| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT và bang Washington ký Bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy thương mại nông sản

Thứ Hai 08/04/2024 , 16:14 (GMT+7)

Chiều 8/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung tiếp và làm việc với đoàn công tác bang Washington (Hoa Kỳ) do Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Derek Sandison dẫn đầu.

Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp và làm việc với đoàn công tác bang Washington (Hoa Kỳ) do Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Derek Sandison dẫn đầu. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp và làm việc với đoàn công tác bang Washington (Hoa Kỳ) do Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Derek Sandison dẫn đầu. Ảnh: Linh Linh.

Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững đã đặt nền tảng cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

Bang Washington đứng vị trí thứ hai tại Hoa Kỳ về kinh tế và là bang dẫn đầu về sản xuất nông nghiệp. Mặc dù hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và bang Washington những năm qua đã đạt được một số thành tựu nhất định, nhưng những kết quả trên chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, thế mạnh trong hợp tác giữa hai bên.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và bang Washington trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Trung đề xuất một số lĩnh vực hai bên có thể tăng cường.

Thứ nhất, phía Việt Nam mong muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tạo dựng môi trường, hệ sinh thái số nông nghiệp, làm nền móng, kiến tạo thể chế, thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bảo vệ môi trường.

Microsoft là một trong những công ty công nghệ lớn có sự hiện diện từ rất sớm tại Việt Nam với các phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin quan trọng. Bộ NN-PTNT mong muốn Microsoft có thể hỗ trợ triển khai chương trình chuyển đổi số và đóng góp các khuyến nghị để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả ngành trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…

Thứ hai, đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác giáo dục. Bang Washington có nhiều trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ, nhiều du học sinh Việt Nam đang theo học, đặc biệt tại thành phố Seattle là điểm đến thu hút đông du học sinh Việt Nam. Một số trường đại học tại Việt Nam như trường Đại học Thủy lợi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có chương trình hợp tác đào tạo với các trường của bang. Theo đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đề nghị thúc đẩy hợp tác ở lĩnh vực này trong thời gian tới, tạo điều kiện cho các cán bộ của ngành được sang đào tạo sau đại học tại các trường đại học của bang.

Thứ ba, Thứ trưởng Hoàng Trung đề nghị hai bên xúc tiến trao đổi thương mại, đầu tư mạnh mẽ hơn. Bang Washington xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ, trong khi đó các sản phẩm nông sản của Hoa Kỳ và Việt Nam mang tính bổ trợ. Việc xúc tiến thương mại, đầu tư có thể giúp tạo ra nhiều tiềm năng gia tăng xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản giữa hai bên trong thời gian tới. Thứ trưởng cũng mong muốn từ hỗ trợ của phía bang Washington và Bộ NN-PTNT có thể tạo mối liên kết thúc đẩy doanh nghiệp hai bên đầu tư và tạo thêm tiềm năng, cơ hội thương mại giữa hai nước.

Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Derek Sandison cho biết tiểu bang Washington và ngành nông nghiệp Washington xem trọng mối quan hệ với Việt Nam. Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Derek Sandison cho biết tiểu bang Washington và ngành nông nghiệp Washington xem trọng mối quan hệ với Việt Nam. Ảnh: Linh Linh.

Về phía bang Washington, Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Derek Sandison cho biết tiểu bang Washington và ngành nông nghiệp Washington xem trọng mối quan hệ với Việt Nam. Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản hàng đầu của bang, đạt kim ngạch 157 triệu USD về nông sản, thực phẩm xuất khẩu từ bang Washington vào Việt Nam năm 2023.

Năm 2023, táo (27 triệu USD), các sản phẩm từ sữa (40 triệu USD), bên cạnh lúa mì, hải sản, cherry, khoai tây chiên, thịt bò… là những sản phẩm hàng đầu của bang Washington xuất khẩu sang Việt Nam.

Ông Derek giới thiệu phái đoàn nông nghiệp sang thăm Bộ NN-PTNT không chỉ gồm đại diện của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu mà còn có các thành viên chuyên về rượu vang…

Thứ trưởng Hoàng Trung và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ NN-PTNT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác tiểu bang Washington (Hoa Kỳ). Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Hoàng Trung và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ NN-PTNT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác tiểu bang Washington (Hoa Kỳ). Ảnh: Linh Linh.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn từ người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm từ Hoa Kỳ. Người Việt Nam đang có xu hướng tìm kiếm nhiều sản phẩm chất lượng cao, an toàn, dinh dưỡng. Sản phẩm của chúng tôi rất phù hợp do có những biện pháp thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm”, ông Derek cho biết.

Ông Derek cũng bày tỏ vui mừng trước việc Việt Nam dỡ bỏ lệnh cấm về cây cỏ kế đồng của Canada, giúp giảm rủi ro đứt gãy thương mại, tạo điều kiện cho sự phát triển cho những nhà sản xuất lúa mì của Hoa Kỳ hướng tới thị trường Việt Nam. Ông cũng hoan nghênh Việt Nam dỡ bỏ 3% thuế suất nhập khẩu sản phẩm lúa mì những năm gần đây, tạo sân chơi cho lúa mì bang Washington cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Washington đề xuất phía Bộ NN-PTNT giảm thuế hoặc dỡ bỏ thuế quan các sản phẩm nông nghiệp khác với hy vọng có thể cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao với giá cả phải chăng của Hoa Kỳ cho người tiêu dùng Việt Nam như táo, rượu vang, cherry.

Thứ trưởng Hoàng Trung và Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Washington Derek Sandison trao đổi Bản ghi nhớ về Hợp tác phát triển nông nghiệp, thúc đẩy thương mại nông sản. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Hoàng Trung và Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Washington Derek Sandison trao đổi Bản ghi nhớ về Hợp tác phát triển nông nghiệp, thúc đẩy thương mại nông sản. Ảnh: Linh Linh.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Trung và Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Washington Derek Sandison đã ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác phát triển nông nghiệp, thúc đẩy thương mại nông sản giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và bang Washington. Bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong nông nghiệp, khuyến khích hợp tác trong nghiên cứu và phát triển, chia sẻ thông tin về phát triển nông nghiệp bền vững.

Thứ trưởng Hoàng Trung tin tưởng Bản ghi nhớ sẽ giúp nâng tầm hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai bên, đáp ứng tiềm năng hợp tác hiện nay.

Bên cạnh những rào cản thương mại và nông nghiệp truyền thống, ông Derek cho biết, Biên bản ghi nhớ sẽ giải quyết và tìm cách hỗ trợ các vấn đề nông nghiệp, giáo dục nông nghiệp, phát triển công nghệ. Bang Washington sẽ hợp tác với trường Đại học Washington để cung cấp các khóa đào tạo về kỹ năng lãnh đạo, tập huấn trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ. Đây cũng là khuôn khổ để tạo ra tiêu chuẩn cho lĩnh vực xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm