| Hotline: 0983.970.780

Bị tù oan 9 ngày, chờ 33 năm mới được xin lỗi

Thứ Năm 25/01/2018 , 14:12 (GMT+7)

Sáng 25/1, tại UBND phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, Công an tỉnh Đăk Lăk đã tổ chức buổi công khai xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu, sinh năm 1940, phường Khánh Xuân, vì đã kết án oan cho ông suốt 33 năm về trước vì một “lọ tinh dầu cam”.

Ông Nguyễn Lâm Sáu, người bị kết án oan sai

Trước đó, năm 1977, ông Sáu được điều từ miền Bắc vào làm kĩ sư nông nghiệp tại Nông trường Ea Kao, tỉnh Đăk Lăk. Đến năm 1980, ông Sáu tố cáo một số cán bộ nông trường tham nhũng. Sau đó, Đoàn thanh tra của tỉnh tiến hành điều tra, phát hiện một số sai phạm của lãnh đạo nông trường như công tác quản lý đất đai, quản lý xe máy, vườn cây, tự thu, tự chi, lập chứng từ khống…

Tuy nhiên, việc xử lý những người vi phạm, bị tố cáo chưa được tiến hành thì vợ chồng ông Sáu đã bị buộc thôi việc (không lý do). Đúng 12 giờ 5 phút ngày 14/11/1985, ông Bùi Văn Nhị, nguyên Trưởng phòng An ninh-Kinh tế-Văn hóa Công an tỉnh đọc lệnh khám xét nhà ông Sáu. Sau khi kiểm tra, công an phát hiện trong nhà ông chứa “65 ml đựng dầu cam (đã hư)” và thực hiện bắt ông Sáu ngay lúc đó.

Trong biên bản bắt, khám xét số 8/LD ngày 14/11/1985 của Công an tỉnh Đăk Lăk ghi rõ ông Sáu vi phạm “buôn bán hàng trái phép”. Sau đó, ông Sáu bị nhốt trong tù tổng cộng 9 ngày liền mới được thả.

Khi được ra tù, ông Sáu chỉ được thông báo có “Lệnh tạm tha” của công an tỉnh. Ngoài ra, không có bất kì giấy tờ, văn bản nào khác chứng minh ông là người vô tội, bị bắt oan. Bởi vậy, 33 năm qua ông vẫn mang thân phận bị can và luôn khiếu kiện, khiếu nại để yêu cầu Công an tỉnh ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can để làm cơ sở bồi thường thiệt hại cho ông.

ông an Đăk Lăk công khai xin lỗi ông Sáu

Tại buổi xin lỗi công khai, Đại tá Nguyễn Thế Lực, PGĐ Công an tỉnh đã gửi lời xin lỗi đến ông Sáu cùng gia đình và cam kết thực hiện đúng và đầy đủ việc thỏa thuận, bồi thường về vật chất, tinh thần cho ông Nguyễn Lâm Sáu theo đúng các quy định của pháp luật do những vi phạm trên đây.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.