| Hotline: 0983.970.780

Bình Phước kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội

Thứ Năm 15/09/2022 , 15:43 (GMT+7)

Bình Phước đang có nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội. Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được xem là nhiệm vụ hết sức cấp bách…

Dư địa lớn

Sáng 15/9, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội. Hơn 200 đại biểu và khách mời là đối tác đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong và ngoài tỉnh đã tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

Phát biểu tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, Bình Phước có lợi thế đất đai với hơn 6.800km2, là tỉnh có diện tích rộng lớn nhất khu vực Đông Nam bộ; nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - thuộc khu vực kinh tế năng động nhất cả nước; là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đông Nam bộ với Tây Nguyên và Vương quốc Campuchia. Bình Phước hiện nay đã chuyển từ khu vực “dự trữ phát triển” thành “động lực phát triển” với dân số hơn 1 triệu người, trong đó khoảng 600 ngàn người trong độ tuổi lao động. Tất cả những yếu tố này cho thấy Bình Phước thực sự là thị trường tiềm năng, nhiều sức hút đối với các nhà đầu tư, trong đó có lĩnh vực nhà ở xã hội.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

Những năm gần đây, Bình Phước luôn tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội vùng và liên vùng từng bước hoàn thiện. Từ đó đã đón các doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại 13 khu công nghiệp có tổng diện tích 4.686 ha, tỷ lệ lấp đầy trên 41%. Giai đoạn 2021-2030, tỉnh dự kiến mở rộng thêm 10.400 ha diện tích đất khu công nghiệp, thành lập 32 cụm công nghiệp, diện tích hơn 1.800 ha.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 54 dự án phát triển nhà ở có bố trí đất nhà ở xã hội với tổng diện tích 321 ha. Có 2 dự án nhà ở xã hội độc lập và 1 dự án nhà ở thương mại có xây dựng nhà ở xã hội, có 847 căn đã được xây dựng hoàn thành đáp ứng chỗ ở cho 435 cá nhân, hộ gia đình. Năm 2022, tỉnh mời gọi đầu tư nhà ở xã hội đối với 9 dự án, gồm 6 dự án nhà ở cho công nhân tại TP. Đồng Xoài, các huyện Đồng Phú, Chơn Thành và 3 dự án nhà ở xã hội thuộc quỹ đất 20%. Các dự án xây dựng nhà ở xã hội được quy hoạch tại những vị trí thuận lợi, gần khu, cụm công nghiệp và các trục giao thông trong khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền phát biểu kêu gọi tại hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền phát biểu kêu gọi tại hội nghị. Ảnh: Trần Trung.

“Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức Hội nghị với chủ đề này, nhằm gặp gỡ, tiếp xúc, thông tin đến doanh nghiệp về tình hình phát triển nhà ở xã hội, những lợi thế và định hướng đầu tư trong lĩnh vực nhà ở xã hội, cũng như lắng nghe ý kiến, các đề xuất từ các doanh nghiệp để tiếp tục có các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa đáp ứng việc phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh. 

Mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 156.000 người

Tham luận tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần SX-XD-TM và Nông nghiệp Hải Vương Hồ Thị Lan Chi và Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Cát Tường Nguyễn Văn Tuấn cũng đã nêu ý kiến nhà nước xem xét tiếp tục bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, mua nhà ở xã hội; không cứng nhắc trong quy định mẫu thiết kế nhà và cho phép nhà đầu tư được tự quyết định số tầng xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn tại khu vực thực hiện dự án để nâng cao hệ số sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu của người dân…

Phối cảnh nhà ở xã hội dự kiến xây dựng tại Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Phối cảnh nhà ở xã hội dự kiến xây dựng tại Bình Phước. Ảnh: Trần Trung.

Tiến sĩ Trương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam đã góp ý một số chủ trương, chính sách và giải pháp cần thực hiện trong việc xây dựng nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Phước. Theo đó, Bình Phước nhất thiết phải đồng thời quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định. Ngoài ra, tỉnh cần sớm lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập, có cơ chế, giải pháp cụ thể nhằm rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư… để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực bất động sản tham gia và triển khai đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, tạo nguồn cung cho thị trường.

Một góc khu nhà ở xã hội tại Bình Phước đã đi vào hoạt động. Ảnh: Trần Trung.

Một góc khu nhà ở xã hội tại Bình Phước đã đi vào hoạt động. Ảnh: Trần Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết, xác định phát triển nhà ở xã hội phục vụ các nhóm đối tượng được thụ hưởng, đặc biệt là công nhân làm việc trong các khu, cụm công nghiệp là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội, là giải pháp thúc đẩy mục tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh, Bình Phước đã ban hành Đề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, tỉnh sẽ triển khai thực hiện 18 dự án nhà ở xã hội cho công nhân với diện tích khoảng 173 ha, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 156.000 người. Các khu vực ưu tiên đầu tư phát triển nhà ở xã hội là những nơi có nhiều khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế như: Chơn Thành, Đồng Phú, Hớn Quản, Phú Riềng, Lộc Ninh, Bình Long.

“Để thực hiện đạt mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như: Làm tốt công tác quy hoạch nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho công nhân. Rà soát, hoàn thiện và triển khai có hiệu quả chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho thuê; tăng cường công tác xúc tiến, mời gọi thu hút đầu tư lĩnh vực nhà ở xã hội; khuyến khích các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp tham gia đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Bố trí quỹ đất phù hợp để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội tại các khu, cụm công nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.