| Hotline: 0983.970.780

Bác sĩ Việt ở Campuchia lên phương án tiếp nhận, điều trị 100 bệnh nhân Covid-19

Thứ Tư 28/04/2021 , 10:27 (GMT+7)

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh rà soát các tiêu chí điều trị Covid-19 theo Bộ Y tế Campuchia, khẩn trương chuẩn bị 100 giường điều trị Covid-19 khi số ca mắc tại Campuchia tăng.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh tại Campuchia có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người dân Campuchia. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh tại Campuchia có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người dân Campuchia. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện công cộng Việt Nam, tính đến 17h ngày 28/4, tổng số ca bệnh Covid-19 ở Campuchia đã vượt mốc 10.000 sau khi nước này có thêm 580 ca nhiễm trong ngày 26/4. Phần lớn số ca bệnh liên quan tới sự cố lây nhiễm cộng đồng hôm 20/2. Chính phủ Campuchia đã thông báo gia hạn lệnh phong tỏa thêm 7 ngày tại thủ đô Phnom Penh và thành phố TaKhmao đến ngày 5/5 tới để ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19.

Tối 27/4, TS.BS Tôn Thanh Trà, Tổng giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh, cho biết đến thời điểm hiện nay, thủ đô Phnom Penh và thị xã TaKhmao vẫn đang bị phong tỏa, tuy nhiên chính quyền Campuchia đã cho phép người dân có thể di chuyển giữa các tỉnh với nhau.

“Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh vẫn duy trì hoạt động khoảng 50% công suất so với trước. Hiện lượng bệnh nhân ngoại trú khoảng 100-120 người/ngày, lượng nội trú khoảng 80-90 người bệnh/ngày, khoa cấp cứu tiếp nhận 20-25 bệnh nhân/ngày, trong đó có rất nhiều bệnh nhân nặng”, bác sĩ Trà cho biết.

Cũng theo bác sĩ Tôn Thanh Trà, Chính phủ Campuchia đã cho các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân, bệnh viện tư có thể tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 với điều kiện thỏa mãn 11 tiêu chí do Bộ Y tế Campuchia đưa ra.

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh tổ chức tiêm vacxin phòng Covid-19 cho 2.000 người Campuchia. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh tổ chức tiêm vacxin phòng Covid-19 cho 2.000 người Campuchia. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

“Bệnh viện cũng đã rà soát 11 tiêu chí trên và trong tư thế luôn luôn sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19. Với tình hình hiện nay, có nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 chưa có chỗ điều trị, do đó Bệnh viện sẵn sàng ngoài 30 phòng dự kiến tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, bệnh viện sẽ phong tỏa thêm khoa Tai mũi họng và khoa sản với 20 phòng; Khoa Nội tổng quát để làm nơi điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19. Tổng lượng giường có thể tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 là khoảng 100.

Bệnh viện sẽ họp tất cả các bộ phận vào ngày 29/4 để rà soát tất cả các công đoạn để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Trong bối cảnh khó khăn thế này, Bệnh viện cùng với chính quyền địa phương, người dân vượt qua đợt dịch này. Hy vọng mọi người trở lại cuộc sống bình thường càng nhanh càng tốt", bác sĩ Trà nói.

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh hiện có 24 nhân viên y tế đang bị cách ly, trong đó có một nhóm 4 người đang chờ kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 lần 2. Nếu âm tính thì 4 người này sẽ hết thời gian cách ly.

Riêng Khoa Nội tổng quát đang bị phong tỏa do có một bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại đây. Trong đó có 16 nhân viên và 4 bệnh nhân đang bị cách ly.

Dù phải đối mặt với tình hình dịch bệnh căng thẳng nhưng các nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh vẫn nỗ lực, kết hợp với Quân đội và chính quyền địa phương Campuchia tổ chức tiêm phòng vacxin Sinopharm (Trung Quốc) ngừa Covid-19 cho người dân Campuchia. Dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm cho 2.000 người Campuchia vào ngày mai.

Bác sĩ Trà cho biết, trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19 tại Campuchia, toàn bệnh viện đang nâng mức kiểm soát cao độ người bệnh ra vào ở hai cửa chính là khoa cấp cứu và khoa khám bệnh. Ngoài ra, bệnh viện đang triển khai quy trình xét nghiệm tầm soát Covid-19 sau quyết định cho phép của Bộ Y tế Campuchia.

Cuối tuần qua, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh cũng đã kết hợp Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Hội người Việt tại Campuchia thăm, phát quà cho 350 gia đình Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn trong đợt phong toả tại quận ở ngoại ô Phnom Penh và 150 suất quà cho UBND địa phương hỗ trợ bà con (mỗi suất gồm 20 kg gạo, nước rửa tay, khẩu trang).

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh khởi công vào năm 2010, hoạt động từ năm 2014, với tinh thần hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Campuchia trong lĩnh vực y tế. Những năm qua, các chuyên gia y tế từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM sang hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật. Tuy nhiên từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc đi lại trở lên khó khăn, bác sĩ Tôn Thanh Trà và bác sĩ Lê Xuân Hằng lại gánh thêm nhiệm vụ ấy và cắm chốt dài hạn điều hành hoạt động của bệnh viện tại nước bạn Campuchia.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.