| Hotline: 0983.970.780

Bộ Lao động đề nghị TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp phải cắt giảm lao động

Thứ Năm 23/02/2023 , 19:41 (GMT+7)

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các cơ quan chức năng tại TP.HCM kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Công ty PouYuen (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM). 

Công ty PouYuen (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM). 

Tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu lao động, giới thiệu việc làm

Liên quan đến tình hình phải cắt giảm lao động tại Công ty PouYuen Việt Nam - doanh nghiệp có số công nhân lớn nhất TP.HCM, Bộ LĐ-TB&XH đã đề nghị TP.HCM kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như người lao động.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Liên đoàn Lao động TP.HCM, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp và các cơ quan liên quan của thành phố triển khai kịp thời một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Bộ LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tại TP.HCM chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của PouYuen Việt Nam, kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết các chế độ, chính sách đối với những lao động bị cắt giảm theo đúng quy định của pháp luật, các thỏa thuận, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM chỉ đạo, đôn đốc các trung tâm dịch vụ việc làm của thành phố tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung - cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những người lao động bị mất việc làm để họ sớm tìm được việc làm mới phù hợp.

Bênh cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị cơ quan chức năng tại TP.HCM thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn; tăng cường hỗ trợ các bên trong doanh nghiệp tiến hành các hoạt động đối thoại, thương lượng để xác lập các điều kiện lao động phù hợp, giải quyết hài hòa lợi ích các bên; kịp thời hướng dẫn, xử lý các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trong doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự xã hội.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc LĐ-TB&XH TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc LĐ-TB&XH TP.HCM.

120 sàn giao dịch việc làm năm 2023

Chia sẻ thông tin liên quan đến việc Công ty Pouyuen Việt Nam sẽ cắt giảm hàng ngàn lao động, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội và công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, ngày 23/2, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM cho biết, trước Tết, có một vài doanh nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi, huyện Bình Tân cũng đã cắt giảm do khó khăn trong quá trình kinh doanh.

Trước tình hình này, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã phối hợp với địa phương và sở ngành để chủ động xử lý, kết nối việc làm mới với người lao động, tư vấn tạo việc làm mới, tổ chức các khóa ngắn hạn để người lao động chuyển đổi ngành nghề và giải quyết phụ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Dự kiến, trong tháng 3, Công ty Pouyuen Việt Nam sẽ không tái ký hợp đồng lao động với khoảng 2.500 người.

“Liên quan đến vấn đề này, Sở cũng đang theo dõi chặt chẽ và chỉ đạo cơ quan chức năng có hướng xử lý kịp thời để hỗ trợ việc làm cho người lao động ngay khi bị cắt giảm. Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo Giám đốc Trung tâm việc làm TP.HCM tổ chức một tổ công tác phụ trách trực tiếp ứng trực để xử lý các vấn đề liên quan đến việc cắt giảm lao động.

Ghi nhận thông tin từ Công ty Pouyeun Việt Nam thì công ty này chưa nhận được phản hồi về các yêu cầu các khoản hỗ trợ từ Tập đoàn quốc tế Pouchen Đài Loan (Trung Quốc). Khi nào có thông tin cụ thể từ công ty mẹ chúng tôi sẽ thông báo và hướng dẫn hướng xử lý phù hợp cho người lao động”, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết thêm.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Nguyễn Văn Lâm, ngay khi nắm tình hình của công ty  Pouyuen Việt Nam, Sở đã tìm kiếm và có khoảng 15 doanh nghiệp có ngành nghề tương đồng với công ty Pouyeun để chuẩn bị giới thiệu việc làm cho người lao động khi có nhu cầu.

Ngoài ra, Sở cũng đã có trao đổi với Trung tâm dịch vụ việc làm Long An và Tiền Giang để có thể giới thiệu việc làm, giới thiệu chính sách bảo hiểm cho những lao động ngay khi bị cắt giảm tại địa phương.

Theo ông Lâm, tính chung trên toàn địa bàn, tình hình lao động qua đánh giá hiện nay khá ổn định, tại các khu công nghệ cao, khu chế xuất tình hình kinh doanh các doanh nghiệp vẫn tổ chức, sản xuất kinh doanh hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trong lĩnh vực gia công, đơn hàng không ổn định như các năm trước do khó khăn chung của tình hình thế giới.

"Dự kiến tháng 6, 7 các doanh nghiệp mới bắt đầu tìm đơn hàng mới tạo sự ổn định cho người lao động”, ông Lâm nói.

Về công tác kết nối cung cầu lao động trong năm 2023, đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, năm 2023 Sở sẽ tổ chức khoảng 120 sàn giao dịch việc làm trực tiếp kết hợp trực tuyến để giới thiệu việc làm cho người lao động kịp thời.

Ngay ngày mai (24/2), tại TP Thủ Đức sẽ có một sàn giao dịch giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho các hạ sĩ quan, bộ đội chuẩn bị xuất ngũ tại TP.HCM, trong các tháng tiếp theo sẽ tổ chức tiếp sàn giao dịch việc làm cho bộ đội, cán bộ công an xuất ngũ...

Dự kiến, cuối tháng 3 đầu tháng 4, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM sẽ phối hợp Sở Du lịch TP.HCM, các đơn vị lữ hành phối hợp tổ chức 1 sàn giao dịch việc làm chuyên đề cho ngành du lịch. Theo thống kê trên địa bàn đang có trên 42 cơ sở giáo dục có dạy nghề du lịch và chưa có sàn giao dịch việc làm dành cho chuyên ngành du lịch. Mặt khác, doanh nghiệp du lịch thành phố cũng đang thiếu nhân lực sau đợt dịch Covid-19.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.