| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam có lợi thế lớn để phục hồi kinh tế

Thứ Bảy 09/05/2020 , 12:35 (GMT+7)

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, nước ta đang có những lợi thế lớn để thu hút đầu tư hiệu quả, hồi phục kinh tế sau đại dịch.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam. Ảnh: VLR.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam. Ảnh: VLR.

“Việt Nam đang có vị thế địa chính trị tốt, nhất là khi nước ta đang làm rất tốt việc chống lại đại dịch. Cùng với đó là việc thực hiện EVFTA, CPTPP tạo ra sự phát triển của hàng hóa xuất nhập khẩu và đón dòng vốn đầu tư dịch chuyển từ thị trường Trung Quốc của Mỹ, Nhật Bản và các nước EU”, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), phân tích.

Việt Nam còn có lợi thế là 4 chuỗi cung ứng ngành hàng: điện thoại thông minh và linh kiện, máy tính và linh kiện điện tử, máy móc, phương tiện vận tải và phụ tùng, nằm trong nhóm có tỷ trọng cao, chiếm 40%-50% tỷ trọng xuất nhập khẩu.

"Đây là những lợi thế rất lớn để Chính phủ, Bộ KH&ĐT có kế hoạch xúc tiến thu hút đầu tư hiệu quả, giúp đất nước phục hồi kinh tế sớm", ông Hiệp nhận định

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần tập trung vào 3 vấn đề chủ yếu là tài chính, hoạt động kinh doanh và nguồn nhân lực nhằm khôi phục và thúc đẩy dịch vụ phát triển trong 2020-2021.

Để giải quyết thào gỡ những khó khăn hiện nay, ông Hiệp cho biết Hiệp hội có một số kiến nghị: đẩy nhanh giải ngân các gói tín dụng, gói cứu trợ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động đảm bảo an sinh xã hội một cách thuận lợi.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, qua đó góp phần giảm chi phí logistics của sản xuất, xuất khẩu và xã hội nói chung; lãi ưu đãi vốn vay ngân hàng và đơn giản hóa thủ tục vay; tận dụng việc giảm hoặc hoãn trả thuế doanh nghiệp.

Một vấn đề cũng cần được quan tâm là việc giảm chi phí về kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Cụ thể như: giảm 50% hoặc miễn phí sử dụng kết cấu công trình cảng biển khu vực Hải Phòng trong 1 năm; giảm 20-30% phí cầu đường BOT, đường cao tốc cho các xe vận chuyển hàng hóa trong thời gian 6 tháng đến 1 năm. Kịp thời giảm giá xăng dầu theo giá thị trường thế giới. Giảm 30% phí kiểm định phương tiện vận tải đường bộ. Hoãn hoặc miễn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong năm 2021.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất