| Hotline: 0983.970.780

Bên trong siêu thị 0 đồng hỗ trợ người khó khăn trong Covid-19 ở Hà Nội

Thứ Hai 02/08/2021 , 17:55 (GMT+7)

Siêu thị 0 đồng là hình thức hỗ trợ nhu cầu mua sắm thiết yếu cho người lao động và sinh viên đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội.

 

Mô hình siêu thị 0 đồng này do ba đơn vị đồng phối hợp tổ chức là Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ và Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội và Hiệp Hội Nữ doanh nhân Hà Nội. Địa điểm đầu tiên được đặt tại UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

 

Theo đó, siêu thị 0 đồng sẽ phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của người lao động bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do Covid-19, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mắc kẹt tại các khu Ký túc xá, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế khác. Danh sách những người được mua hàng ở đây do chính quyền địa phương rà soát và cung cấp cho ban tổ chức (BTC).

 

Mỗi siêu thị có hơn 60 mặt hàng được sắp xếp khoa học, ngay ngắn trên kệ từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả… trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội. Tất cả các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cung ứng từ những đơn vị lớn có uy tín tại địa phương, phân theo từng khu vực lương thực, phẩm khô, thực phẩm tươi, gia vị… để người dân dễ dàng lựa chọn.

 

Thông qua chính quyền địa phương, mỗi hộ gia đình đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ được nhận một "Phiếu quà tặng" trị giá 400.000 đồng, đại diện từng hộ sẽ đến siêu thị vào những khung giờ được quy định khác nhau để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Đó là lý do vì sao siêu thị 0 đồng nhưng vẫn có giá.

 

Siêu thị 0 đồng tại UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm để phục vụ cho gần 1.000 người bao gồm người lao động nghèo, lao động tự do bị ảnh hưởng do Covid-19 và hàng trăm sinh viên đang mắc kẹt tại các khu Ký túc xá. Trong tuần tới, Ban tổ chức dự kiến sẽ thí điểm thêm 3 điểm Siêu thị, sau đó nhân rộng mô hình, hướng tới triển khai hơn 20 điểm trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội với hàng chục nghìn "Phiếu quà tặng" phát ra.

 

Vào thời điểm nhiều người lao động và sinh viên không thể đi làm, mất đi thu nhập như hiện nay thì mô hình này là một giải pháp thiết thực để giúp đỡ họ giảm đi những lo toan trong cuộc sống hàng ngày. Bà Nguyễn Thị Vân, người được phát phiếu đến mua hàng cho biết, 2 ông bà không có lương hưu nên quá khó khăn, có được nguồn cung cấp dịch vụ 0 đồng này thì rất cảm ơn để có được nguồn sống trong ngày dịch giã này. "1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no", người phụ nữ chia sẻ khi cầm túi hàng hóa thiết yếu ra khỏi siêu thị.

 

Để linh động hỗ trợ nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh siêu thị 0 đồng trực tiếp dành cho các đối tượng lao động khó khăn ngay tại địa bàn sinh sống, BTC triển khai thêm mô hình siêu thị 0 đồng online (đặt hàng tại website - nhận hàng tận nơi) thuận tiện hơn cho các cho các bạn sinh viên đang gặp khó khăn. Đối với người dân đang thực hiện cách ly y tế tại các khu cách ly, phong toả không thể ra ngoài, những chuyến xe của BTC sẽ mang hàng hóa nhu yếu phẩm đến tận nơi.

 

Bà Phạm Thùy Dung, đại diện BTC cho biết, sự khác biệt ở đây là rất an toàn bởi tiêu chí vận hành ở đây là 1 giờ chỉ tiếp 10 người dân, tối đa chỉ có 3 người dân vào trong siêu thị, tất cả người dân đều được chọn giờ, hẹn giờ đi siêu thị. "1 buổi trung bình chỉ tiếp khoảng 50 người dân. Địa phương cũng phối hợp rất chặt chẽ với BTC bằng cách phát phiếu hẹn giờ cho người dân đi siêu thị", bà Dung chia sẻ thêm.

 

Trước đó, mô hình siêu thị do Công ty PNJ khởi xướng vận hành 23 điểm tại tỉnh Bắc Giang (phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang) ngay khi dịch Covid diễn biến phức tạp khiến hàng nghìn công nhân mắc kẹt trong tâm dịch Covid-19.

 

Tính tới thời điểm hiện tại, trên cả nước đã có hơn 50.000 "Phiếu quà tặng" được phát ra, giúp đỡ hơn 50.000 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức trao quà cho 6.000 bác sỹ, nhân viên y tế là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

 

Các nhân viên của siêu thị 0 đồng hỗ trợ người dân kiểm tra hàng hóa và đóng gói trước khi hoàn tất quá trình mua sắm.

 

Với những người dân đang gặp khó khăn do dịch Covid-19, lượng hàng hóa thiết yếu trị giá 400.000 đồng mua từ siêu thị 0 đồng có thể giúp họ đảm bảo nhu cầu ăn uống từ 5-7 ngày, có ý nghĩa rất lớn trong giai đoạn hiện nay.

Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Chính trị 17:39

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Xã hội 17:36

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Hành động sớm để chủ động trước thiên tai

Hành động sớm để chủ động trước thiên tai

Thời sự 17:22

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, hành động sớm là phương pháp tiếp cận mới trong quản lý rủi ro thiên tai, nhằm tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Gặp lại 'cô bé hạt mít' từng phục vụ Bác Hồ

Gặp lại 'cô bé hạt mít' từng phục vụ Bác Hồ

Phóng sự 16:49

Đã ở cái tuổi ngoại bát tuần thế nhưng những câu chuyện về những năm tháng được gặp, được phục vụ Bác vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức thượng tá Trần Thị Ngà.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Chính trị 15:24

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Xem thêm