| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi danh thiếp, cam kết trả lời mọi câu hỏi của nông dân

Thứ Hai 14/10/2024 , 09:56 (GMT+7)

Trong khuôn khổ Diễn đàn 'Lắng nghe nông dân nói', Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắn nhủ, người nông dân Việt Nam thế hệ mới cần tự tin và tăng cường sự giao lưu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết trả lời mọi thắc mắc của nông dân. Ảnh: Dân Việt.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết trả lời mọi thắc mắc của nông dân. Ảnh: Dân Việt.

"Trước khi dự diễn đàn hôm nay, tôi đã nhắn gửi nhiều cuốn sách, trong đó có kẹp danh thiếp cho các đại biểu tham dự. Mong bà con, nếu có vấn đề gì hoặc muốn tâm sự thì nhắn tin cho tôi. Tôi chắc chắn sẽ đọc và trả lời", Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nói với gần 200 đại biểu tham dự Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ IX, với chủ đề "Lắng nghe nông dân nói".

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, kế hoạch tổ chức diễn đàn này xuất phát sau Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân tại Sơn La, tháng 5/2022.

Qua tiếp xúc với người nông dân ở nhiều vùng, miền trên cả nước, vị tư lệnh ngành nông nghiệp nhận thấy có rất nhiều thông tin từ phía họ, có thể lan tỏa, tạo động lực và truyền nhiều cảm hứng cho những "đồng nghiệp" trên cả nước.

Lấy ví dụ về quyết tâm của người dân, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói "xúc động" khi chứng kiến sự vươn lên không ngừng, không nghỉ tại các tỉnh miền Bắc sau bão số 3.

Trực tiếp thị sát, kiểm tra và ứng trực tại Quảng Ninh - nơi đầu tiên bão số 3 đổ bộ vào đất liền, cũng như cảm nhận mức độ tàn phá của siêu bão - Bộ trưởng thấy đau xót khi hàng nghìn tỷ đồng của người nông dân trong chớp mắt đã bị cuốn trôi.

"Mất bao nhiêu năm, người dân mới có thể thành lập những HTX nuôi biển rộng lớn. Nhưng sau một đêm, tất cả mất trắng", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhớ lại nhưng cũng lạc quan rằng, đó không phải "từ khóa" được nghe thấy nhiều nhất sau bão số 3. Thay vào đó, là "còn thở là còn gỡ", là "của đi thay người"...

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn: Diễn đàn là dịp để cấp Trung ương được lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh: Dân Việt.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn: Diễn đàn là dịp để cấp Trung ương được lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh: Dân Việt.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng tận mắt thấy bà con nông dân Hải Dương, chỉ khoảng 1 tuần sau bão đi qua, đã xuống giống, gieo trồng cây vụ đông để tận dụng "đất được giải phóng sớm". Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhìn thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân khu vực Yên Bái, Cao Bằng - những nợi chịu thiệt hại nặng nề nhất về người sau bão - nhưng vẫn từng bước xây dựng lại hạ tầng, ổn định cuộc sống mới.

"Cảm ơn bà con nông dân đã duy trì sự quyết tâm, không nản chí và tiếp tinh thần ấy cho chính những người làm công tác quản lý như chúng tôi", Bộ trưởng chia sẻ và cam kết, rằng mọi tin nhắn của người dân (nếu ông không kịp giải đáp trong diễn đàn sáng 14/10) sẽ được xem xét và chuyển tới cho lãnh đạo địa phương, có thể là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, hoặc Giám đốc Sở NN-PTNT để kịp thời hỗ trợ.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX là một trong những sự kiện chính của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2024 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì; giao Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp Công ty CP Phân bón Bình Điền, Agribank tổ chức thực hiện.

Tại Diễn đàn này, lần đầu tiên, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cùng chủ trì, lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị từ 126 nông dân xuất sắc và HTX tiêu biểu trên cả nước.

Cảm ơn những chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Chủ tịch Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh: “Diễn đàn là dịp để cấp Trung ương được lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời đề xuất, phản ánh, tâm tư nguyện vọng. Trên cơ sở đó, sẽ tổng hợp và kiến nghị Đảng, Nhà nước có những chính sách cụ thể hỗ trợ, khuyến khích người nông dân hăng hái tham gia sản xuất”.

Đại biểu nông dân phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Dân Việt.

Đại biểu nông dân phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Dân Việt.

Qua tổng hợp các ý kiến, hiện người nông dân đang quan tâm một số vấn đề như: Việc tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai do bão số 3 và lũ lụt vừa qua, trong đó nổi lên các vấn đề lớn như hỗ trợ về cây, con giống, vật tư nông nghiệp đầu vào, chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp; đặc biệt là cần tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ và cho vay nguồn vốn mới đối với những hộ dân bị thiệt hại trực tiếp từ bão lũ vừa qua, giúp nông dân nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Bên cạnh đó, là các vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0", vấn đề về quy hoạch sản xuất.

Nhiều nông dân cũng quan tâm đến cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên nông dân, trong đó có các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thông qua các hoạt động của Hội Nông dân các cấp, về tiếp tục đổi mới các hình thức tổ chức, sinh hoạt của hội viên nông dân như thành lập các câu lạc bộ nông dân, phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp làm cơ sở, nền tảng để thành lập các tổ hợp tác, hHTX; vấn đề về hỗ trợ, xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá nông sản trên các nền tảng số.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia là sự kiện thường niên do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, giao báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức thực hiện. Đến nay, Diễn đàn đã qua 8 lần tổ chức.

Xem thêm
Chống lãng phí

Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu đến bạn đọc nội dung bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Bảo vệ tài nguyên nước góp phần quan trọng vào phát triển bền vững

Trong 3 trụ cột của phát triển bền vững, chuyên gia đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường khi thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Yên Bình đề xuất xây dựng các khu tái định cư khẩn cấp

YÊN BÁI Huyện Yên Bình đề xuất với tỉnh, Trung ương sớm xây dựng khu tái định cư an toàn cho người dân mất nhà và nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm sau bão số 3.

Bình luận mới nhất