| Hotline: 0983.970.780

Bộ Giao thông: Tiền hối lộ vụ JTC sẽ được hoàn trả phía Nhật Bản

Thứ Năm 02/04/2015 , 10:59 (GMT+7)

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các cá nhân, tổ chức có sai phạm sẽ phải hoàn trả lại số tiền này. 

Thông tin trên được đưa ra sau khi đại diện JICA cho biết sẽ yêu cầu phía Việt Nam hoàn trả số tiền hối lộ của Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC).

Tại cuộc họp báo của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ngày 1/4, liên quan đến vụ Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ quan chức đường sắt tại Dự án Yên Viên - Ngọc Hồi, ông Yamamoto Kenichi, Phó đại diện Văn phòng JICA cho biết, đây là lần thứ hai kể từ năm 2008 phát hiện tình trạng hối lộ trong các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Nhật Bản sẽ yêu cầu phía Việt Nam hoàn trả lại số tiền nhận hối lộ.

“Tôi mong đây là vụ cuối cùng bởi nếu xảy ra lần thứ ba, người dân Nhật Bản chắc chắn sẽ lên tiếng và yêu cầu Nhật Bản dừng cấp ODA cho Việt Nam”, ông Yamamoto Kenichi nói.

Trả lời về việc Nhật Bản có tiếp tục cấp ODA cho dự án Yên Viên - Ngọc Hồi nữa hay không, ông Yamamoto Kenichi cho rằng, người đưa hối lộ có lỗi chứ dự án không có lỗi. Do đó, sau khi bên Việt Nam hoàn trả khoản tiền hối lộ lại cho Nhật Bản, các chi phí thực hiện dự án sẽ tiếp tục được Nhật Bản cung cấp.

Để kiểm soát dự án này, ông Yamamoto Kenichi cho biết, JICA sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch-Đầu tư của Việt Nam để thành lập cơ chế giám sát. Cơ chế mới này sẽ áp dụng bên thứ ba độc lập và đưa ra các đánh giá vào bất cứ thời điểm nào trong quá trình triển khai dự án.

Về định hướng sắp tới, đại diện JICA chia sẻ sẽ tiếp tục duy trì khoản hỗ trợ như các năm trước và mong muốn các khoản vay sớm được triển khai. Đại diện cơ quan này cũng cho rằng, một số thủ tục hành chính mới của Việt Nam mất rất nhiều thời gian dẫn đến việc kí kết hỗ trợ các dự án chậm trễ.

Sáng 2/4, trao đổi với PV, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vụ Tập đoàn JTC đưa hối lộ vẫn đang được cơ quan chức năng Việt Nam và Nhật Bản xác minh, điều tra. Sau khi có kết luận, những cá nhân, tổ chức nhận hối lộ sẽ phải hoàn tiền và bị xử lý theo quy định.

Thứ trưởng Đông cũng cho hay, Nhật Bản vẫn tiếp tục tài trợ cho dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội (Yên Viên - Ngọc Hồi), nhưng sẽ không cung cấp tài chính cho những thành phần thuộc dự án này bị phát hiện sử dụng tiền không minh bạch, không đúng mục đích.

Đầu năm 2014, báo chí Nhật Bản đưa tin Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ 80 triệu Yen (782.640 USD) cho các cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt VN tại dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Cơ quan tư pháp của Nhật Bản và Việt Nam đều tiến hành điều tra sự việc. Cơ quan công an Việt Nam đã khởi tố điều tra, bắt tạm giam 4 bị can để điều tra.

VnExpress

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.