| Hotline: 0983.970.780

Báo Úc ca ngợi thành tựu chống Covid-19 của Việt Nam

Thứ Năm 14/05/2020 , 15:25 (GMT+7)

“Không có tử vong. Đó là một thành tựu trong bối cảnh đại dịch virus Corona mà các chính phủ từ Hoa Kỳ đến Italia chỉ có thể mơ ước”, ABC News bình luận.

Chính phủ Việt Nam nới lỏng nhiều hạn chế vào ngày 22/4/2020. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Việt Nam nới lỏng nhiều hạn chế vào ngày 22/4/2020. Ảnh: Reuters.

Tờ báo này cũng đặt ra câu hỏi “Làm thế nào mà Việt Nam, một quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á, chống Covid-19 tốt đến như vậy?”.

Nông nghiệp Việt Nam xin giới thiệu nội dung bài báo của ABC News:

Trong khi các trường hợp Covid-19 nổ ra ở Singapore giàu có và căn bệnh này tiếp tục là một xu hướng đáng lo ngại ở những nơi khác ở Đông Nam Á, thì Việt Nam là một ngoại lệ khó có thể xảy ra.

Quốc gia này có biên giới trên bộ kéo dài hơn 1.400 km với Trung Quốc, nơi nCoV bắt đầu bùng phát từ tháng 12 năm ngoái. Việt Nam có dân số hơn 90 triệu người và GDP bình quân đầu người thấp hơn 22 lần so với Úc.

Tuy nhiên, thế giới thực sự phải ghen tị khi chưa có trường hợp tử vong nào liên quan tới Covid-19 tại Việt Nam.

Kể từ 11/5, các nhà chức trách báo cáo thêm 8 trường phục hồi sau khi nhiễm virus, nâng tổng số người được chữa khỏi tại Việt Nam lên 249. Trong khi đó, trên cả nước Việt Nam chỉ có tổng cộng 288 trường hợp chính thức được xác nhận.

Phản ứng của Việt Nam đối với Covid-19 được nhiều người ca ngợi, với số người chết chính thức ở mức 0. Ảnh: AP.

Phản ứng của Việt Nam đối với Covid-19 được nhiều người ca ngợi, với số người chết chính thức ở mức 0. Ảnh: AP.

Ngược lại, Malaysia có 6.276 trường hợp. Singapore có dân số quá ít so với Việt Nam, xác nhận con số khổng lồ: 23.787.

"Úc từng tập trung và định học tập Singapore nhưng quốc đảo này hiện là một trong những thất bại lớn nhất trên thế giới hiện nay (về phòng chống dịch)", Mike Toole, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm của Viện Burnet có trụ sở tại Melbourne, nói với ABC.

"Việt Nam không ở trong tình huống đó. Tôi nghĩ đó là một thành tựu đáng chú ý đối với một đất nước rộng lớn như vậy".

Chúng ta có thể tin vào số liệu công khai?

Hầu hết các chuyên gia tin rằng chính quyền Việt Nam đang trung thực về thống kê virus Corona.

Huong Le Thu, một nhà phân tích tại Viện Chính sách chiến lược Úc, nói với ABC rằng các tổ chức quốc tế, nhà dịch tễ học nước ngoài và thậm chí đại sứ Úc tại Hà Nội đã bày tỏ sự tin tưởng vào dữ liệu, bà "không có lý do" để nghi ngờ.

Reuters cho biết không có cơ sở nào trong số 13 nhà tang lễ mà họ liên lạc ở Hà Nội chứng kiến ​​sự gia tăng các đám tang trong bối cảnh đại dịch.

Sharon Kane, Giám đốc nghiên cứu Việt Nam tại Plan International, một tổ chức phi chính phủ hoạt động trên sức khỏe cộng đồng, nói: "Tôi biết nghe có vẻ như tôi đã uống Kool-Aid (cụm từ ám chỉ những người quá lạc quan, thường mang nghĩa tiêu cực – PV), nhưng tôi không thấy bất kỳ cảnh báo nào về độ chính xác hoặc thiếu minh bạch trong các con số".

"Đã có một nhận thức và báo cáo trung thực của Chính phủ từ đầu tháng 1 về nguồn lực lâm sàng hạn chế nếu dịch bệnh duy trì, vì vậy Việt Nam đã nhanh chóng nỗ lực kiểm soát Covid-19".

Công dân Việt Nam nghiêm túc đối mặt với khủng hoảng từ rất sớm. Ảnh: Reuters.

Công dân Việt Nam nghiêm túc đối mặt với khủng hoảng từ rất sớm. Ảnh: Reuters.

"Họ không coi đó là bệnh cúm thông thường", giáo sư Toole nói. "Họ mô tả các triệu chứng, họ nói với mọi người nơi để xét nghiệm".

Hành động nhanh chóng và dứt khoát

Chìa khóa thành công của Việt Nam là chiến lược xét nghiệm, theo dõi tiếp xúc tích cực và các chiến dịch truyền thông công cộng hiệu quả.

Quan trọng nhất, đất nước này đã làm những điều đó một cách nhanh chóng.

"Ngay từ rất sớm, họ đã hiểu rằng đây là một thứ gì đó rất nghiêm trọng, một loại virus có thể lây nhiễm cho tất cả mọi người", Tiến sĩ Le Thu nói.

Việt Nam sử dụng thông minh các nguồn lực hạn chế của mình. Ảnh: Reuters.

