| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện nghìn tỷ ở Bắc Kạn: Tiền đã trao, nhưng cháo chỉ có một nửa

Thứ Sáu 06/03/2020 , 16:36 (GMT+7)

Trước khi triển khai xây dựng, bệnh viện 500 giường Bắc Kạn được kỳ vọng sẽ là bệnh viện vùng hiện đại. Nhưng thực tế khi hoàn thành thì lại không phải vậy.

Báo NNVN nhận được phản ánh của một số người nhà và bệnh nhân về việc đang phải nằm điều trị ở những khu vực không giống như phòng bệnh bình thường, vì phòng rộng như hội trường lớn, giường xếp sát nhau, xen kẽ là những dãy bàn bê tông lớn.

Phóng viên đã tìm hiều về việc này, được một bệnh nhân cho biết: Tôi bị gãy chân, sau khi bó bột xong về nằm điều trị ở đây (Khoa Chấn thương chỉnh hình), nhưng có đến gần trăm người ở chung phòng (cả bệnh nhân và người nhà), đến đêm có nhiều người đau đớn kêu gào hoặc đi lại, nói chuyện ồn ào nên không thể ngủ được. Nằm điều trị chấn thương mà mệt mỏi thêm do mất ngủ, biết thế nghe mọi người về dưới kia điều trị (ý là về các viện ở Thái Nguyên hoặc Hà Nội).

Giường bệnh của bệnh nhân Khoa Chấn thương chỉnh hình được đặt xen kẽ với những bàn đá dành cho việc xét nghiệm. Ảnh: T.N.

Giường bệnh của bệnh nhân Khoa Chấn thương chỉnh hình được đặt xen kẽ với những bàn đá dành cho việc xét nghiệm. Ảnh: T.N.

Trao đổi về việc vì sao bệnh nhân lại phải nằm điều trị ở những nơi không đạt tiêu chuẩn, nhất là ở Khoa Chấn thương chỉnh hình với nhiều bệnh nhân cần được chăm sóc tốt sau phẫu thuật, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn cho biết: Lý do bệnh nhân nằm ở những phòng điều trị không đạt tiêu chuẩn là do bệnh viện mới được xây dựng 250 giường bệnh nên đơn vị bắt buộc phải khắc phục bằng cách đưa giường bệnh tạm thời vào những phòng chức năng khác.

Cụ thể như sau: Toàn bộ nhà 9 tầng là Trung tâm kỹ thuật cao đang phải hoạt động trái công năng ban đầu. Tầng 1 là nơi xây dựng cho Khoa Giải phẫu bệnh và khu vực phụ trợ nhưng lại trở thành nơi xếp bệnh nhân cho Khoa Nội; tầng 4 dành cho Khoa Miễn dịch và Khoa Chẩn đoán chức năng, thực tế phải bố trí khoa Ngoại tổng hợp và Khoa Chấn thương; tầng 5 dành cho Khoa Đột qụy não và Khoa Nhiễm khuẩn, nhưng giờ phải xếp Khoa Đơn nguyên sơ sinh và Khoa sản; tầng 8 là Khu điều hành trung tâm, giờ chuyển thành hội trường. Có tầng 2, 3 và 6 là đúng công năng.

Nhà 9 tầng là Trung tâm kỹ thuật cao đang phải hoạt động trái công năng ban đầu. Ảnh: T.N.

Nhà 9 tầng là Trung tâm kỹ thuật cao đang phải hoạt động trái công năng ban đầu. Ảnh: T.N.

Hiện chỉ có Nhà khám bệnh và hành chính là đúng như thiết kế ban đầu, còn các dãy tòa nhà khác cơ bản đều hoạt động lồng ghép và không đúng công năng. Lý do là hiện tại bệnh viện mới chỉ xây dựng được hơn 50% số hạng mục xây dựng Bệnh viện Bắc Kạn (gồm 24 hạng mục thì mới xây dựng được 14 hạng mục, riêng hạng mục nhà nội trú gồm 3 tòa nhà thì mới chỉ xây dựng được 1).

Trao đổi với Báo NNVN, ông Nguyễn Đình Học - Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết thời gian tới, tỉnh cũng đã cho phép được sửa chữa, cải tạo toàn bộ nhà giảng đường, phòng làm việc của trường Trung cấp Y Bắc Kạn (đã giải thể) chuyển công năng sang thành nơi điều trị bệnh nhân, kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn Nguyễn Đình Học thông tin sẽ sửa chữa trường Trung cấp Y sang thành phòng điều trị. Ảnh: T.N.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn Nguyễn Đình Học thông tin sẽ sửa chữa trường Trung cấp Y sang thành phòng điều trị. Ảnh: T.N.

Ngay từ khi tiến hành xây dựng, tỉnh Bắc Kạn cũng thành lập hẳn một ban quản lý cho dự án này mang tên Ban Quản lý dự án bệnh viện 500 giường Bắc Kạn. Bệnh viện có tổng kinh phí thực hiện dự án là gần 1.000 tỷ đồng, với quy mô là 500 giường bệnh và có khả năng tiếp nhận lên tới 800 bệnh nhân một lúc.

Bệnh viện được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2016, được hầu hết nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn vẫn gọi là bệnh viện 500 giường. Còn thực tế, tiền thực hiện dự án cũng đã tiêu hết, nhưng không hiểu vì lý do gì, Bệnh viện Bắc Kạn mới chỉ hoàn thiện và đưa vào sử dụng có 250 giường bệnh. Tương đương với việc để xây dựng được 1 giường bệnh, tỉnh Bắc Kạn phải mất tiêu tốn trung bình khoảng 4 tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước.

Con số được coi là đắt và cao gần gấp đôi so với những bệnh viện khác được xây dựng cùng thời điểm trên khắp cả nước. Ví dụ như bệnh viện 500 giường Yên Bái có tổng giá trị đầu tư là 1.100 tỷ đồng hoàn thành 2016, bệnh viện 500 giường Phú Thọ với tổng đầu tư 1.500 tỷ đồng hoàn thành năm 2018, bệnh viện 1.000 giường Đa khoa Quốc tế Becamex Bình Dương khoảng 2.000 tỷ đồng hoàn thành năm 2016…

Phần mái nhà điều trị số 1 bị dột nát sau chưa tới 3 năm đưa vào sử dụng, khiến Khoa Lây luôn phải dùng sẵn xô, chậu, hứng nước dột. Ảnh: T.N.

Phần mái nhà điều trị số 1 bị dột nát sau chưa tới 3 năm đưa vào sử dụng, khiến Khoa Lây luôn phải dùng sẵn xô, chậu, hứng nước dột. Ảnh: T.N.

Tuy có giá trị đắt như vậy nhưng Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn lại hư hỏng, xuống cấp nhanh đến khó tin, nhiều hạng mục bị xuống cấp.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất