| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu lên kế hoạch đón người dân về địa phương

Chủ Nhật 08/08/2021 , 14:42 (GMT+7)

Bạc Liêu vừa có kế hoạch đón người dân hiện đang lưu trú tại các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp có nguyện vọng trở về địa phương.  

Chiều ngày 8/8, UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ người dân Bạc Liêu gặp khó khăn hiện đang lưu trú tại các địa phương bạn trở về Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Chiều ngày 8/8, UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ người dân Bạc Liêu gặp khó khăn hiện đang lưu trú tại các địa phương bạn trở về Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Đón người dân có nguyện vọng trở về Bạc Liêu

Chiều ngày 8/8, UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ người dân Bạc Liêu gặp khó khăn hiện đang lưu trú tại các địa phương bạn trở về Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu – Pham Văn Thiều, cho biết: Kế hoạch lần này nhằm góp phần cùng với các địa phương bạn đang có diễn biến dịch Covid-19 phức tạp làm tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân Bạc Liêu sống xa quê hương có hoàn cảnh khó khăn trở về địa phương.

Ông Thiều khẳng định: Việc tổ chức đón người dân về địa phương phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau khi về địa phương. Trong đó, an toàn là yêu cầu trước hết và trên hết;

Theo đó, việc đón người dân trở về Bạc Liêu được chia thành nhiều đợt theo thứ tự ưu tiên, trong đó thực hiện trước đối với người Bạc Liêu đang ở TP. HCM. Sau đó tùy vào tình hình sẽ tiếp tục đón người dân Bạc Liêu đang ở các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh đang có dịch phức tạp.

Quá trình thực hiện phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng; song không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của các địa phương bạn.

Trong Đợt 1, sau khi về đến tỉnh Bạc Liêu 300 người dân sẽ được cách ly tập trung tại Khu Ký túc xá Sinh viên thuộc địa bàn Phường 1, thành phố Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Trong Đợt 1, sau khi về đến tỉnh Bạc Liêu 300 người dân sẽ được cách ly tập trung tại Khu Ký túc xá Sinh viên thuộc địa bàn Phường 1, thành phố Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Đối thượng ưu tiên

Đối với người dân có nguyện vọng về Bạc Liêu phỏa thỏa mãn các điều kiện sau: Phải là công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và có nguyện vọng về địa phương.

Có nhà tại tỉnh Bạc Liêu (nhà của bản thân, gia đình hoặc của người thân cho ở nhờ) đủ điều kiện để lưu trú, thực hiện cách ly tại nhà sau khi hết thời gian cách ly tập trung và không thuộc đối tượng F0, F1.

Ngoài ra, người dân được đón về đã được xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Đối với các trường hợp không có giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực thì sẽ được tổ chức test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 trước khi lên xe về Bạc Liêu;

Có Bản đăng ký và Bản cam kết, tuân thủ các yêu cầu, quy định của tỉnh. Đồng thời, đảm bảo điều kiện và sức khỏe khi di chuyển bằng ô tô từ TP. HCM và các tỉnh về Bạc Liêu. Trường hợp có xe gắn máy, phải đăng ký rõ, để tỉnh bố trí xe tải chở xe máy riêng (trường hợp này chỉ cho phép đăng ký với số lượng hạn chế và do Ban Điều phối xét duyệt).

Theo đó, các đối tượng ưu tiên sẽ được chia làm 4 nhóm, cụ thể: Nhóm 1 là người khuyết tật, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 09 tuổi, người đi công vụ hoặc người đi khám, chữa bệnh chưa trở về được;

Nhóm 2 là lao động là hộ nghèo, cận nghèo. Nhóm 3 là lao động tự do bị mất việc làm và Nhóm 4 là các đối tượng khó khăn khác.

Thời gian thực hiện: Dự kiến thực hiện trong tháng 8/2021. Song tùy theo tình hình sẽ quyết định thời gian cụ thể cho từng đợt.

Theo dự kiến trong đợt 1, tỉnh Bạc Liêu sẽ rước về 300 người từ TP. HCM (dự kiến chia ra 3-4 ngày rước). Rước về cách ly tập trung tại Khu Ký túc xá Sinh viên thuộc địa bàn Phường 1, thành phố Bạc Liêu. Các đợt tiếp theo, tùy theo tình hình cụ thể sẽ quyết định sau.

Người dân được quyền chọn một trong các hình thức đăng ký sau: 

- Đăng ký theo mẫu trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bạc Liêu http://baclieu.gov.vn;

-  Đăng ký qua qua Zalo, email (trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh sẽ cung cấp các hướng dẫn để người đăng ký thực hiện);

- Đăng ký qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú). Danh sách đầu mối liên hệ của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện (gồm họ tên, số điện thoại, thông tin Zalo, mail) sẽ được công bố trên Cổng Thông tin điện tử (của tỉnh và Cổng thành phần của Sở) để người dân liên hệ đăng ký.

Về Kinh phí:

- Người dân tự chi trả các chi phí sau: Chi phí xét nghiệm tại TP.HCM và các tỉnh bạn (nếu có), Chi phí di chuyển ra đến nơi tập kết để lên xe về Bạc Liêu.

- Chi phí ăn uống trong thời gian cách ly tập trung (theo quy định tại Khoản 5, Điều 1, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ) là 80.000 đồng/ngày;

- Các chi phí liên quan quá trình cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe (14 ngày sau thời gian cách ly tập trung) và  Các chi phí cá nhân khác;

Các chi phí còn lại khác do Nhà nước đảm bảo từ ngân sách hoặc vận động xã hội hóa.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.