| Hotline: 0983.970.780

Bão số 6 di chuyển phức tạp, có thể đổ bộ khu vực vừa 'dính' bão số 5

Thứ Năm 07/11/2019 , 09:27 (GMT+7)

Bão số 6 hiện đang di chuyển theo hướng Đông nhưng sẽ quay đầu về phía đất liền trong đêm 7/11, dự báo ảnh hưởng từ Đà Nẵng đến Bình Thuận.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn chủ trì cuộc họp.

Tính đến 6h sáng 7/11, theo thông báo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đang có hơn 47.330 phương tiện với 243.063 người hoạt động trên biển.

Trong đó, ở giữa Biển Đông có 136 tàu với hơn 3.000 người. Hiện còn 3 tàu với 33 ngư dân của Quảng Ngãi neo tại phía Tây Trường Sa nhưng chưa liên lạc được. Ngoài ra, có 31 tàu với 170 ngư dân của Bình Định đang ở khu vực gần Philippines, có thể xin bạn để neo trú trong bão số 6.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hơn 30 giờ sau khi hình thành, bão số 6 đang có xu hướng di chuyển từ Tây sang Đông. Bão số 6 chịu tác động của nhiều hình thế và tạo nên đường phức tạp nên trong 3-4 ngày tới sẽ có nhiều biến đổi.

Dự kiến trong ngày 6/11 bão vẫn di chuyển chậm theo hướng Đông nhưng đến đêm 7/11, sáng sớm 8/11 sẽ chuyển hướng sang Tây - Tây Nam hướng về phía đất liền. Về cường độ, bão có thể tăng lên đến cấp 11 - 12 sau khi chuyển hướng về phía đất liền. Lượng mưa trong bão tạm thời có thể dự báo ở mức 200-300mm.

Đến nay, vẫn chưa dự báo được cường độ bão khi đổ bộ vào đất liền do tính chất của bão còn nhiều thay đổi khi ở xa. Tuy nhiên, theo ông Khiêm, khi trên biển bão có thể đạt cấp độ 11-12 giật cấp 14.

Thời gian ảnh hưởng của bão vào khoảng 10-11/11, khu vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất là từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và có khả năng ảnh hưởng đến Đông Nam Bộ.

Đại tá Trần Văn Đình, đại diện Bộ Tư lệnh Biên phòng báo cáo tình hình.

Đại tá Trần Văn Đình, đại diện Bộ Tư lệnh Biên phòng cho biết, 5.000 cán bộ chiến sỹ và 200 phương tiện sẵn sàng ứng cứu và tổ chức bắn pháo hiệu từ đêm 5/11 và sáng 6/11 ở 18 điểm để cảnh báo cho các tàu thuyền.

Trong thời gian bão di chuyển, Bộ Tư lệnh Biên phòng đề nghị Văn phòng thường trực chỉ đạo các địa phương còn tàu ở xa liên lạc, hướng dẫn các phương tiện tìm nơi tránh trú an toàn với phương châm càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, đại diện Tổng cục Thủy lợi thông tin, ở Nam Trung Bộ, các hồ chứa mới đạt 50-70% dung tích. Hiện tại Tổng cục tiếp tục theo dõi để chủ động xả nếu xảy ra mưa lớn nhưng vẫn phải tích trữ nước cho vụ sản xuất tới.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh bão số 5 vừa tan, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là Bình Định, Phú Yên đang nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định lại cuộc sống nhưng khả năng cao, khu vực này lại chịu ảnh hưởng chính của bão số 6.

Do đó, VPTT lưu ý, Bộ Tư lệnh Biên phòng cần làm việc cụ thể với gia đình các ngư dân trên 3 tàu của Quảng Ngãi còn chưa liên lạc được. Ngoài ra, về trường hợp 31 tàu của Bình Định, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đang triển khai để gửi công hàm sang Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam cho phép tàu của Việt Nam vào tránh trú.

Với các tàu đang tìm nơi tránh trú, đề nghị khẩn trương di chuyển, tranh thủ thời gian bão chưa đổi hướng tìm nơi an toàn. Bên cạnh đó, các tàu đã neo đậu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Về lồng bè nuôi cá, ông Sơn yêu cầu Tổng cục Thủy sản cần chỉ đạo cụ thể các đơn vị ở địa phương để nắm địa bàn, hướng dẫn bà con di chuyển, gia cố hoặc thu hoạch sớm tránh thiệt hại.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Bình luận mới nhất