| Hotline: 0983.970.780

Bọ trĩ phá hoại hàng trăm hécta cây trồng ở thủ phủ quế

Thứ Hai 16/08/2021 , 18:27 (GMT+7)

Thời tiết diễn biến phức tạp, đêm và sáng có mưa, trưa chiều xen kẽ nắng nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho bọ trĩ chích hút nhựa lá quế.

Bọ trĩ hút nhựa lá quế, làm cây quế chậm phát triển. Ảnh: T.L

Bọ trĩ hút nhựa lá quế, làm cây quế chậm phát triển. Ảnh: T.L

Theo đó, bọ trĩ gây hại trên tất cả các diện tích quế trồng mới và trồng lâu năm tại xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, Lào Cai). Bọ trĩ chích hút nhựa lá quế làm các đọt lá non bị quăn queo xoăn lại, mép lá bị quấn lượn dị dạng, trồi non bị thâm đen, loang lổ mầu nâu, cây còi cọc chậm phát triển. Do đó, để phục hồi, cây quế ra lá non mới mất rất nhiều thời gian.

Diện tích quế bị bọ trĩ gây hại khoảng 200 ha (nhiễm nhẹ 150 ha, trung bình 45 ha, nặng 5 ha), chủ yếu ở cây quế 3-7 năm tuổi. Các diện tích quế này phân bố tại các bản Xóm Thượng, Xóm Hạ, bản Nhàm, bản Qua, bản Mo 1, 2,3... xã Xuân Hòa.

Sau khi phát hiện bọ trĩ chích hút nhựa lá quế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bảo Yên phối hợp với UBND xã Xuân Hòa kiểm tra thực địa, tổ chức khoanh vùng và hướng dẫn nhân dân phòng trừ triệt để, hạn chế lây lan trên diện rộng.

Được biết, huyện Bảo Yên là thủ phủ quế của Lào Cai với diện trồng lên đến 22.033,19 ha quế. Hiện nay cây quế được coi là một trong những cây dược liệu có giá trị kinh tế cao, được trồng tập trung tại các xã Xuân Hòa, Vĩnh Yên... Cây quế đã mang lại kinh tế phát triển ổn định cho người dân nơi đây.

    Tags:
Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.