| Hotline: 0983.970.780

Báo Nông nghiệp Việt Nam và Vinaseed đồng hành cùng đồng bào miền Trung

Chủ Nhật 01/11/2020 , 09:00 (GMT+7)

Khôi phục sản xuất sắp tới, Vinaseed tiếp tục phối hợp cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam, có kế hoạch hỗ trợ giống lúa cho người dân miền Trung, giá trị khoảng 4 tỷ đồng.

Báo Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã có chuyến hướng về miền Trung, tặng quà cho người dân vùng lũ tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình…

Xe chở hàng cứu trợ đến với vùng lũ. Ảnh: Tùng Đinh.

Xe chở hàng cứu trợ đến với vùng lũ. Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 1/11, Tập đoàn Vinaseed phối hợp cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam đã trao những phần quà ý nghĩa (gồm gạo ngon, dầu ăn, nước mắm…) cho người dân gặp khó khăn trong những đợt lũ tại xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Xã Hải Trường là vùng đất bán sơn địa thuộc huyện Hải Lăng. Toàn xã có 1.423 hộ với gần 7.000 nhân khẩu. Đời sống kinh tế của phần lớn người dân nơi đây dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Ngay từ sáng sớm bà con đã tập trung đông đủ tại trụ sở UBND xã. Mỗi người dân đều được cán bộ xã, thôn phát phiếu nhận quà từ trước đó nhiều ngày, được đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Vinaseed trao tận tay.

Đại diện Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trao quà tận tay cho bà con. Ảnh: Tất Thảo.

Đại diện Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trao quà tận tay cho bà con. Ảnh: Tất Thảo.

Ông Phạm Trung Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vinaseed, chia sẻ: “Lũ lụt gây ra thiệt hại quá lớn cho bà con ở huyện Hải Lăng nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung. Những phần quà mà doanh nghiệp trao tặng cho bà con hôm nay sẽ góp một phần nhỏ để bà con sớm ổn định cuộc sống, đứng dậy nhanh sau bão lũ”.

Những đợt mưa lũ vừa qua khiến nước từ thượng nguồn đổ về kết hợp với nước sông Ô Lâu dâng lên khiến nhiều nơi ở xã Hải Trường, huyện Hải Lăng bị ngập rất sâu.

Hàng ngàn căn nhà bị nước nhấn chìm nhiều ngày. Hàng trăm tấn lúa của bà con thu hoạch về cất trữ trong nhà đã bị nước lũ làm ướt không thể khắc phục. Đàn trâu, bò, gà vịt… bị lũ cuốn trôi. Các công trình xây dựng cơ bản như đường, cầu cống, đê bao… đều bị hư hỏng ảnh hưởng đến giao thông đi lại và sản xuất trong thời gian tới.

Đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam trao quà cho bà con. Ảnh: Tùng Đinh.

Đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam trao quà cho bà con. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Võ Minh Hương ở thôn Đông Trường, xã Hải Trường, xúc động: “Lúa gạo thu hoạch chất cao 2m trong nhà nhưng không ngờ nước lên nhanh quá ướt cả mấy tấn lúa, heo gà cũng trôi sạch. Mấy đợt lũ làm bà con trong xã kiệt quệ. Nay nhận được sự giúp đỡ chúng tôi rất cảm kích”.

“Phần lớn giống lúa của bà con trên địa bàn để dành sản xuất vụ đông xuân sắp tới đều bị hư hỏng do ngâm nước lũ lâu ngày. Bà con rất mong sắp tới sẽ được chính quyền cấp trên, những tấm lòng hảo tâm giúp thêm về cây con giống để đầu tư tái sản xuất”, ông Trương Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Trường, đề nghị.

Chiều 31/10, chuyến xe chở hàng cứu trợ cho bà con vùng lũ của Tập đoàn Vinaseed cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đến trụ sở UBND xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình).

Trong đợt lũ lịch sử kéo dài hơn 10 ngày vừa qua, huyện Lệ Thủy có trên 32.000 nhà bị ngập nặng. Trong đó, nhiều địa phương bị nhấn chìm sâu trong lũ dữ từ 2-4m như xã Lộc Thủy, An Thủy, Phong Thủy, Xuân Thủy, Liên Thủy…

Bà con nhận hàng hỗ trợ từ Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed. Ảnh: Tất Thảo.

Bà con nhận hàng hỗ trợ từ Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam - Vinaseed. Ảnh: Tất Thảo.

Xã Lộc Thủy nằm cuối dòng sông Kiến Giang. Là vùng đất cuối của Lệ Thủy tiếp giáp với vùng đồng ruộng và phá Hạc Hải nên lũ ngập lớn.

