| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: Doanh nghiệp Việt Nam không được trông chờ, ỷ lại

Thứ Bảy 09/05/2020 , 12:21 (GMT+7)

Đây là 1 trong 3 yêu cầu Thủ tướng đưa ra với doanh nghiệp Việt Nam trong hội nghị sáng 9/5 để có thể phát triển để nâng cao năng suất sau dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương sáng 9/5. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương sáng 9/5. Ảnh: VGP.

Thủ tướng đánh giá, hội nghị đã đưa ra được nhiều luận điểm để phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Hiện nay, Việt Nam đã thiết lập trạng thái bình thường mới để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, do đó có thể đón các chuyên gia nước ngoài sang hợp tác phát triển kinh tế.

Theo Thủ tướng, Covid-19 sẽ là cơ hội phát triển của Việt Nam nếu biết tổ chức quản lý tốt, kinh doanh tốt và hợp tác tốt. Có thể khẳng định vị trí chủ chốt của doanh nghiệp trên mặt trận kinh tế, từ tăng trưởng việc làm, thu ngân sách cho đến áp dụng tiến bộ kỹ thuật.

Đối với doanh nghiệp, Thủ tướng đưa ra 3 yêu cầu, đầu tiên là không được trông trờ, ỷ lại, thứ hai phải tái cơ cấu để nâng cao trình độ quản trị. Ba là, các cấp các ngành, đặc biệt là doanh nghiệp áp dụng mạnh mẽ kỹ thuật khoa học công nghệ, nhất là Cách mạng 4.0 trong phát triển để nâng cao năng suất.

Sau khi lắng nghe các kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội… Thủ tướng cho biết Chính phủ và các cơ quan liên quan sẽ tiếp thu ý kiến để đưa ra được nghị quyết tốt nhất, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp pháp triển.

Thủ tướng lưu ý, các địa phương cần đẩy nhanh thủ tục, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Ngoài ra, phải quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa bị tác động lớn bởi dịch Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp phải giữ cho được 3 điều: Giữ lao động; Giữ thị trường và phát triển thị trường, gồm thị trường trong nước và thị trường quốc tế mà Việt Nam dày côn” đàm phán thời gian qua. Thứ ba là giữ danh dự, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam.

Một số vấn đề lớn mà Thủ tướng lưu ý các cơ quan nhà nước là cần tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp, hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp cả chính sách, tiền tệ và tài khóa, giảm lãi suất, chi phí.

Các hiệp hội ngành hàng có nhiều vai trò, tập hợp thông tin tiến bộ khoa học kỹ thuật, quản lý để áp dụng nhanh vào doanh nghiệp. "Những vấn đề như vậy sẽ được chúng tôi quan tâm xử lý tích cực trong thời gian tới", Thủ tướng khẳng định.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất