| Hotline: 0983.970.780

Ban bí thư chỉ đạo nhiệm vụ mới Đảng bộ các tỉnh

Thứ Bảy 31/07/2010 , 13:55 (GMT+7)

Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Phú Yên, Quảng Nam, Kon Tum, Quảng Ngãi về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các tỉnh.

Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.
Trong các ngày 22-28/7, tại Hà Nội, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng bộ các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Phú Yên, Quảng Nam, Kon Tum, Quảng Ngãi về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các tỉnh.

Các buổi làm việc trên thực hiện theo Kết luận số 74-KL/TƯ ngày 22/6/2010 của Bộ Chính trị và Chương trình làm việc đợt 1 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố và đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2010-2015.

Tại các buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đề nghị Đảng bộ các tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết nhất trí, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tạo bước phát triển đột phá, bền vững trong nhiệm kỳ mới.

Sau khi nghe lãnh đạo các tỉnh báo cáo về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ của tỉnh gồm báo cáo chính trị, kiểm điểm nhiệm kỳ 2006-2010, đề án nhân sự, phương án nhân sự, nghị quyết đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, ông Trương Tấn Sang cơ bản tán thành nội dung trình bày của các tỉnh với tinh thần kiểm điểm nghiêm túc, chỉ rõ nguyên nhân của các hạn chế yếu kém, đúc kết kinh nghiệm và tập trung nỗ lực trong các mục tiêu phấn đấu.

Ông đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh tiếp thu ý kiến để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các báo cáo trình Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.

Điểm lại một số nét chính về tình hình kinh tế-xã hội giai đoạn 2006-2010, ông Trương Tấn Sang đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ Gia Lai, Đắk Nông, Phú Yên, Quảng Nam, Kon Tum, Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ 2006-2010 đã đạt được những thành tựu trên nhiều lĩnh vực, trong đó GDP của Gia Lai tăng 13,6%, Đắk Nông tăng 15,1%, Phú Yên tăng 12,3%, Quảng Nam tăng 12,8%, Kon Tum tăng 14,5%, Quảng Ngãi 18,5%.

Cùng với cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, các tỉnh đều tạo được chuyển biến tích cực trên các mặt văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giảm tỷ lệ hộ nghèo, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư, chính trị xã hội ổn định, an ninh được giữ vững, hoạt động đối ngoại được tăng cường.

Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai nghiêm túc. Tình trạng hẫng hụt cán bộ kế cận nữ, dân tộc thiểu số dần được khắc phục. Khối đại đoàn kết các dân tộc được giữ vững.

Cùng với những kết quả đạt được, ông Trương Tấn Sang đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần được các địa phương nghiêm túc nhìn nhận để đề ra giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Có được những thuận lợi về vị trí chiến lược, tiềm năng thiên nhiên, đất đai, khoáng sản, du lịch, kinh tế biển… nhưng đa phần các tỉnh miền Trung Tây Nguyên quy mô kinh tế còn nhỏ, đời sống người dân còn khó khăn, thu ngân sách chưa bảo đảm chi thường xuyên. Trong bối cảnh hội nhập đòi hỏi năng lực cạnh tranh không ngừng nâng lên, Đảng bộ các tỉnh cần đổi mới mạnh mẽ.

Trên tinh thần này, ông Trương Tấn Sang cho rằng Gia Lai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên với những tiềm năng đất đai thiên nhiên trù phú, cần chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng để phát triển nhanh, ngay trong những năm tiếp theo. Cùng với quy hoạch thu hút đầu tư, hình thành các vùng kinh tế động lực Plâycu, An Khê, Ayun Pa, Chư Sê, tỉnh cần tạo môi trường thông thoáng gắn liền với quản lý tốt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng quy mô, hoạt động hiệu quả.

Ghi nhận Đắk Nông thời gian qua nằm trong nhóm các địa phương tăng trưởng cao, ông Trương Tấn Sang cũng chỉ ra những bất cập dẫn đến tình trạng lãng phí đất, hiệu quả sử dụng thấp. Để xóa đói giảm nghèo, Đắk Nông cần giải quyết bài toán công nghiệp phụ trợ, tính toán chặt chẽ để phát triển lâm nghiệp, khai thác khoáng sản nhưng không để ảnh hưởng môi trường, rừng phòng hộ. Tỉnh chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, nâng cao dạy nghề để có nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới.

Làm việc với tỉnh Phú Yên, ông Trương Tấn Sang lưu ý, để đạt được các chỉ tiêu kinh tế-xã hội trong nhiệm kỳ tới, tỉnh cần chú trọng áp dụng thành tựu khoa học công nghệ trong sản xuất thành phẩm, giảm tình trạng xuất khẩu tài nguyên thô. Cùng với thực hiện khoan sức dân qua các chính sách khuyến nông, khuyến ngư, Phú Yên cần có giải pháp tăng quy mô công nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển du lịch biển, phát huy lợi thế là cửa ngõ hướng ra biển Đông.

Ông Trương Tấn Sang đề nghị Quảng Nam cần thận trọng rà soát hiệu quả triển khai một số dự án, thực hiện tốt các chương trình chính sách của Trung ương với nông nghiệp, nông dân, nông thôn; có giải pháp khắc phục những bất cập trong công tác quy hoạch; xây dựng thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế…; dành các nguồn lực đầu tư phát triển cho tám huyện miền núi để giảm nghèo nhanh và phát triển bền vững.

Ông cũng gợi ý, Kon Tum những năm qua kinh tế phát triển còn thiếu gắn kết chặt chẽ với bảo vệ tài nguyên và môi trường. Bởi vậy, Đảng bộ tỉnh chú ý coi trọng tiết kiệm tài nguyên, tạo bước chuyển biến mới về nguồn lực, chú trọng quan hệ sản xuất mới. Cùng với đẩy mạnh phát triển văn hóa xã hội, tỉnh tập trung giảm nghèo nhanh, phấn đấu năm 2015 cơ bản không còn xã trọng điểm đặc biệt khó khăn. Tỉnh cần phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của cấp ủy Đảng, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

Với Quảng Ngãi, ông Trương Tấn Sang đề nghị tỉnh lưu tâm đến công tác quản lý tài nguyên môi trường. Bên cạnh các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế-xã hội, tỉnh cần chú trọng ứng phó với biến đổi khí hậu, không để thiên tai ảnh hưởng chỉ số tăng trưởng kinh tế-xã hội. Hiện thời, ngoài một số doanh nghiệp lớn đã phát huy hiệu quả, công nghiệp địa phương của Quảng Ngãi vẫn chưa nhiều mô hình thuyết phục. Đây là trọng điểm tỉnh cần chỉ đạo để phát huy nội lực, đưa Quảng Ngãi thành tỉnh công nghiệp.

Cơ bản nhất trí với đề án nhân sự của các địa phương, ông Trương Tấn Sang lưu ý các tỉnh cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc. Đảng bộ các tỉnh kịp thời triển khai chủ trương của Trung ương thành nghị quyết chuyên đề, chương trình công tác, có cơ chế chính sách phù hợp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm, phát huy cao nhất trí tuệ tập thể trong hệ thống chính trị.

(Theo TTXVN)

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh

Hội Soóng cọ là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ (tỉnh Quảng Ninh), thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.