| Hotline: 0983.970.780

Bản án có hậu dành cho cụ bà 90 tuổi kiện con đòi lại đất

Thứ Sáu 25/03/2016 , 08:35 (GMT+7)

Sau rất nhiều lần trì hoãn, cuối cùng phiên tòa phúc thẩm xử vụ cụ Nguyễn Thị Đang, 90 tuổi, trú tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín (Hà Nội) kiện người con nuôi để đòi lại phần đất hương hỏa tổ tiên cũng diễn ra tại TAND TP Hà Nội.

Héo hon tuổi già vì... con

NNVN ra ngày 8/1/2016 có đăng bài “Cụ bà 90 tuổi kiện con nuôi đòi lại đất”. Sau khi báo đăng, dư luận huyện Thường Tín càng thêm bức xúc về hành vi “cố đấm ăn xôi” của anh Nguyễn Văn Thược, con nuôi cụ Đang.

Sau khi xem xét bản án sơ thẩm và đơn kháng cáo của anh Thược, TAND TP Hà Nội đã nhiều lần triệu tập nguyên đơn, bị đơn để xét xử phúc thẩm. Tuy nhiên, vì một số lý do khác nhau nên anh Thường đã xin tạm hoãn.

Sáng ngày 24/3, dù trời mưa như trút nhưng cụ Đang cũng lặn lội đến tòa để “hiểu hơn” về người con nuôi mà cụ chăm bẵm, nuôi dưỡng từ lúc 15 tháng tuổi.

Tại phiên tòa, anh Thược cũng trình bày lý do xin hoãn tiếp vì luật sư vắng mặt, tuy vậy yêu cầu này không được chủ tọa chấp thuận.

13-56-13_20160324_092019

Cụ Đang buồn rầu kể: Năm 1964 vì gia đình neo người nên vợ chồng cụ đã nhận anh Thược làm con nuôi, lúc này anh Thược mới 15 tháng tuổi. Dù kinh tế khó khăn nhưng vợ chồng cụ đã tần tảo sớm khuya, dành tất cả tình yêu thương và điều kiện có thể để nuôi dạy người con gái ruột là chị Nguyễn Thị Đoan và anh Thược.

Không phụ lòng cha mẹ, chị Đoan và anh Thược đã bảo ban học hành, quý mến nhau như chị em ruột. Sau này cả hai chị em đều thi đỗ vào trường sư phạm, ra trường, chị Đoan và anh Thược về quê công tác.

Thấy các con khôn lớn, trưởng thành, vợ chồng cụ Đang mừng ra mặt với họ hàng, làng xóm. Chị Đoan đi lấy chồng, anh Thược cũng được bố mẹ dựng vợ. Năm 1987, chồng cụ Đang qua đời vì tuổi già.

“Anh Thược dù đã là người thành đạt, đang giữ chức hiệu trưởng Trường trung học cơ sở xã Quất Động, huyện Thường Tín nhưng không làm tròn trách nhiệm mà anh đã hứa. Phiền lòng, tôi đành về nhà con gái, con rể ở.

Tình cảm mẹ con giữa tôi và anh Thược ngày càng sứt mẻ. Lợi dụng lúc tôi về nhà con gái tại quận Hà Đông, anh Thược đã tự ý kê khai các thủ tục, giấy tờ đăng ký quyền sở hữu đất mà không nói với tôi một câu.

Đúng như kỳ vọng của bà Đang, với trách nhiệm của tòa phúc thẩm, trên cơ sở các tài liệu liên quan, chứng cứ vụ kiện và tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã chấp thuận việc tuyên hủy sổ đỏ mà UBND huyện Thường Tín cấp cho anh Thược vì trái luật như tòa sơ thẩm đã tuyên. Đồng thời, HĐXX cũng tuyên trả lại cho bà Đang phần đất “hương hỏa” mà tổ tiên, vợ chồng bà đã dày công vun đắp, xây dựng bao năm qua.

Năm 2013, tôi đòi lại phần đất và nhà mà tôi tạm giao cho anh Thược quản lý, sử dụng, khi hòa giải ở thôn anh Thược nộp bản photo sổ đỏ đứng tên hộ anh Thược, tôi mới biết. Việc này làm tôi rất buồn lòng, anh Thược đã hỗn xược với tôi”, cụ Đang héo hon.

Bản án công tâm

Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Thường Tín, vợ chồng cụ Đang được thừa hưởng tài sản từ ông cha để lại gồm thửa đất số địa bạ 325, số bản đồ 1165 và 1/2 thửa đất địa bạ 402 số bản đồ 1164 (tổng diện tích gần 600m2).

Năm 1987, chồng cụ Đang qua đời, từ thời điểm đó, toàn bộ diện tích và tài sản trên đất thuộc quyền sở hữu và sử dụng của cụ Đang. Năm 1991, cụ Đang cắt một phần diện tích đất là 140m2 bán lại cho một hộ dân tại thôn Đào Xá.

Vì cụ có duy nhất người con gái ruột là bà Nguyễn Thị Đoan lấy chồng và ở xa nên ngày 16/11/2002, khi gần 80 tuổi, cụ Đang đã viết giấy tạm giao nhà ở và diện tích đất tổ tiên mà cha ông để lại cho người con nuôi là anh Thược.

Theo đó, anh Thược được quyền sử dụng với điều kiện phải chăm sóc, phụng dưỡng mẹ lúc tuổi già, ốm đau và làm tròn trách nhiệm thờ cúng tổ tiên.

Tuy nhiên, sau khi có giấy tạm giao quyền sử dụng của cụ Đang, anh Thược đã “âm thầm” đi xin cấp sổ đỏ, ngày 25/12/2004, anh Thược được UBND huyện Thường Tín cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích 415m2, là phần đất hương hỏa của cụ Đang.

13-56-13_cu-dng
Cụ Nguyễn Thị Đang

Theo ông Nguyễn Thanh Tịnh, cán bộ địa chính xã Thắng Lợi, việc anh Thược chỉ căn cứ vào giấy tạm giao của cụ Đang, không có xác nhận của UBND xã nhưng đã đăng ký và đề nghị cấp sổ đỏ là chưa đủ cơ sở pháp lý. Đây là thiếu sót của UBND xã Thắng Lợi.

Trước việc làm của anh Thược, cụ Đang buộc phải khởi kiện ra TAND huyện Thường Tín đòi lại phần đất để làm nơi hương hỏa cho tổ tiên.

Sau rất nhiều lần phải hoãn tòa, từ ngày 25 đến 30/9/2015, TAND huyện Thường Tín mới mở được phiên tòa sơ thẩm. Sau khi xem xét đơn khởi kiện của cụ Đang, các tài liệu, chứng cứ liên quan, TAND huyện Thường Tín đã tuyên hủy sổ đỏ số U409411 mà UBND huyện Thường Tín cấp cho anh Thược ngày 25/12/2004. Tòa cũng buộc anh Thược phải trả lại cho cụ Đang một phần đất.

Và tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 24/3  tòa đã giữ nguyên phán quyết của phiên xử sơ thẩm.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.