| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Chống thất thoát thuế taxi công nghệ

Thứ Tư 05/06/2019 , 15:19 (GMT+7)

Trả lời ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) về thu thuế taxi công nghệ vào chiều nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, cho rằng: “Đây là vấn đề rất quan trọng”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 5/6.

Theo Bộ trưởng Dũng, chúng ta đang trong thời đại công nghệ điện tử. Nếu các ngành không hoàn thiện văn bản pháp luật thì rất khó khăn cho hoạt động quản lý kinh tế nói chung, quản lý thuế nói riêng.

“Taxi công nghệ không được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 86 của Chính phủ. Trước thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT ban hành Quyết định số 24 về thí điểm quản lý taxi công nghệ và sau đó tổng kết, đánh giá, sửa Nghị định 86”, Bộ trưởng Tài chính cho biết.

Theo đó, doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí thu nhập doanh nghiệp (như doanh nghiệp Grap, Vinasun, Mai Linh nộp thuế theo phương pháp kê khai).

“Từ năm 2018 đến đầu năm 2019, chúng tôi thống kê 9 doanh nghiệp vận tải taxi lớn (gồm Công ty TNHH Grab, Công ty Grab Việt Nam, Công ty CP Fast Go Việt Nam)... đã kê khai số thuế phải nộp là 437 tỷ đồng. Hiện nay các doanh nghiệp đã nộp 415 tỷ đồng”, ông Dũng cho biết.

Cùng với đó, trong năm 2017, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục thuế TP Hồ Chí Minh kiểm tra thuế của Công ty Uber thời kỳ 2014 - 2016 và đã xử lý truy thu số tiền vi phạm hơn 66 tỷ đồng. Đến ngày  31/8/2018 công ty này đã nộp đầy đủ.

Ông Dũng cũng kiến nghị cần hoàn thiện một số văn bản pháp luật để chống thất thoát thuế từ các hãng taxi công nghệ.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm