| Hotline: 0983.970.780

Bình Phước: Một học sinh dính bạch hầu, nhiều trẻ cùng lớp xét nghiệm khẩn

Chủ Nhật 26/07/2020 , 09:23 (GMT+7)

Ngày 26/7, trao đổi với NNVN, ông Quách Ái Đức - Giám đốc Sở Y tế Bình Phước xác định tỉnh này vừa phát hiện ca dương tính đầu tiên với bệnh bạch hầu.

Theo đó, bệnh nhân tên N.T.T.D, dân tộc Tày, sinh năm 2006, hộ khẩu thường trú tại thôn Thống Nhất, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng. Em D là học sinh lớp 8A2, trường THCS Bình Sơn, huyện Phú Riềng.

Vào ngày 15/7/2020 bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau họng, ăn uống kém, người nhà đưa đi khám phòng khám tư tại xã Đắk Nhau. Tại đây, bác sĩ tiêm thuốc và cho thuốc uống (không rõ loại). Sau 3 ngày điều trị và dùng thuốc, các triệu chứng của bệnh nhân không giảm, vẫn còn sốt cao, đau họng nhiều, không ăn được, ho nhiều, khạc nhiều đàm kèm ít máu.

Tổ chức tiêm vắc xin phòng ngừa bạch hầu cho người dân xã Đắk Nhau. Ảnh: CTV.

Tổ chức tiêm vắc xin phòng ngừa bạch hầu cho người dân xã Đắk Nhau. Ảnh: CTV.

Vào 10h ngày 18/7/2020, bệnh nhân được nhập Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng chẩn đoán: Viêm phế quản, sốt chưa rõ nguyên nhân. Tới 20h cùng ngày chuyển khoa Nhi bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước cho đến nay với các triệu chứng đau họng nhiều, nôn ói, khám họng có giả mạc bám dính. Chẩn đoán: Theo dõi bạch hầu chuyển khoa nhiễm cách ly, điều trị. Sau khi gửi mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân D đến Viện Pasteur TP.HCM để kiểm tra, đến trưa ngày 24/7/2020, Viện Pasteur TP.HCM thông báo kết quả xét nghiệm PCR của bệnh nhân dương tính với bạch hầu.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Phước, bệnh nhân D có tiền sử dịch tễ như sau: Trước khi đến Trung tâm y tế huyện Bù Đăng, trước ngày 11/7/2020 bệnh nhân học tập tại trường và thường xuyên đi về giữa trường học và nơi ở nội trú (huyện Phú Riềng và Phước Long). Ngày 11/7/2020 bệnh nhân nghỉ hè, được gia đình đón về nhà tại thôn Thống Nhất, xã Đắc Nhau bằng xe máy và về thẳng nhà không dừng nghỉ dọc đường.  

Từ ngày 11 - 14/7/2020 bệnh nhân ở nhà, sức khỏe bình thường, có tiếp xúc với 28 người hàng xóm. Đến ngày 15/7/2020 bệnh nhân mệt, được người nhà đưa đi khám phòng khám tư nhân bác sĩ Quyền. Trong quá trình di chuyển bệnh nhân không đeo khẩu trang, có tiếp xúc với nhiều người.

Tiêu độc khử trùng nhà bệnh nhân D và nhà những người tiếp xúc gần với bệnh nhân D. Ảnh: CTV.

Tiêu độc khử trùng nhà bệnh nhân D và nhà những người tiếp xúc gần với bệnh nhân D. Ảnh: CTV.

Hiện 10/28 người hàng xóm của bệnh nhân D đã lấy mẫu xét nghiệm và cho uống kháng sinh dự phòng. 82 học sinh cùng trường, 4 cán bộ quản lý đang được thực hiện các biện pháp chống dịch (trong đó 33 trẻ đã tiếp cận được, còn 49 trẻ nghỉ hè trở về địa phương, đang lập danh sách gửi về địa phương nơi cư trú). Ngành y tế đã thực hiện lấy 23 mẫu là học sinh ở cùng phòng với bệnh nhân và 3 mẫu là học sinh ngồi gần với bệnh nhân tại lớp học, hiện tại sức khỏe của các học sinh chưa có biểu hiện bất thường. Các mẫu này đã được chuyển về Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm, chờ kết quả.

Huyện Bù Đăng giáp ranh với khu vực Tây Nguyên, nơi bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp. Trong khi đó, xã Đắk Nhau có trên 13 ngàn nhân khẩu, trên 60% dân số xã này là người đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu người S’tiêng và M’Nông) nên nhận thức về công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng của người dân còn chưa cao.

Trước thông tin một trường hợp dương tính bệnh bạch hầu tại xã Đắk Nhau, chính quyền địa phương đã nhanh chóng tuyên truyền, phun xịt khử trùng đến khoanh vùng cách ly, với mục tiêu không để lây lan bệnh. Đồng thời, xác định 32 đối tượng tiếp xúc gần để cấp thuốc điều trị dự phòng, tiêm phòng vắc xin và khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với người khác.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Diêm dân buồn nhìn muối trắng trên đồng

Quảng Bình Năm nay, đầu vụ hè nắng nóng kéo dài cho bà con diêm dân được mùa nhưng không có lãi vì rớt giá…

Bình luận mới nhất