| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Khó khăn nhiều thì phải quyết tâm nhiều hơn

Thứ Năm 02/07/2020 , 16:58 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu rõ phương châm ngành nông nghiệp tại Hội nghị Chính phủ với địa phương do Thủ tướng chủ trì ngày 2/7.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng dù gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp vẫn đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng dù gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp vẫn đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm

"Ngành nông nghiệp xác định phương châm khó khăn nhiều thì phải quyết tâm nhiều hơn, Bộ NN-PTNT và các địa phương sẽ không thay đổi mục tiêu tăng trưởng và xuất khẩu của năm nay", Bộ trưởng Cường khẳng định.

Để làm được điều đó, ông đưa ra một số vấn đề, đầu tiên là tập trung cho khu vực sản xuất, sau đó là tổ chức khai thác tốt thị trường, đặc biệt là thị trường trong nước. Thứ ba, đẩy mạnh công tác ứng phó thiên tai để giảm thiểu tác động đến con người, tài sản và sản xuất. Cuối cùng, ngành sẽ cùng với các địa phương chú trọng hơn nữa đến tái cơ cấu nông nghiệp.

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương đánh giá tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm do Thủ tướng chủ trì ngày 2/7, trong phần phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid-19 và tình hình thiên tai, dịch bệnh nhưng vẫn đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm.

Trong đó, 6 tháng đầu năm tăng trưởng 1,19%, đóng góp 11,89% vào mức tăng trưởng chung của cả nước. Toàn bộ các địa phương trên cả nước đều có mức tăng trưởng dương về nông nghiệp, trong đó có những nơi đạt trên 11% và nhiều nơi đạt trên 7%.

Ngoài ra, chỉ tiêu về lương thực và thực phẩm trong bối cảnh dịch Covid-19 và thiên tai vẫn hoàn thành, hoàn thành vượt mức.

Cụ thể, đảm bảo 3 mục tiêu về lương thực, đầu tiên là đủ cho Nhà nước cân đối, dù trong bất kỳ tình huống nào, người dân có lãi trên 40% và doanh nghiệp xuất khẩu cũng đạt giá trị lớn.

Về xuất khẩu nói chung, 6 tháng đầu năm nông nghiệp đạt hơn 18 tỷ USD, chỉ giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, mặc dù 6 tháng đầu năm đã đạt được một số kết quả nhưng 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều thách thức hơn. Nguyên nhân là dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, gây đứt gãy thị trường, thứ hai là dự báo thiên tai, mưa lũ năm 2020 sẽ diễn biến phức tạp, thứ ba là dịch bệnh trên các đối tượng cây trồng và vật nuôi.

Công nhân sản xuất gỗ xuất khẩu ở công ty Woodsland, Tuyên Quang. Ảnh: Tùng Đinh.

Công nhân sản xuất gỗ xuất khẩu ở công ty Woodsland, Tuyên Quang. Ảnh: Tùng Đinh.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng đưa ra một số kiến nghị với các địa phương. Trong đó tập trung vào vấn đề đối phó với thiên tai trong năm 2020, được dự báo khắc nghiệt, khó lường, các tỉnh thành phải đảm bảo phương châm "4 tại chỗ".

Theo Bộ trưởng, hiện nay, có 238 điểm đê xung yếu cần được quan tâm trước mùa mưa bão, đặc biệt là các điểm ở Hòa Bình, Nam Định, Thái Bình... Ngoài ra, hơn 200 hồ đang xuống cấp nghiêm trọng cần được tăng cường kiểm tra, quản lý tránh xảy ra sự cố khi mưa lũ.

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân bị lật thuyền trên hồ thủy điện Sơn La

Chiều 22/4, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên lòng hồ thủy điện Sơn La đã được tìm thấy.