| Hotline: 0983.970.780

Bình Định sẵn sàng tiếp đoàn công tác EC

Thứ Năm 18/10/2018 , 14:30 (GMT+7)

Để chuẩn bị đón Đoàn công tác của EC, Sở NN-PTNT Bình Định đã chỉ đạo cho BQL Cảng cá Bình Định thắt chặt quản lý, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các cảng cá...

13-25-01_1
Quang cảnh buổi làm việc giữa Tổng cục Thủy sản và UBND tỉnh Bình Định

Sáng 17/10, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quang Hùng dẫn đầu đã về làm việc tại Bình Định để kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện châu Âu (EC) sẽ về làm việc tại tỉnh này vào những ngày cuối tháng 10/2018.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, báo cáo những giải pháp cấp bách mà tỉnh này đã triển khai về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) của tàu cá trên địa bàn.

Để kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn tàu cá có dấu hiệu vi phạm IUU, Bình Định đã lắp đặt 2 trạm bờ, mỗi trạm có 4 máy VX1700 để tiếp nhận báo cáo vị trí của các tàu cá khi đánh bắt trên biển, đồng thời trang bị 2.460 máy VX1700 trên các tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân. Ngoài ra, ngành nông nghiệp Bình Định còn phối hợp với Cty Thiết bị hàng hải Mecom (Cty Mecom) tiến hành khảo sát, thử nghiệm để đưa ra giải pháp nâng cấp trạm bờ. Từ ngày 27/8 đến nay, Chi cục Thủy sản Bình Định đã phối hợp với Cty Mecom tiến hành thử nghiệm lắp đặt hệ thống 1 trạm bờ mới và nâng cấp 1 trạm bờ đã có tại huyện Hoài Nhơn để tự động nhận báo cáo vị trí từ tàu cá được trang bị máy VX1700.

Bên cạnh đó, Bình Định đã thành lập 3 tổ thường trực tại các cảng cá Quy Nhơn, Tam Quan và Đề Gi để kiểm tra, kiểm soát tàu xuất nhập bến, mỗi tổ có 9 người gồm các lực lượng Cảng cá, Bộ đội Biên phòng và Chi cục Thủy sản.

Đến nay, các tổ thường trực đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát được 7.553 lượt tàu xuất bến; trong đó Cảng cá Tam Quan thực hiện được 4.841 lượt tàu, Cảng cá Đề Gi 632 lượt và Cảng cá Quy Nhơn 2.080 lượt. Kiểm tra tàu cập bến được 5.067 lượt tàu; trong đó tại Cảng cá Tam Quan 3.246 lượt, Cảng cá Đề Gi 231 lượt và Cảng cá Quy Nhơn 1.590 lượt. Ngoài ra, ngành chức năng Bình Định còn phối hợp với Cảnh sát Giao thông đường thủy và Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát ven bờ, phát hiện xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm.

Để ngăn chặn tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, trong thời gian qua, Bình Định đã xử lý nghiêm 21 chủ tàu vi phạm gồm những biện pháp: Không cho phép đóng mới tàu cá, trình UBND tỉnh loại khỏi danh sách hưởng hỗ trợ theo QĐ 48, tước giấy phép khai thác thủy sản vĩnh viễn, không cấp giấy chứng nhận khai thác hải sản hợp pháp để bán sản phẩm cho các Cty thủy sản XK vào EU, đề nghị Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh căn cứ hành vi vi phạm của chủ tàu hoặc thuyền trưởng để xử phạt, tổ chức kiểm điểm và chính quyền các cấp có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép.

Một trong những vướng mắc còn tồn tại trong công tác ngăn chặn tàu cá đánh bắt bất hợp pháp tại Bình Định, là các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài chủ yếu hoạt động khai thác tại các ngư trường ngoài tỉnh, nhiều năm không trở về địa phương. Do vậy, đã gây khó cho ngành chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động các tàu cá này.

“Thời gian tới, nếu tàu cá nào không về địa phương trong vòng 1 năm sẽ bị ngành chức năng ở Bình Định rút giấy phép khai thác, rút đăng kiểm, phát thông báo không cho đăng ký ở địa phương tàu vãng lai, có như vậy mới ngăn chặn được những tàu cá thoát khỏi vòng kiềm tỏa của địa phương đi nơi khác hoạt động tung hoành vi phạm mà không ai xử lý”, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, kiên quyết.

Để chuẩn bị đón Đoàn công tác của EC, Sở NN-PTNT Bình Định đã chỉ đạo cho BQL Cảng cá Bình Định thắt chặt quản lý, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các cảng cá.

13-25-01_2
Tàu ngư dân cập bờ bán cá tại Cảng cá Quy Nhơn

Trước mắt, tiến hành kiểm tra hệ thống cống rãnh thoát nước và hệ thống xử lý nước thải tại Cảng cá Đề Gi; hoàn thiện mặt bằng và vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải tại Cảng cá Quy Nhơn; tổ chức kiểm tra thường xuyên bến cập tàu lên cá, ngăn chặn việc lấy nước nơi cập tàu hoặc hút nước từ máy tàu để rửa cá; phân định vị trí tàu cập bến lên cá và tàu tiếp nhiên liệu, lương thực; cung cấp nước ngọt hợp vệ sinh cho tàu khi lên cá… Đề nghị Cty CP Thủy sản Bình Định chuẩn bị đầy đủ quy trình và cơ sở dữ liệu quản lý nguyên liệu và SX theo chuỗi, truy xuất được các lô hàng XK sang thị trường EU. Sở NN-PTNT Bình Định cũng đã thông báo cho Hiệp hội Cá ngừ đại dương Bình Định chuẩn bị nội dung báo cáo với Đoàn công tác EC.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng đánh giá cao những bước chuẩn bị chu đáo để đón tiếp đoàn công tác EC vào cuối tháng 10 tới của Bình Định. Tuy nhiên, ông Hùng nhấn mạnh là chuyến làm việc sắp tới của EC Âu chỉ dừng lại ở mức kiểm tra vĩ mô, vào tháng 1/2019 đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu tiếp tục sang kiểm tra lần 2 thì mới thực sự căng, bởi họ sẽ kiểm tra từng chi tiết nhỏ cả về mặt kỹ thuật. Vì thế, ông Hùng yêu cầu Bình Định tiếp tục triển khai các giải pháp dài hạn để thủy sản Việt Nam nhanh thoát án phạt thẻ vàng EU.

“Trong giai đoạn này, các tàu giã cào không có giấy phép khai thác phải được xử lý triệt để, không cho cập vào Cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm. Bởi, đây là những đối tượng sẵn sàng phá vỡ những nỗ lực của chúng ta trong tiến trình tháo gỡ thẻ vàng của EU”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Quang Hùng đề nghị.

“Về lâu dài, chúng tôi đề xuất Bộ NN-PTNT ban hành khung định mức về nhân sự, thời gian, trang thiết bị cho các tổ thường trực đại diện thanh tra, kiểm soát tại các cảng cá; hướng dẫn quy trình kiểm soát, kết nối thông tin khi tàu cập bến đưa sản phẩm lên cảng; tổ chức đào tạo chuyên môn cho các nhân viên các tổ thường trực và áp dụng ghi chép nhật ký điện tử cho ngư dân”, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, đề xuất.

 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm