| Hotline: 0983.970.780

Bán thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi, lãi 300%

Thứ Tư 01/09/2021 , 08:49 (GMT+7)

Không rõ đơn vị nhập khẩu và cũng không có số đăng ký lưu hành của Bộ Y tế, thông tin trên nhãn mác thể hiện, số thuốc có xuất xứ từ nước ngoài.

Hành vi kinh doanh và buôn bán tân dược trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ là hành vi bị cấm và lên án, vì những sản phẩm thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Lực lượng chức năng thu giữ lô thuốc điều trị Covid-19 được quảng cáo trôi nổi trên mạng xã hội.

Lực lượng chức năng thu giữ lô thuốc điều trị Covid-19 được quảng cáo trôi nổi trên mạng xã hội.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, một số đối tượng rao bán cả những sản phẩm thuốc trôi nổi, quảng cáo rằng có tác dụng điều trị Covid-19 để trục lợi bất chính.

Đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 6, phát hiện và bắt giữ vụ việc kinh doanh thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bước đầu hé lộ thị trường giao dịch các loại thuốc này đang diễn ra sôi nổi trên mạng internet.

Loại thuốc này được chủ hàng rao bán là thuốc điều trị Covid-19, dành cho bệnh nhân F0. Nhưng, tại thời điểm kiểm tra ở nơi tập kết, người bán không xuất trình được bất cứ thứ giấy tờ nào liên quan. Khi không có hóa đơn chứng từ. Không rõ đơn vị nhập khẩu. Và cũng không có số đăng ký lưu hành của Bộ Y tế. Dù thông tin trên nhãn mác thể hiện, số thuốc có xuất xứ từ nước ngoài.

Cận cảnh sản phẩm thuốc nhập lậu bị lực lượng chức năng thu giữ.

Cận cảnh sản phẩm thuốc nhập lậu bị lực lượng chức năng thu giữ.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó Đội trưởng Đội 4 Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội, cho biết: “Theo quy định những thuốc điều trị khi nhập khẩu vào Việt Nam thì phải có giấy phép nhập khẩu và "visa" của Bộ Y tế… Nhưng các thuốc này không có. Do đó chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng thì có thể không an toàn”.

Qua kiểm đếm, tại đây, cơ quan chức năng thu giữ 2 loại thuốc điều trị Covid-19 khác nhau. Trong đó, có những viên thuốc, về mặt cảm quan đã có dấu hiệu hư hỏng, biến dạng. Chủ hàng khai nhận, số thuốc này được đặt mua trôi nổi trên mạng xã hội để bán cho những mối hàng quen. Lô hàng lần này chưa kịp giao dịch thì bị bắt giữ.

Ông Trương Văn An, chủ sở hữu số thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi cho biết: “Thấy nhiều người đăng bán thì em cũng bắt chước để bán, sử dụng mỗi ngày uống 8 viên trong 3 ngày. Người ta bảo thế thì mình về bảo (khách hàng) thế. Có tác dụng phụ gì hay không? Cái này cũng không rõ”.

Chẳng cần rõ có tác dụng phụ hay không. Vì thứ mà người này rõ nhất là nếu tiêu thụ được số thuốc thì cũng đồng nghĩa là có tiền. Theo tài liệu điều tra, một hộp thuốc màu xanh này được chủ hàng nhập về với giá khoảng 1 triệu đồng.

Nhưng khi rao bán, thì giá đã được nâng lên khoảng 3 triệu đồng. Lãi 1 gấp 3 nên trên mạng xã hội không ít clip quảng cáo được đăng tải để bán thuốc như thế này.

Theo cơ quan công an, để trốn tránh bị kiểm tra thu giữ, hầu như mọi liên lạc, giao dịch chủ yếu được các đối tượng thực hiện tại các nhóm kín trên zalo, facebook… và xé lẻ để tiêu thụ qua nhiều đầu mối khác nhau gây không ít cho công tác điều tra phát hiện.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng quà, nước uống cho người dân xã Cẩm Sơn

Bến Tre Sáng 12/5, tại UBND xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà, nước uống cho bà con địa phương.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm