| Hotline: 0983.970.780

Khởi công cầu đường bộ vượt sông Hồng nối Việt Nam - Trung Quốc

Thứ Hai 31/03/2025 , 17:29 (GMT+7)

Cầu đường bộ vượt sông Hồng nối Bát Xát (Việt Nam) và Bá Sái (Trung Quốc) sẽ thúc đẩy giao thương, tạo cơ hội phát triển và thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 nước.

Ngày 31/3, hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức trực tuyến Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hồng tại Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Dự Lễ khởi công phía bên Việt Nam có ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Trịnh Xuân Trường - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; các đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Yên Bái.

Phía bên Trung Quốc có ông Chu Vinh Phong - Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc; ông Quách Đại Tiến - Phó Tỉnh trưởng Chính quyền Nhân dân tỉnh Vân Nam; các đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành Trung ương và Chính quyền địa phương nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Khởi đầu mới thúc đẩy giao thương

Công trình Cầu đường bộ qua sông Hồng tại Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) là dự án quan trọng khởi đầu mới trong thúc đẩy giao thương. 

Cầu thiết kế phần chính là Dạng Extradosed (cầu dây văng tháp thấp) với sơ đồ nhịp: (Trung Quốc) 60m + 110m + 60m (Việt Nam). Dầm cầu làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL), thi công theo phương pháp đúc hẫng kết hợp dây văng đan, trụ tháp cao 20m tính từ mặt cầu. Mặt cầu phủ bê tông nhựa chặt dày 7cm trên lớp chống thấm phun.

Các đại biểu nhấn nút khởi công Cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái (Trung Quốc). Ảnh: Bích Hợp.

Các đại biểu nhấn nút khởi công Cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái (Trung Quốc). Ảnh: Bích Hợp.

Cầu thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 11823-2017 (Việt Nam) và JTG D60-2015 (Trung Quốc). Hoạt tải thiết kế HL93, tải trọng người đi bộ 3kN/m², đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của cả hai nước. Tần suất thủy văn thiết kế P = 1%, khổ thông thuyền B×H = 50×7m, cấp động đất: VII (theo thang MSK 64). Bề rộng cầu (B): 35,3m. 

Kinh phí xây dựng là 1.500 tỷ đồng trong đó, kinh phí xây dựng cầu phía Việt Nam thực hiện là 300 tỷ đồng, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2026.

Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh: Bích Hợp.

Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh: Bích Hợp.

Phát biểu tại Lễ khởi công Cầu đường bộ vượt sông Hồng, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết cầu đường bộ được khởi công xây dựng là kết quả của việc thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Cây cầu được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch, tạo cơ hội phát triển toàn diện và thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái (Trung Quốc) được khởi công là tiền đề kết nối giao thông biên giới giữa 2 nước. Ảnh: Bích Hợp.

Cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) – Bá Sái (Trung Quốc) được khởi công là tiền đề kết nối giao thông biên giới giữa 2 nước. Ảnh: Bích Hợp.

Hiện thực hoá tình hữu nghị lâu đời và giao thương bền vững

Tại Lễ khởi công trực tuyến phía bên Trung Quốc ông Chu Vinh Phong - Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, hợp tác giao thông là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ đường sắt có lịch sử cả 100 năm tới khởi công xây dựng Cầu đường bộ ngày hôm nay, mỗi một lần kết nối liên thông đều tạo sự phát triển vùng miền cho 2 nước, tạo cộng đồng vững chắc chia sẻ tương lai cho cộng đồng.

 Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường giới thiệu về cầu đường bộ vượt sông Hồng cho các đại biểu dự lễ khởi công. Ảnh: Bích Hợp.

 Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường giới thiệu về cầu đường bộ vượt sông Hồng cho các đại biểu dự lễ khởi công. Ảnh: Bích Hợp.

Với việc xây dựng và khánh thành cầu đường bộ chắc chắn sẽ thúc đẩy giao thương của 2 địa phương Lào Cai - Vân Nam nói riêng và Việt Nam-Trung Quốc nói chung. Và đây cũng là khởi điểm mới để Việt Nam và Trung Quốc cùng vẽ lên bức tranh xây dựng mạng lưới giao thông biên giới, cùng vẽ lên vòng tròn đồng tâmphát triển hợp tác, tạo ra nhiều con đường phát triển hạnh phúc trong tương lai.

Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đây là một công trình trọng điểm không chỉ của tỉnh Lào Cai, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc mà còn của cả hai quốc gia, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ tình hữu nghị lâu đời và quyết tâm phát triển kinh tế, giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc. Công trình Cầu đường bộ xây dựng không chỉ đóng vai trò là nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương mà còn tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Lễ khởi công Cầu đường bộ vượt sông Hồng phía bên nước bạn Trung Quốc. Ảnh: Bích Hợp.

Lễ khởi công Cầu đường bộ vượt sông Hồng phía bên nước bạn Trung Quốc. Ảnh: Bích Hợp.

Sau khi Công trình được hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của nhân dân hai bên biên giới. Hiện thực hoá tình hữu nghị lâu đời và giao thương bền vững giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Xem thêm
Mùa xuân biên giới: [Bài 4] Xóa bỏ hủ tục, vực dậy bản làng

Nhiều năm bám bản, dầm mưa dãi nắng, chịu đựng bao lời khó nghe, những người cán bộ vùng cao vẫn kiên trì, để ánh sáng tri thức xua tan đi bóng tối hủ tục mịt mù.