| Hotline: 0983.970.780

Báo động: Số người nhiễm cúm gia cầm H5N6 ở Trung Quốc tăng nhanh

Thứ Tư 27/10/2021 , 10:55 (GMT+7)

Số người nhiễm cúm gia cầm ở Trung Quốc tăng vọt trong năm nay đang làm dấy lên nhiều lo ngại.

Người nông dân cho gà uống nước bên trong nhà kính tại một trang trại ở Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, ngày 17/11/2019. Ảnh: Reuters.

Người nông dân cho gà uống nước bên trong nhà kính tại một trang trại ở Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, ngày 17/11/2019. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia cho biết, một chủng virus lưu hành trước đây dường như đã thay đổi và có thể lây nhiễm sang người nhiều hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, Trung Quốc báo cáo đã có 21 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm thuộc chủng H5N6 ở người vào năm 2021, trong khi con số này năm ngoái chỉ có 5.

Mặc dù con số 21 trường hợp bị nhiễm H5N6 năm nay thấp hơn nhiều so với hàng trăm người bị nhiễm H7N9 trong năm 2017, nhưng các ca nhiễm bệnh đều rất nghiêm trọng, khiến nhiều người bị bệnh nặng và ít nhất 6 người chết.

Thijs Kuiken, giáo sư về bệnh học so sánh tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Erasmus ở Rotterdam, cho biết: "Sự gia tăng các ca bệnh ở người trong năm nay là điều đáng lo ngại. Đây là một loại virus gây tử vong cao".

WHO cho biết hầu hết các trường hợp lây nhiễm đều có tiếp xúc với gia cầm và không có trường hợp nào được xác nhận là lây truyền từ người sang người. WHO cũng nhấn mạnh sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm trong một tuyên bố vào ngày 4/10. "Cần phải tiến hành điều tra thêm để tìm hiểu nguy cơ và sự gia tăng của sự cố lây nhiễm sang cho con người", WHO tuyên bố.

Sau tuyên bố của WHO, có một phụ nữ 60 tuổi ở tỉnh Hồ Nam nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì cúm H5N6 vào ngày 13/10, theo thông cáo của chính quyền Hồng Kông.

Trong khi các trường hợp nhiễm H5N6 ở người đã được thống kê thì trên gia cầm lại không có vụ bùng phát H5N6 nào được báo cáo kể từ tháng 2/2020.

Trung Quốc là quốc gia sản xuất gia cầm lớn nhất thế giới và sản xuất vịt hàng đầu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) không đưa ra bình luận nào về sự gia tăng các trường hợp nhiễm H5N6 ở người. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên trang web của CDC Trung Quốc vào tháng trước cho biết "sự đa dạng di truyền ngày càng tăng và sự phân bố địa lý của chủng H5N6 gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với ngành chăn nuôi gia cầm cũng như sức khỏe con người".

Virus cúm gia cầm liên tục lây lan trong các loài chim tại Trung Quốc và môi trường hoang dã, nhưng hiếm khi lây nhiễm sang người. Tuy nhiên, sự tiến hóa của các loại virus, gia tăng khi các quần thể gia cầm phát triển, trở thành mối quan tâm lớn vì chúng có thể biến đổi thành chủng mới dễ lây lan giữa người với người, từ đó gây ra đại dịch.

Số ca nhiễm H5N6 lớn nhất là ở tỉnh Tứ Xuyên phía Tây Nam Trung Quốc, mặc dù các ca nhiễm cũng đã được báo cáo ở các tỉnh lân cận Trùng Khánh và Quảng Tây, cũng như các tỉnh Quảng Đông, An Huy và Hồ Nam.

Ít nhất 10 trường hợp bị lây nhiễm loại virus rất giống với virus H5N8 đã tàn phá các trang trại gia cầm trên khắp châu Âu vào mùa đông năm ngoái, đồng thời giết chết các loài chim hoang dã ở Trung Quốc. Điều đó cho thấy các ca nhiễm H5N6 mới nhất ở Trung Quốc có thể là một biến thể mới.

Giáo sư Kuiken cho biết: “Có thể là biến thể này dễ lây nhiễm hơn (cho người)... hoặc có thể có nhiều loại virus này hơn ở gia cầm và đó là lý do tại sao nhiều người đang bị nhiễm bệnh hơn”.

4 trong số các trường hợp lây nhiễm ở Tứ Xuyên nuôi gia cầm tại nhà và tiếp xúc với gia cầm chết, một báo cáo hồi tháng 9 của CDC Trung Quốc cho biết. Một người khác đã mua một con vịt từ chợ gia cầm sống một tuần trước khi phát triển các triệu chứng.

Filip Claes, Điều phối viên Phòng thí nghiệm Khu vực tại Trung tâm Khẩn cấp Dịch bệnh Động vật Xuyên biên giới tại Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO), cho biết Trung Quốc có tiêm vacxin phòng bệnh cúm cho gia cầm nhưng không rõ liệu vacxin có hữu dụng? Việc tiêm vacxin vào năm ngoái chỉ có thể bảo vệ một phần chống lại các virus mới xuất hiện, ngăn chặn các đợt bùng phát lớn nhưng virus vẫn tiếp tục lây lan.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các trang trại chăn nuôi thả vườn ở Trung Quốc khá phổ biến và nhiều người vẫn thích mua gà sống ở chợ.

Thành phố Quế Lâm ở vùng Quảng Tây, nơi có hai trường hợp lây nhiễm cúm gia cầm ở người vào tháng 8, cho biết tháng trước họ đã đình chỉ buôn bán gia cầm sống tại 13 chợ thành thị và sẽ bãi bỏ hoạt động buôn bán này trong vòng một năm.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất