Hoạt động của Cảng Quy Nhơn |
Thực hiện Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc CPH Cảng Quy Nhơn và Công văn số 8918/VPCP-V.I ngày 17/9/2018 của Văn phòng Chính phủ về kết luận Thanh tra toàn diện việc CPH Cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do Bộ này ban hành trước đó gồm Văn bản 16937/BGTVT-QLDN (ngày 27/12/2014) về việc chuyển nhượng một phần vốn góp của Vinalines tại Cty CP Cảng Quy Nhơn và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN (ngày 20/5/2015) về việc thoái vốn tại Cty CP Cảng Quy Nhơn.
Đồng thời Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17/9/2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.
Thời gian qua, dư luận đã rất bức xúc trước những khuất tất trong quá trình CPH Cảng Quy Nhơn, “hô biến” 1 cảng biển lớn vốn do Nhà nước quản lý, điều hành bỗng chốc lọt vào tay của tư nhân với giá “bèo”.
Trước đó, vào giữ năm 2018, trong 1 buổi làm việc với đoàn công tác của Trung ương Đảng do ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư, dẫn đầu, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã kiến nghị thu hồi Cảng Quy Nhơn về cho Nhà nước...
Tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ nhiều vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình CPH và thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn. Trong đó, có trách nhiệm của một số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Cty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Cty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật...