| Hotline: 0983.970.780

Giáo phái bí ẩn trong tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc: [Bài I] Quy mô khổng lồ

Thứ Ba 03/03/2020 , 10:15 (GMT+7)

Shincheonji (Tân Thiên Địa), giáo phái đang gây chú ý trong tâm điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc.

Một buổi cầu nguyện của Tân Thiên Địa. Ảnh: Jonjon TV.

Một buổi cầu nguyện của Tân Thiên Địa. Ảnh: Jonjon TV.

Tân Thiên Địa có một mạng lưới rộng lớn đến mức đủ khả năng huy động hàng nghìn tín đồ tổ chức các buổi đồng diễn hoành tráng tại sân vận động Olympic ở thủ đô Seoul.

Giáo phái này có hơn 1.000 nhà thờ ở Hàn Quốc và tuyên bố có hơn 240.000 thành viên trên toàn thế giới. Một nửa trong hơn 4.000 ca nhiễm nCoV tại Hàn Quốc đều là các tín đồ Tân Thiên Địa, theo AFP.

Tân Thiên Địa được thành lập vào năm 1984 bởi Lee Man-hee, 88 tuổi, người hiện cũng là thủ lĩnh giáo phái.

Dù bị chỉ trích là dị giáo, trang web chính thức của Tân Thiên Địa luôn tự nhận họ là “vương quốc và đền thờ duy nhất của Chúa Trời trên Trái Đất”, cam kết sẽ làm theo ý Chúa “bằng cách hy sinh thân xác giống như những ngọn nến”.

Tân Thiên Địa tuyên bố giáo chủ Lee là người mặc áo choàng của Chúa Jesus và sẽ đưa 144.000 người cùng ông ta lên thiên đường vào ngày phán xét.

Họ chiêu mộ thành viên bằng cách cử tín đồ đến các hội thánh Tin lành chính thống để thuyết phục, dụ dỗ. Hành động này buộc nhiều nhà thờ phải đưa ra cảnh báo cấm tín đồ Tân Thiên Địa.

Thành viên Tân Thiên Địa cũng được biết đến là có xu hướng hoạt động bí mật và không bao giờ tiết lộ danh tính, khiến việc tìm kiếm người nhiễm bệnh bên trong giáo phái trở nên khó khăn hơn.

Theo báo Korea Herald, công chúng Hàn Quốc đã rất bất bình khi giới chức y tế cho biết họ đã cố gắng liên lạc với các tín đồ Tân Thiên Địa ở Daegu nhưng hàng trăm người không hồi đáp.

Tại các buổi cử hành lễ của Tân Thiên Địa, thành viên bị cấm đeo kính, vòng cổ, khẩu trang và khuyên tai. Họ ngồi gần nhau trên sàn nhà mà không có bàn hay ghế rồi cùng cầu nguyện. Đây là môi trường lý tưởng để virus lây lan, chuyên gia đánh giá.

Theo lời kể của Duhyen Kim, cựu thành viên Tân Thiên Địa, tín đồ được yêu cầu không đeo khẩu trang trong lúc cầu nguyện bởi đeo khẩu trang là hành động “bất kính với Chúa”.

Trước mỗi buổi cầu nguyện sẽ có hoạt động điểm danh, tất cả mọi người tham gia đều phải xuất trình một tấm thẻ đặc biệt. Bất kỳ ai vắng mặt sẽ bị lưu tên lại và theo dõi, Duhyen Kim cho hay.

"Ngay cả bạn ốm, bạn vẫn phải có mặt vào ngày Chủ nhật, đó là văn hóa của giáo phái", Kim nói. "Nếu bạn ốm đến mức không thể đến vào Chủ nhật, bạn phải đến vào thứ hai hoặc thứ ba, bạn nhất định phải đi bù cho lần mình bỏ lỡ".

Thủ lĩnh Tân Thiên Địa Lee Man-hee. Ảnh: Church Times.

Thủ lĩnh Tân Thiên Địa Lee Man-hee. Ảnh: Church Times.

Dịch bệnh bùng phát bên trong Tân Thiên Địa bắt đầu từ một nữ tín đồ 61 tuổi được biết đến với biệt danh “bệnh nhân số 31”. Bà xuất hiện triệu chứng sốt vào ngày 10/2 nhưng vẫn tham dự ít nhất 4 buổi lễ của Tân Thiên Địa ở Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc, tâm dịch Covid-19, trước khi được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Sau nhiều ngày đối diện làn sóng giận dữ từ công chúng, Tân Thiên Địa đã giao nộp danh sách 212.000 thành viên giáo phái cho nhà chức trách để tiến hành kiểm tra triệu chứng nhiễm nCoV. Tuy nhiên, theo một số báo cáo, Tân Thiên Đại trước đây từng khoe rằng họ có tới 240.000 thành viên, làm gia tăng nghi ngờ về tính chính xác của bản danh sách.

Tân Thiên Địa có 12 chi nhánh ở Hàn Quốc mà họ gọi là “12 Bộ tộc”, mỗi chi nhánh được đặt tên theo một trong các môn đệ của Chúa Jesus. Trên trang web chính thức, Tân Thiên Địa nói họ có trung tâm truyền giáo ở 15 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ.

Hàng nghìn thành viên Tân Thiên Địa hồi tháng một đã tập hợp lại để tham dự một sự kiện thường niên tại trụ sử của giáo phái ở Gwacheon, gần Seoul. Sau đó, từ 31/1 đến 2/2, một số thành viên giáo phái đã tới dự đám tang của em trai thủ lĩnh Lee Man-hee tại bệnh viện Cheongdo Daenam. Bệnh viện này là ổ dịch nCoV thứ hai tại Hàn Quốc với hơn 110 trường hợp nhiễm bệnh.

Quy mô của Tân Thiên Địa lớn đến mức họ có thể huy động hàng nghìn tín đồ tham gia các màn đồng diễn hoành tráng tại những địa điểm nổi bật như tại sân vận động Olympic Jamsil ở Seoul hồi năm 2012.

Hàng trăm người đã cùng xếp đội hình để diễn tả lại các cảnh sắc và họa tiết trong Kinh thánh trên sân vận động, trong khi hàng nghìn người khác lật những trang sách theo thứ tự, tạo nên một bối cảnh thay đổi liên tục với các hình ảnh khổng lồ gợn sóng ở một bên sân.

Giới chức thành phố Seoul ngày 1/3 đề nghị các công tố viên điều tra thủ lĩnh Lee Man-hee và các lãnh đạo hàng đầu khác của giáo phái Tân Thiên Địa về tội giết người cùng các tội danh hình sự khác. Họ cho rằng Tân Thiên Địa đã góp phần khiến số người chết vì dịch Covid-19 ngày càng tăng khi không cung cấp danh sách chính xác các thành viên và can thiệp vào nỗ lực chống dịch của chính quyền.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.