| Hotline: 0983.970.780

Brazil và cuộc đua máy bay không người lái hỗ trợ nông nghiệp

Thứ Ba 07/12/2021 , 14:13 (GMT+7)

Brazil đang phấn đấu trở thành quốc gia hàng đầu phát triển máy bay không người lái (drone) ứng dụng trong lĩnh vực nông lâm nghiệp.

Drone rất hiệu quả, có chi phí thấp hơn so với việc sử dụng nhân viên trên mặt đất hoặc một phương tiện bay có người lái để lập bản đồ cây trồng hay tưới cây. Ảnh minh họa: AgAir.

Drone rất hiệu quả, có chi phí thấp hơn so với việc sử dụng nhân viên trên mặt đất hoặc một phương tiện bay có người lái để lập bản đồ cây trồng hay tưới cây. Ảnh minh họa: AgAir.

Bên cạnh việc phát triển một phần công nghệ, Brazil còn xuất khẩu drone lắp ráp trong nước. Nhưng Brazil đối mặt với cả những thách thức và cơ hội khi sát cánh với các quốc gia phát triển drone hàng đầu thế giới như Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Xmobots là một công ty phát triển drone với công nghệ độc quyền. Được thành lập vào năm 2007 với sự hỗ trợ của vườn ươm doanh nghiệp của Đại học São Paulo (USP), công ty đã đầu tư ngay từ những ngày đầu tiên vào nghiên cứu, phát triển và chứng nhận vì tin rằng việc sở hữu các công nghệ độc quyền là chìa khóa để đảm bảo an ninh cho thiết bị và hoạt động.

Kể từ đó, với sự tài trợ của các cơ quan như quỹ nghiên cứu Fapesp của chính quyền bang São Paulo và Hội đồng Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (CNPq), công ty đã phát triển một số mô hình sử dụng 100% công nghệ nội địa.

Một trong những sản phẩm chính của công ty hiện là một phương tiện bay có cự ly bay tới 5 km, thời gian bay tự chủ trong một giờ và có thể bay trên 400 feet (khoảng 120m) với sự cho phép của cơ quan quản lý ANAC.

Theo Giám đốc thương mại của Xmobots, Thatiana Miloso, Brazil giữ một “vị trí nổi bật” về quy định và công nghệ, và Xmobots là nhà tiên phong toàn cầu trong việc sử dụng drone trong ngành mía đường và bông. Bắt đầu từ năm 2022, công ty đặt mục tiêu tăng xuất khẩu đến Angola, Chile, Peru và Argentina.

Nuvem UAV

Một công ty khác trong ngành đang chuẩn bị vươn ra quốc tế là Nuvem UAV. Được thành lập vào năm 2016, công ty phát triển các sản phẩm tại trụ sở chính ở President Prudente, São Paulo, đặt hàng các bộ phận từ nước ngoài và lắp ráp thiết bị ở Brazil, giống như những gã khổng lồ công nghệ vẫn làm.

Khoảng 70% doanh thu của công ty là máy bay không người lái nông nghiệp, nhưng công ty cũng hoạt động trong các phân khúc như môi trường, lập bản đồ địa hình và quốc phòng.

Theo Roberto da Silva Ruy, giám đốc thương mại Nuvem UAV, drone nông nghiệp giúp tăng năng suất, cắt giảm chi phí và cho phép nông dân cung cấp sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng cuối cùng.

Ông cho rằng drone rất hiệu quả và có chi phí thấp hơn so với việc sử dụng nhân viên trên mặt đất hoặc một phương tiện bay có người lái để lập bản đồ cây trồng và tưới cây. Hơn nữa phân tích nơi bùng phát dịch hại từ trên xuống cho phép chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên những điểm đó, do đó tránh được việc sử dụng sản phẩm không cần thiết.

Đối với kinh doanh nông nghiệp và rừng

Nei Brasil, điều phối viên Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Brazil (AIAB) cho biết nước này là chuyên gia lâu năm trong việc phát triển máy bay công nghệ cao, dự kiến ​​sẽ duy trì trong những năm tới với drone. Ngoài kinh doanh nông nghiệp và công nghiệp quốc phòng, ông nói rằng drone còn có thể được sử dụng trong xây dựng và công nghiệp điện ảnh.

Bất chấp tinh thần tiên phong của các công ty này, Brazil vẫn phải đối mặt với những thách thức và có thể phát triển trong sự phát triển của công nghệ, sản xuất và quy định.

Jodir Pereira da Silva, điều phối viên dự án Máy bay không người lái của Đại học Bang Campinas (Unicamp) và là giáo viên của trường trung học kỹ thuật Unicamp, nói rằng, Brazil vẫn không phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc, ví dụ, trong sản xuất các bộ phận thiết bị drone, ví dụ như rôto, động cơ.

Bên cạnh người Trung Quốc, người Mỹ cũng là những chuyên gia phát triển thiết bị và bộ phận drone. Còn người Pháp và người Thụy Điển phát triển các bộ phận cụ thể như ống kính và máy ảnh độ nét cao. Người Thụy Sĩ thậm chí đã tạo ra các công nghệ được thử nghiệm trên rừng Amazon của Brazil.

“Vào năm 2017, Đại học Zurich đã phát triển một máy bay không người lái giám sát và bắt đầu sử dụng nó ở Amazon. Đó là một thiết bị bao gồm các cánh với các tế bào năng lượng mặt trời. Nó có thể bay trong 31 ngày mà không cần hạ cánh và nó được tạo ra để thu thập dữ liệu môi trường”, ông nói.

Để thực sự "cất cánh"

Cả Jodir và Ruy đều nói rằng chính phủ Brazil phải giảm bớt sự quan liêu trong lĩnh vực này nếu muốn thực sự phát triển ngành công nghiệp drone.

Ruy chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp, các bộ phận nhập khẩu được sử dụng trong dây chuyền lắp ráp phải vật lộn với sự quan liêu của các cơ quan liên bang. Đồng tình, Jodir tin rằng có những trở ngại ngăn cản sự phát triển lớn hơn trong ngành.

“Một số cơ quan chồng chéo trong quá trình chứng nhận drone", Jodir cho biết và bổ sung thêm "thiết bị phải được chứng nhận để nó không xâm phạm không phận của máy bay có người lái cũng như hệ thống liên lạc tuân thủ các quy tắc pháp luật của đất nước".

Dù vậy, dư địa cho ngành drone của Brazil vẫn khá lớn. "Ngoài xuất khẩu, Brazil có thể thúc đẩy quá trình quốc tế hóa thông qua quan hệ đối tác", Jodir phân tích. "Ví dụ, các nước Trung Đông sử dụng máy bay không người lái trong lĩnh vực quốc phòng, vốn không phổ biến ở Brazil như lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp".

(Theo AgroPages)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Israel tấn công trả đũa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Iran

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng 26/10 tuyên bố đã tiến hành ‘các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự’ ở Iran.

Tổng thống Putin xác nhận việc sản xuất hàng loạt tên lửa Oreshnik mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/11 xác nhận quyết định cho phép bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa siêu vượt âm Oreshnik mới.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.