| Hotline: 0983.970.780

Bài học từ những ngành mía đường hàng đầu

Thứ Ba 23/06/2015 , 13:02 (GMT+7)

Bài học từ những ngành mía đường hàng đầu thế giới như Brazil, Thái Lan sẽ là nền tảng cho sự phát triển ngành mía đường Việt Nam trong những năm tới.

Hiện giá thành đường của Việt Nam cao hơn một số nước trên thế giới. Vấn đề hội nhập của ngành mía đường đang thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp, chuyên gia cũng như các cơ quan quản lý Việt Nam.

Bài học từ những ngành mía đường hàng đầu thế giới như Brazil, Thái Lan sẽ là nền tảng cho sự phát triển ngành mía đường Việt Nam trong những năm tới.

Phụ thuộc nhiều vào mùa vụ và chính sách của mỗi quốc gia nên giá đường thế giới luôn biến động. Những  nước SX và xuất khẩu đường hàng đầu trên thế giới là Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines….là những quốc gia có mô hình SX tiên tiến, hiện đại, công cụ quản lý hiệu quả và điều hành khá tốt từ Chính phủ.

Để có được những thành quả này, ngành mía đường các nước đã có những bước đi cũng như những cải tiến đáng kể mà ngành mía đường Việt Nam cần học tập cũng như phát huy.

Brazil, quốc gia SX, XK đường lớn nhất thế giới

Brazil là nước đứng đầu thị trường đường, ethanol và điện từ mía đường (25,6 tỷ lít cồn và 34,29 triệu tấn đường/năm). 60% mía đường của Brazil được SX ethanol.

 Đáng chú ý là công nghiệp đường sẽ bị tác động nhiều bởi giá dầu do Brazil, nước XK đường hàng đầu gia tăng SX ethanol từ mía đường Brazil.

 Nước này luôn quan tâm đến sự phát triển ổn định của ngành SX đường và cồn từ cây mía ở những khía cạnh môi trường và chính sách xã hội; kỹ thuật nông nghiệp; quản lý SX nông nghiệp và nghiên cứu áp dụng công nghệ trong SX.

Brazil luôn tạo môi trường và chính sách xã hội tốt nhất cho nền nông nghiệp mía đường nước này thông qua việc thiết lập và quy hoạch vùng SX mía cố định.

Đồng thời cấm sử dụng đất khu vực quy hoạch để SX cây trồng khác; khuyến khích xây dựng các nhà máy điện dùng bã mía; các quy định về sử dụng và xử lý chất thải từ SX cồn - vinasse…

Cải tiến kỹ thuật nông nghiệp cũng là một vấn đề luôn nhận được sự quan tâm đúng mức của Chính phủ  Brazil. Bên cạnh công tác nghiên cứu giống mới, Brazil còn đang tập trung sử dụng các giống theo cơ cấu giống chín sớm - trung bình - muộn để ép rải vụ với hiệu suất thu hồi cao nhất.

Đồng thời,  áp dụng luân canh bằng cây đậu nành, đậu phộng và cây phân xanh khác đối với đất trồng mía mang lại hiệu quả kinh tế cao; áp dụng các phương  pháp canh tác cơ giới hóa tối thiểu để giảm sự nén đất canh tác do cơ giới hóa.

Bên cạnh đó, Brazil còn áp dụng kỹ thuật phân tích đất và tính toán công thức phân bón phù hợp nhất; sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp bã bùn, vinasse cho việc SX mía.

Brazil vươn lên trở thành quốc gia hàng đầu thế giới trong việc SX, XK đường một phần là nhờ vào những phát minh sáng kiến tiên phong trong việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ thu nhận tàn dư thực vật trên ruộng mía (lá, ngọn mía để SX cồn và phát điện).

Từ bài học của Brazil và Thái Lan cho thấy, ngành mía đường Việt Nam bên cạnh việc áp dụng các kĩ thuật tiên tiến, tăng công suất nhà máy đường ở những vùng mía nguyên liệu, sắp xếp lại vùng nguyên liệu của các nhà máy, điều quan trọng nữa là nhận được sự qua tâm, hỗ trợ cũng như những chính sách đi kèm phù hợp từ các nhà quản lý.
Có như vậy, ngành mía đường Việt Nam mới trụ vững thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, cạnh tranh với những nước có nền nông nghiệp mía đường hàng đầu.

Việc sử dụng công cụ quản lý nông nghiệp chính xác - PA - Precision Agriculture: RS, GPS trong việc quản lý đất, giống, năng suất cây trồng cũng góp phần quan trọng hiện đại hóa nền nông nghiệp mía đường nước này

Thái Lan, nền nông nghiệp mía đường phát triển nhất châu Á

Thái Lan là một trong các nước có nền nông nghiệp phát triển nhất khu vực châu Á. Đặc biệt ngành mía đường Thái Lan trong những năm gần đây có sự vươn lên mạnh mẽ.

Là nước XK ròng đường duy nhất ở Đông Nam Á, 4 năm trở lại đây, mỗi năm Thái Lan SX từ 8 - 11 triệu tấn đường, 70 - 75% sản lượng này được dùng để XK.

Có được những thành tựu lớn như thế một phần do sự ưu ái của thiên nhiên trong SX, thì một nguyên nhân khác đó là sự quản lý và điều hành khá tốt của Chính phủ Thái Lan đối với ngành đường. 

Năm 1984, Chính  phủ  Thái Lan ban hành Luật  Mía  đường tạo sơ sở quản lý SX, tiêu thụ, XK và phân chia lợi nhuận giữa người trồng mía, nhà máy đường và các quỹ để hỗ trợ cho hoạt động mía đường.

Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan có sự đầu tư đúng mực cũng như hỗ trợ tốt cho ngành mía đường trong việc nghiên cứu và phát triển các giống mía mới, phù hợp; tổ chức các hoạt động khuyến nông, khuyến công giúp nông dân và nhà máy nâng cao năng suất, chất lượng mía và đường; dành các khoản vay ưu đãi cho SX mía, máy móc thiết bị cơ giới thu hoạch và tưới tiêu.

Trong tương lai, nền kinh tế nói chung và ngành mía đường thế giới nói riêng sẽ còn nhiều thách thức.

Để giữ vững vị thế cạnh tranh của ngành đường Thái Lan ở khu vực và thế giới, Chính phủ nước này luôn dành sự quan tâm và tiếp tục có những chính sách hỗ trợ nhiều hơn cho nông dân, doanh nghiệp và ngành mía đường.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm