| Hotline: 0983.970.780

Bão số 1 có thể không vào Móng Cái, lưu ý mưa to lũ quét

Thứ Ba 18/07/2023 , 12:59 (GMT+7)

QUẢNG NINH Đến thời điểm này, bão số 1 di chuyển nhiều lên phía Bắc và có thể không đổ bộ vào Móng Cái như dự báo ban đầu. Cần lưu ý hoàn lưu sau bão.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra công tác phòng chống mưa bão ở hồ Khe Giữa, TP Cẩm Phả. Ảnh: Cường Vũ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra công tác phòng chống mưa bão ở hồ Khe Giữa, TP Cẩm Phả. Ảnh: Cường Vũ.

Trước dự báo diễn biến phức tạp của cơn bão số 1 (TALIM), ngày 18/7, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống bão tại Quảng Ninh.

Báo cáo nhanh với đoàn công tác, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết tỉnh đã triển khai các kế hoạch ứng phó với cơn bão theo Công điện số 646/CĐ-TTg ngày 16/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Quảng Ninh đã ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 17/7/2023 chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với con bão. Đồng thời, thực hiện phân công 3 đoàn công tác do các lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống bão theo phương châm "3 trước, 4 tại chỗ".

Mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản. Do vậy, yêu cầu các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động thông tin kịp thời, hướng dẫn người dân, các đơn vị ứng phó bão, lũ.

Tổ chức ra soát, kiểm đếm, hướng dẫn tàu thuyền, các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản di chuyển về nơi tránh trú an toàn; thực hiện ứng trực, canh gác 24/24h thường xuyên tại các vị trí xung yếu; kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân đi lại trong thời gian bão đổ bộ, mưa lớn để đảm bảo an toàn.

Các tàu đánh cá đã về nơi tránh trú bão an toàn. Ảnh: Cường Vũ.

Các tàu đánh cá đã về nơi tránh trú bão an toàn. Ảnh: Cường Vũ.

Bên cạnh đó, chuẩn bị các phương án di dời người tại các lán trại, nhà tạm dưới chân mái kè, vùng trũng, các công trình xây dựng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản trong mọi tình huống; rà soát, kiểm tra đảm bảo an toàn đối với các cơ sở sản xuất, hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, không để xảy ra sự cố thiệt hại về người khi có mưa lớn. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo triển khai khi có yêu cầu..

Kiểm tra công tác phòng, chống mưa bão tại một số hồ đập, dự án đang thi công, tình hình các phương tiện tàu, thuyền... tại TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và TP Móng Cái, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của Quảng Ninh.

"Đây là cơn bão đầu tiên năm 2023 với dự báo cường độ mạnh và phạm vi bão ảnh hưởng rộng. Trong các tình huống về mưa bão, Quảng Ninh luôn là địa phương có công tác chuẩn bị rất tốt. Đặc biệt, công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát từ cấp tỉnh đến cơ sở rất chặt chẽ, hiệu quả. Điều này đã góp phần giảm thiểu các thiệt hại do mưa bão gây ra", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Tuy bão số 1 di chuyển nhiều lên phía Bắc nhưng Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh Quảng Ninh cần hết sức lưu ý trong việc phòng chống sạt lở và lũ lụt. Ảnh: Cường Vũ.

Tuy bão số 1 di chuyển nhiều lên phía Bắc nhưng Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh Quảng Ninh cần hết sức lưu ý trong việc phòng chống sạt lở và lũ lụt. Ảnh: Cường Vũ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng lưu ý, bão số 1 di chuyển chậm, diễn biến phức tạp, do vậy không được chủ quan, lơ là. Bên cạnh công tác chuẩn bị phòng, chống tốt, địa phương phải cập nhật thường xuyên tình hình, diễn biến của bão; cần chuẩn bị kỹ phương châm "3 trước, 4 tại chỗ", chủ động phương tiện, thiết bị, nguồn nhân lực ứng phó nhanh, kịp thời; đảm bảo phương án sơ tán, di dời người dân khi cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra công tác phòng, chống bão tại cầu phao Km3+4 Hải Yến, TP Móng Cái. Ảnh: Cường Vũ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra công tác phòng, chống bão tại cầu phao Km3+4 Hải Yến, TP Móng Cái. Ảnh: Cường Vũ.

"Đến thời điểm này, bão số 1 di chuyển nhiều lên phía Bắc và có thể không đổ bộ vào Móng Cái như dự báo ban đầu. Tuy nhiên, hoàn lưu bão có mưa khá lớn ở Quảng Ninh, dự kiến lưu lượng mưa có thể đạt 300mm có nơi lên tới 400mm. Như vậy, khả năng sạt lở, lũ ống, lũ quét, đặc biệt là ngập lụt ở một số khu đô thị có thể diễn ra nên đề nghị Quảng Ninh tập trung nhiều hơn cho phòng chống sạt lở và lũ lụt. Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho người dân", ông Hiệp nhấn mạnh.

Tính tới sáng nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức bắn 36 quả pháo hiệu báo bão tại đảo Cô Tô và Ngọc Vừng để kêu gọi ngư dân về bờ tránh bão. Quảng Ninh đã hoàn thành việc di dời hơn 2.300 người lao động ở các khu nuôi trồng thủy sản lên bờ trước sáng nay; Quảng Ninh cấm biển từ chiều qua và tất cả tàu cá xa bờ và gần bờ, tàu du lịch đã về nơi tránh trú, neo đậu.

Từ chiều qua, TP Hạ Long đã tiến hành cắt tỉa cây xanh dọc các trục đường, tuyến phố chính để tránh việc gió lớn quật ngã cây, gậy thiệt hại về người và tài sản khi bão đổ bộ. Đến thời điểm này, một số địa phương như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả có mưa nhỏ, riêng huyện đảo Cô Tô có gió giật cấp 5, 6.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Bạc Liêu cảnh báo tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm