| Hotline: 0983.970.780

Bùng phát dịch tả lợn Châu Phi tại Quảng Yên

Thứ Sáu 31/05/2024 , 11:20 (GMT+7)

QUẢNG NINH Các địa phương có dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ tại các cửa ngõ, không để xảy ra việc vận chuyển lợn ra vào địa bàn.

Sau khi phát hiện, lợn nhiễm dịch được mang đi tiêu hủy, chôn lấp theo quy định. Ảnh: Cường Vũ.

Sau khi phát hiện, lợn nhiễm dịch được mang đi tiêu hủy, chôn lấp theo quy định. Ảnh: Cường Vũ.

Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), hiện có 3.400 hộ chăn nuôi lợn và 3 trang trại với tổng số trên 55.400 con lợn, trong đó lợn nái 5.300 con và lợn đực giống là 22 con.

Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh bùng phát dịch tả lợn Châu Phi trong năm nay. Cơ quan chức năng thị xã đang triển khai các biện pháp dập dịch, tránh lây lan ra diện rộng.

Trước đó, ngày 26/5, đàn lợn 10 con của gia đình anh Vũ Văn Thông, khu Đồng Mát, phường Tân An phát hiện dấu hiệu nghi nhiễm bệnh tả lợn Châu Phi.

Sau khi gửi mẫu xét nghiệm, ngày 27/5 đã cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã hướng dẫn gia đình anh Thông tiến hành tiêu hủy chôn lấp đàn lợn theo quy định.

Đến ngày 28/5, dịch tả lợn Châu Phi cũng đã xuất hiện trên đàn lợn của 2 hộ gia đình ở phường Minh Thành với tổng số 27 con. Hiện, đàn lợn của các gia đình đã được chính quyền địa phương hướng dẫn tiêu hủy để đảm bảo an toàn, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Tính từ 14/5 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 4 phường, xã của thị xã Quảng Yên là Tiền Phong, Liên Vị, Tân An và Minh Thành với tổng số 24 hộ có lợn nhiễm bệnh gồm 123 con.

Công tác phun tiêu độc khử trùng, lập các chốt kiểm soát, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch vẫn đang được thị xã tích cực thực hiện. Nguyên nhân ban đầu được xác định do dịch từ bên ngoài vào địa bàn thông qua việc vận chuyển lợn.

Xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên thành lập 4 chốt kiểm soát dịch. Ảnh: Cường Vũ.

Xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên thành lập 4 chốt kiểm soát dịch. Ảnh: Cường Vũ.

Ông Nguyễn Thành Chiến, Chủ tịch UBND xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, cho biết: Xã đã lập 4 chốt tại lối ra vào xã không cho vận chuyển lợn ra vào khu vực có dịch.

Đặt biển báo tại các lối ra vào thôn có dịch, hố tiêu hủy lợn. Giám sát chặt chẽ hoạt động chăn nuôi lợn, tổ chức rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng trên các tuyến đường vào các hộ có lợn bệnh; phun khử trùng 2 lần/ngày tại chuồng nuôi để tiêu diệt mầm bệnh.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên thông tin trên hệ thống loa truyền thanh về nguy cơ phát sinh dịch bệnh, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

"Xã sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy lợn ốm, giết mổ, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường", ông Chiến nói.

Trong ngày 29/5, đoàn công tác của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp xuống các ổ dịch phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, hướng dẫn người dân tăng cường công tác phòng, chống dịch.

ÔNg Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh nhấn manh, trong thời điểm dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao, các hộ chăn nuôi lợn tiếp tục thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống, phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại.

Đảm bảo dinh dưỡng cho đàn lợn; không tái đàn trong thời điểm này, không vận chuyển, tiêu thụ lợn bệnh, chết, không giấu dịch và thực hiện việc tiêu hủy lợn bệnh theo đúng quy định để hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Xem thêm
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Pháp ngữ

Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên Tạp chí Influences nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!