Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre, hiện nay đơn vị đang làm chủ đầu tư 3 dự án cầu Cửa Đại (bắc qua sông Cửa Đại nối hai huyện Bình Đại (Bến Tre) và Tân Phú Đông (Tiền Giang), dự án cầu Ba Lai 8 (nối huyện Bình Đại và Ba Tri, tỉnh Bến Tre) và dự án tuyến đường bộ ven biển thuộc chương trình DPO kết nối tỉnh Trà Vinh - Bến Tre - Tiền Giang. Tổng nguồn vốn dự kiến trên 15.000 tỷ đồng.
Dự án cầu Cửa Đại có tổng kinh phí trên 4.750 tỷ đồng. Dự án này trong giai đoạn chuẩn bị và sẽ hoàn thành vào năm 2030. Quy mô cầu và đường dẫn vào cầu dài 8,9km, mặt cầu rộng 22,5m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Dự án cầu Ba Lai 8 sẽ được đầu tư khoảng 2.255 tỷ đồng. Phần cầu và đường dẫn dài 12,9km, gồm 3 gói thầu. Gói 1, xây dựng 4 cầu, khổ rộng 22,5m, đường dẫn cấp III, 4 làn xe cơ giới đang lựa chọn nhà thầu. Gói 2, phần cầu dài hơn 527m, khổ rộng 22,5m, phần đường dẫn dài 2,8km, 4 làn xe cơ giới, đã lựa chọn nhà thầu chuẩn bị thi công. Riêng gói thầu 3 đang được lập thiết kế bản vẽ thi công.
Dự án tuyến đường bộ ven biển thuộc chương trình DPO kết nối tỉnh Trà Vinh - Bến Tre - Tiền Giang có tổng kinh phí ước khoảng 7.905 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 2025-2030. Dự án này điểm khởi đầu từ cuối cầu Ba Lai 8 (huyện Ba Tri, Bến Tre) và điểm cuối tại đầu cầu Cổ Chiên 2 (huyện Thạnh Phú, Bến Tre). Quy mô dự án dài 25,2km, cấp III từ 4-6 làn xe. Trong đó, phần đường dài 22,2km, cấp III đồng bằng, nền rộng 22,5m, mặt đường xe chạy rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Quy mô phần cầu gồm cầu Hàm Luông 2 và các cây cầu nhỏ kết cấu bê tông cốt thép rộng 22,5m, tải trọng HL.93.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bến Tre còn có dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối tỉnh Bến Tre - Trà Vinh do tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư, dự án cầu Đình Khao do tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, do đây là các công trình mới nên cần nhiều thời gian cho công tác lập hồ sơ, thủ tục, tổ chức đấu thầu theo đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn. Đáng quan tâm, nguồn vật liệu cát phục vụ san lấp mặt bằng khan hiếm. Do đó, ngoài các mỏ cát đã được thăm dò, phê duyệt trên sông, tỉnh Bến Tre còn chủ trương nạo vét luồng cửa sông Cửa Đại và luồng sông Hàm Luông với trữ lượng khoảng 30 triệu m3 cát, phục vụ cho các công trình, dự án trọng điểm nêu trên.