| Hotline: 0983.970.780

Bác sĩ tư vấn cách chăm sóc tóc trong thời gian điều trị ung thư

Chủ Nhật 29/12/2019 , 19:45 (GMT+7)

Rụng tóc là một trong những tác dụng phụ trong điều trị ung thư, không gây nguy hiểm nhưng làm bệnh nhân lo lắng do ảnh hưởng tới ngoại hình, nhất là phái nữ. Vậy cần làm gì?

Ảnh: Minh họa.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, trưởng khoa Ung Bướu (Bệnh viện quận Thủ Đức) chia sẻ với bạn đọc NNVN tại sao hóa trị ung thư gây rụng tóc và cách chăm sóc tóc trong thời gian điều trị.

Hóa trị là phương pháp quan trọng trong điều trị bệnh ung thư, nhờ lưu hành trong dòng máu, thuốc có thể tới mọi cơ quan trong cơ thể nơi tế bào ung thư còn ẩn nấp. Tuy nhiên, hóa trị cũng có nhiều tác dụng phụ khiến bệnh nhân lo lắng, trong đó là rụng tóc.

Do tế bào ung thư có khả năng sinh sản nhanh hơn tế bào lành nên việc hóa trị chủ yếu tác dụng trên các tế bào phân chia nhanh. Các nang chân lông, tóc cũng có khả năng phân chia nhanh nên cũng bị ảnh hưởng của thuốc, do đó bệnh nhân ung thư sau khi vô thuốc đặc trị sẽ bị rụng tóc khoảng 2 tuần sau đó. Ngoài tế bào tóc thì các tế bào da, niêm mạc cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Mức độ rụng tóc thay đổi tùy theo từng loại thuốc và cơ thể của mỗi người, do đó có bệnh nhân ít bị rụng tóc hơn người khác. Rụng tóc thường xảy ra từ từ có thể rụng toàn bộ hoặc từng mảng. Rụng tóc là tác dụng phụ không gây nguy hiểm nhưng làm bệnh nhân lo lắng do ảnh hưởng tới ngoại hình, tâm lý. Ngoài tóc bị rụng, thuốc điều trị ung thư còn gây tình trạng tóc bị mỏng và dễ bị gẫy hơn”.

Cách giúp bệnh nhân giảm nhẹ tác động do rụng tóc hoặc tóc bị mỏng:

- Chủ động cắt tóc ngắn

- Dùng khăn trùm đầu để tránh tóc vương vãi

- Sử dụng tóc giả, nếu biết trước sẽ bị rụng tóc, có thể chủ động sử dụng tóc của mình làm tóc giả.

- Dùng thiết bị làm lạnh da đầu có thể giảm được độ nặng của rụng tóc, thiết bị hiện đã có tại Viêt Nam, tuy nhiên chi phí còn cao và không ngăn được hoàn toàn tóc rụng.

- Sử dụng dầu gội đúng cách, có thể dùng loại dành cho em bé sẽ êm dịu cho da đầu hơn

- Không sử dụng thuốc nhuộm, máy sấy tóc, massage da đầu quá mức có thể làm tổn thương da đầu đang nhạy cảm.

- Ngoài rụng tóc thì bệnh nhân cũng dễ bị xạm da, nám da do đó chú ý tránh ánh nắng khi ra đường bằng cách dùng khẩu trang, quần áo, kem chống nắng.

- Ăn đủ chất, uống nhiều nước.

Sau khi ngưng thuốc, tóc sẽ mọc lại, thường dầy và xoăn hơn sau 4- 6 tháng, do đó bệnh nhân không nên quá lo lắng, mọi chuyện rồi sẽ ổn. Người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ điều trị nhằm tránh các loại thuốc gây rụng tóc, nếu được. Tuy nhiên, không nên lo sợ tác dụng phụ mà bỏ qua việc điều trị.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.