| Hotline: 0983.970.780

Bác sĩ người Israel xin lỗi về thông tin 'tư vấn' cho Việt Nam chống Covid-19

Thứ Ba 03/03/2020 , 15:16 (GMT+7)

Tôi trân trọng biết ơn sự hỗ trợ, hướng dẫn và lãnh đạo của Bộ Y tế trong giai đoạn dịch bệnh và thành thật gửi lời xin lỗi về những thông tin sai lệch.

Ngày 3/3, Bộ Y tế cho biết, đã nhận được thông tin giải trình và xác nhận từ bác sĩ Rafi Kot (người Israel, đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam) trước thông tin một tờ báo của Israel phỏng vấn vị bác sĩ này và cho rằng ông có tham gia tư vấn cho Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thư giải trình gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế, bác sĩ Rafi Kot chia sẻ: Bài phỏng vấn được thực hiện qua điện thoại bằng tiếng Do Thái từ Israel về Việt Nam (trong điều kiện đường truyền không ổn định) dẫn đến việc tiếp nhận thông tin không chính xác trong trong nội dung đã được đăng tải.

"Tôi chưa bao giờ phát biểu rằng tôi tham gia tư vấn phòng chống dịch COVID-19 cho các cơ quan chức năng chuyên môn nào", bác sĩ Rafi Kot khẳng định.

Bác sĩ Rafi Kot trong bài trả lời phỏng vấn báo Haaretz - tờ nhật báo uy tín nhất của Israel.

Bác sĩ Rafi Kot trong bài trả lời phỏng vấn báo Haaretz - tờ nhật báo uy tín nhất của Israel.

Ông Rafi Kot cho biết, mục đích của bài phỏng vấn là ông muốn bày tỏ sự tôn trọng và biết ơn các đồng chí lãnh đạo đang đương đầu trong công tác chống dịch và các nước khác nên học hỏi cách làm của Chính phủ Việt Nam.

Trong thư, ông Rafi Kot còn nói: "Việt Nam chỉ có 16 trường hợp nhiễm, đã được điều trị khỏi và chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới nào. Không những Israel, mà các nước khác cũng nên học hỏi cách Việt Nam phòng chống dịch".

"Chúng tôi chỉ tư vấn cho bệnh nhân theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn yêu cầu. Chúng tôi tuân thủ chỉ đạo của Bộ Y tế chứ không tư vấn bất cứ điều gì trong công tác phòng chống dịch", vị bác sĩ người Israel khẳng định.

Ông Rafi Kot cho biết đã liên hệ với nhà báo của bài viết và yêu cầu đính chính thông tin không chính xác: "Tôi yêu cầu đính chính tôi không hề tham gia cố vấn cho Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 mà ngược lại, tôi luôn theo sát và thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam".

Qua thư ông Rafi Kot cũng bày tỏ sự trân trọng biết ơn những hỗ trợ, hướng dẫn và lãnh đạo của Bộ Y tế trong giai đoạn dịch bệnh và thành thật gửi lời xin lỗi đến Bộ Y tế Việt Nam về những thông tin sai lệch.

Trước đó, sau khi tờ báo Haaretz (tờ nhật báo uy tín nhất của Israel) đã đăng bài phỏng vấn bác sĩ Rafi Kot về kinh nghiệm chống dịch Covid-19 của Việt Nam với tiêu đề: “What Israel Can Learn From Vietnam on How to Beat the Coronavirus” - Israel có thể học được gì từ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Corona".

Đáng nói là trên bài báo này, có thông tin cho rằng bác sĩ Rafi Kot là người đã tư vấn cho Chính phủ Việt Nam chống dịch và ông nằm trong Ban Tư vấn chính sách cho Bộ Y tế trên website phòng khám nơi ông làm chủ.

Ngay sau đó, Bộ Y tế Việt Nam đã lên tiếng khẳng định Bộ Y tế chỉ tham vấn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (US CDC), ngoài ra không mời một tổ chức hay cá nhân nào làm cơ quan tư vấn hay chuyên gia cho Bộ Y tế trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.