Theo ông Bùi Hữu Tứ, Bí thư Đảng ủy, xã có 2 thôn là An Xá và Tuy Lộc đều bị lũ ngập sâu. Toàn xã có trên 1.200 hộ dân đều ngập nặng. “Do lũ lớn và kéo dài nên tài sản, vật nuôi của bà con đều bị thiệt hại nặng. Chỉ tính riêng lương thực, bà con đã bị hư hỏng trên 125 tấn lúa”, ông Tứ nói.

Sóng gió và lũ lớn cũng đã làm 29 nhà dân bị sập đổ tường. Ông Dương Công Nhân, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết thêm: “Trên 50 nhà bếp của người dân bị sập. Toàn bộ gia cầm trên 5.000 con của người dân trong xã cũng đã bị chết, trôi mất sạch. Thiệt hại chung là rất lớn”.

Chút phần quà nhỏ của đoàn mong góp một phần nhỏ để bà con sớm ổn định cuộc sống, đứng dậy nhanh sau mưa lũ.

Ông Trần Văn Nam (thôn An Xá) mang giúp hộ bao gạo cho người bên cạnh sức yếu. Dù trên khuôn mặt còn hằn vết lo toan, vất vả, ông Nam nói với chúng tôi: “Đoàn đã mang đến cho bà con niềm vui sau những ngày gần như kiệt sức vì mưa lũ. Sắp tới lại còn lo toan khi vào vụ mới, con cái học hành”.

Niềm vui sẻ chia. Ảnh: Tùng Đinh.

Niềm vui sẻ chia. Ảnh: Tùng Đinh.

Bà Võ Thị Vĩnh (thôn Tuy Lộc), mang phần gạo đến dưới gốc cây lộc vừng đợi người hàng xóm chở về nhà giúp. Bà bảo, lũ nó làm sập tường nhà nên giống má, tài sản chi chi cũng bị cuốn trôi hết. “Tài sản bây giờ là những suất quà cứu trợ của các cơ quan, các nhà hảo tâm. Chúng tôi chẳng biết gì hơn chỉ biết nói lời cảm ơn đến đoàn đã đem đến cho bà con cả tấm lòng và sự sẻ chia. Bà con sẽ gượng dậy để sớm ổn định cuộc sống”, tiếng bà Vĩnh cũng đủ cho mọi người xung quanh nghe thấy.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch xã Dương Công Nhân cho biết, chính quyền địa phương đang thống kê thiệt hại trong nông nghiệp để có giải pháp cấp bách hỗ trợ bà con khi vụ sản xuất đông xuân đang cận kề. “Sau khi ổn định được cái ăn, cái mặc thì bà con đang rất cần các loại giống lúa, cây hoa màu để khẩn trương bắt tay vào sản xuất. Rất mong các đơn vị hỗ trợ giống, con giống vật nuôi như lợn, gà, ngan, vịt… để bà con có sản xuất, lao động ngay”, ông Nhân mong muốn.

Vinaseed hỗ trợ nhiều tỷ đồng giúp nông dân miền Trung khôi phục sản xuất

Khôi phục sản xuất sắp tới, Vinaseed sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con vùng lũ. Ảnh: Tùng Đinh.

Khôi phục sản xuất sắp tới, Vinaseed sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà con vùng lũ. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong 2 ngày 31/10, 1/11, Tập đoàn PAN Group và Vinaseed cùng các đơn vị thành viên của PAN đã tổ chức hoạt động thiện nguyện Hướng về miền Trung, hỗ trợ đồng bào chịu thiệt hại do các đợt lũ lụt và mưa bão trong tháng 10 vừa qua.

Cụ thể, các đoàn đã đến hỗ trợ tại 4 địa phương là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam với tổng cộng hơn 2.300 suất quà và 8 máy phun khử trùng Makita PM7650H.

Tổng lượng hàng hóa cứu trợ này có trị giá hơn 1,75 tỷ đồng, trong đó gồm hơn 26 tấn gạo ngon VINASEED Dự Hương và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác như dầu ăn, nước mắm 584, bánh kẹo Bibica, mỳ chính...

Trong giai đoạn tái thiết, khôi phục sản xuất sắp tới, Vinaseed phối hợp cùng Báo Nông nghiệp Việt Nam, có kế hoạch hỗ trợ người dân miền Trung khoảng 300 tấn lúa giống ở mức giá 50%. Giá trị hỗ trợ giá lúa giống ở giai đoạn này của Vinaseed với bà con nông dân miền Trung ước tính khoảng 4 tỷ đồng. 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.