Thanh, Giám đốc chi nhánh Petrolimex Bạc Liêu nêu lên khó khăn hiện nay do các cửa hàng xăng dầu bán tăng đột biến do nhiều cửa hàng khác cùng lúc đóng cửa từ 130 mét khối/ngày tăng lên 220 – 230 mét khối/ngày, đối với các đại lý một ngày giao trung bình là 50 mét khối thì tăng lên 80 mét khối/ngày.

Tai Bạc Liêu, máy gặt lúa đối mặt với tình trạng thiếu xăng dầu nghiêm trọng. Ảnh: Trọng Linh.

Tai Bạc Liêu, máy gặt lúa đối mặt với tình trạng thiếu xăng dầu nghiêm trọng. Ảnh: Trọng Linh.

Theo ông Thanh, đơn vị cũng liên tục nhắc các đại lý là có hàng thì anh cứ bán, đừng có ngại gì hết, cứ bán theo tiến độ. Nhưng tiến độ không nổi, tiến độ làm sao được trong khi một cửa hàng mở cửa mà nhiều cửa hàng đóng cửa không thể tiến độ được. Dân xách can lại mà nói không bán không được, có cái là bán làm sao vừa phải đừng để tồn trữ.

Đối với chi nhánh Petromekong Bạc Liêu cũng gặp khó khăn tương tự khi sản lượng tiêu thụ xăng dầu tăng đột biến trong tháng 8. Bình quân mỗi tháng Petromekong cung cấp cho khách hàng 1.100 mét khối nhưng đến thời điểm ngày 30/8 đã ghi nhận 1.486 mét khối, vượt gần 40%.

Ông Phan Hồng Công, Giám đốc chi nhánh Petromekong Bạc Liêu cho hay: thù lao trong đó thấp các đại lý cũng nản, người ta nên cố tình để hết hàng lúc đó họ mới nhận. Lúc mà hết hàng thì trên thực tế nhận hàng phải báo trước 1 – 2 ngày mới sắp xếp được, nhận hàng báo liền xe, nguồn hàng xoay xở không kịp, nên có tình trạng chậm trễ trong nửa buổi hoặc một vài tiếng”.

Trong sáng ngày 31/8, Petromekong Bạc Liêu đã nhập một tàu 360 khối gồm xăng E5 và xăng RON 95 để phục vụ cho nhu cầu lễ 2/9. Nguồn cung hiện tại xăng RON95 180 khối, E5 180 khối, dầu còn 96 khối đảm bảo nguồn cung 100% cho đại lý căn cứ theo sản lượng bình quân 3 tháng liền kề.

Ông Phan Văn Sáu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Phan Văn Sáu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 31/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều đã ký công văn chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh việc người dân phản ảnh không mua được xăng, dầu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết hiện nay nông dân đang vào thời điểm thu hoạch vụ lúa hè thu năm 2022. Tuy nhiên, theo phản ảnh của bà con, một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu ghim hàng, không bán xăng, dầu cho bà con phục vụ thu hoạch lúa.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là các huyện có tỉ trọng sản xuất nông nghiệp lớn khẩn trương thành lập các tổ công tác để phối hợp Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Bạc Liêu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh ngay tình trạng nêu trên nhằm hỗ trợ bà con nông dân thu hoạch lúa hè thu 2022.

Được biết, vụ lúa hè thu năm 2022 toàn tỉnh Bạc Liêu gieo sạ gần 59.000 ha đến nay đã thu hoạch khoảng 30.000 ha, năng suất đạt từ 5 – 6,5 tấn/ha. Những ngày qua bà con nông dân trong tỉnh Bạc Liêu cũng gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích lúa bị đổ ngã, ngập úng.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lật thuyền trên sông, 3 người đuối nước

Ngày 30/4, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an huyện Lộc Ninh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ lật thuyền trên sông Bé khiến ba người đuối nước.

Bình luận mới nhất