Việt Nam sử dụng thông minh các nguồn lực hạn chế của mình. Ảnh: Reuters.

Báo cáo trường hợp đầu tiên vào ngày 22/1, Việt Nam nhanh chóng chuyển sang thành lập một đội đặc nhiệm cấp bộ được gọi là Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống và kiểm soát Covid-19.

"Bài tập đánh giá rủi ro đầu tiên được tiến hành vào đầu tháng 1 - ngay sau khi các trường hợp ở Trung Quốc bắt đầu được công bố", đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Kidong Park, nói với AP.

Giáo sư Toole cho biết Việt Nam "hành động có lẽ nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới ngoài Trung Quốc".

Đến ngày 1/2, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tuyên bố tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, Hồng Kông cũng như Đài Loan. Biên giới bị đóng cửa ngay sau đó, đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế trước ngày 21/3.

"Có nhiều bài học rút ra từ đại dịch SARS năm 2003 và Chính phủ đã khéo léo sử dụng kinh nghiệm phong phú này và hành động có trách nhiệm", bà Kane nói.

Những người trở về Việt Nam được yêu cầu cách ly trong 14 ngày tại các cơ sở do Chính phủ tài trợ và vận hành.

Việt Nam cách ly tất cả mọi người thậm chí nghi ngờ bị nhiễm bệnh. Hàng chục ngàn người đã được đưa vào tình trạng cách ly.

Đến đầu tháng 3, các nhà khoa học Việt Nam phát triển xong một số bộ dụng cụ thử nghiệm giá rẻ.

"Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ thậm chí không có một bài kiểm tra hiệu quả", Giáo sư Toole nói. "Việt Nam thì có tới ba".

Số phòng thí nghiệm có thể xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam tăng từ 3 (vào tháng 1) đến 112 (vào tháng 4).

"Việt Nam chọn một chiến lược 'chi phí thấp' để xét nghiệm những người cách ly thay vì tiến hành sàng lọc quy mô lớn đắt tiền", Ton Sinh Thanh, cựu đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, viết gần đây.

"Nhiều xét nghiệm được thực hiện cho những người có nguy cơ phơi nhiễm cao, chẳng hạn tại các chợ ở Hà Nội".

Đến cuối tháng 4, nước này tiến hành hơn 260.000 bài xét nghiệm, tương đương tỷ lệ 2.691 trên một triệu dân.

“Ở nhà là yêu nước”

Cùng với đó, bộ máy tuyên truyền nổi tiếng của Việt Nam được huy động để khuyến khích các thói quen tích cực như sử dụng thuốc khử trùng tay, vốn có sẵn.

Chính phủ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài vào ngày 16/3, với các hình phạt nghiêm khắc cho những ai vi phạm.

"Rửa tay và ở nhà là thể hiện lòng yêu nước - thông điệp được truyền đạt thành công thông qua các hình thức nghệ thuật phổ biến và tuyên truyền về Covid-19", Tiến sĩ Le Thu nói.

Những khẩu hiệu bao gồm "ở nhà là yêu nước", "giãn cách xã hội là một hình thức của lòng yêu nước" và "virus là kẻ thù của bạn".

Một bài hát pop về virus Corona hấp dẫn được phát hành bởi chính quyền Việt Nam lan truyền vào tháng 3, thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube.

"Tôi đã quan sát Việt Nam, về tổng thể, đó là nền văn hóa của tập thể tốt, và với một môi trường truyền thông xã hội tích cực… ", bà Kane nói.

Việt Nam mở cửa trở lại

Không có trường hợp nhiễm virus trong nước nào được báo cáo trong gần một tháng, Việt Nam mở cửa trở lại các doanh nghiệp và điểm du lịch.

Các trường học cũng dần mở cửa trở lại, tuân theo các biện pháp giãn cách xã hội, trẻ em được đo nhiệt độ và cung cấp nước sát khuẩn tay.

TP.HCM - đô thị lớn nhất và đông đúc nhất Việt Nam, với khoảng 9 triệu dân - mở lại hoàn toàn mạng lưới xe buýt trong tuần này.

Vietnam Airlines cho biết sẽ nối lại tất cả các chuyến bay nội địa vào đầu tháng 6.

Các điểm du lịch cũng đã mở cửa trở lại.

Du lịch là một phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, tạo việc làm trực tiếp cho 750.000 người, chiếm gần 8% GDP trong năm 2017.

Nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch, ghi nhận mức tăng trưởng thấp trong thập kỷ là 3,8% trong quý I/2020.

Tuần này, Chính phủ Việt Nam công bố một chiến dịch gọi là "Người Việt Nam đi du lịch tới các điểm đến Việt Nam", nhằm mục đích thúc đẩy du lịch nội địa.

Việt Nam tìm cách thúc đẩy du lịch trong nước. Ảnh: AP.

Việt Nam tìm cách thúc đẩy du lịch trong nước. Ảnh: AP.

Trong khi người Việt tiếp tục hồi hương, mối đe dọa của virus Corona được mang từ nước ngoài vẫn còn. Cơ quan chức năng gần đây xác nhận 20 trường hợp Covid-19 “nhập khẩu”.

"Nguy cơ của Covid-19 hiện đang ở mức thấp và đó là một điều tốt", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tuần trước. "Nhưng chúng ta vẫn phải cảnh giác".

(Theo abc.net.au)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm