| Hotline: 0983.970.780

Tỷ lệ tiêm phòng vacxin rất thấp, Bộ NN-PTNT chỉ đạo nóng

Thứ Tư 10/04/2024 , 10:53 (GMT+7)

Kết quả kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, tỷ lệ tiêm phòng đạt rất thấp, nhiều nơi chỉ đạt dưới 10%.

Ngày 9/4, Bộ NN-PTNT đã có Văn bản số 2560/BNN-TY gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung tổ chức tiêm phòng vacxin phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

Văn bản cho hay, theo báo cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y, trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước có 6 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 6 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy gần 9.000 con gia cầm, đặc biệt có 1 người tử vong do nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 và 1 người nhiễm virus cúm gia cầm A/H9 đang được điều trị.

Nhiều địa phương chậm, chưa phê duyệt, chưa bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh, chưa bố trí kinh phí mua vacxin và tổ chức tiêm phòng. Ảnh: HT.

Nhiều địa phương chậm, chưa phê duyệt, chưa bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh, chưa bố trí kinh phí mua vacxin và tổ chức tiêm phòng. Ảnh: HT.

159 ổ dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại 30 tỉnh, buộc tiêu hủy gần 5.000 con lợn, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước.

26 ổ dịch lở mồm long móng tại 9 tỉnh, tăng 31%; 43 ổ dịch viêm da nổi cục tại 5 tỉnh; và 101 ca bệnh dại trên động vật tại 25 tỉnh.

Kết quả giám sát chủ động cho thấy, các loại mầm bệnh nêu trên đang lưu hành rộng rãi với tỷ lệ khá cao.

Nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi và lây sang người tiếp tục phát sinh và lây lan nhanh, ở phạm vi rộng trong thời gian tới là rất cao, gây tổn thất lớn về kinh tế, phát triển chăn nuôi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân và môi trường.

Kết quả kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, tỷ lệ tiêm phòng đạt rất thấp, nhiều nơi chỉ đạt dưới 10%, nhiều đàn gia súc, gia cầm và chó mèo không được tiêm vacxin phòng bệnh hoặc đã được tiêm vacxin nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch.

Nhiều địa phương chậm, chưa phê duyệt, chưa bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh, chưa bố trí kinh phí mua vacxin và tổ chức tiêm phòng.

Một số địa phương gặp khó khăn trong việc phê duyệt đấu thầu mua vacxin hoặc giao địa phương cấp huyện phê duyệt kế hoạch mua vacxin, tiêm vacxin tại nhiều thời điểm khác nhau, dẫn đến không đồng bộ, không bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.

Bộ NN-PTNT đã có nhiều văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, tiêm phòng vacxin, đặc biệt chỉ đạo về sử dụng vacxin phòng bệnh cúm gia cầm, dại, dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng, viêm da nổi cục, tuy nhiên việc tổ chức triển khai tại nhiều địa phương (nhất là cấp huyện, cấp xã, thôn/bản/ấp) chưa hiệu quả, dẫn đến dịch bệnh phát sinh, lây lan diện rộng.

Để ngăn chặn các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra ở diện rộng, không truyền lây sang người, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền các cấp của địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y, các Chương trình và Kế hoạch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các Công điện và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; trong đó chú trọng những nội dung sau:

Khẩn trương phê duyệt, bố trí các nguồn lực, kinh phí để triển khai kịp thời, có hiệu quả: Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh cúm gia cầm, giai đoạn 2019 - 2025; Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, giai đoạn 2020 - 2025; Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng, giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh viêm da nổi cục, giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022 - 2030.

Tổ chức thống kê chính xác tổng đàn vật nuôi, số lượng vật nuôi thuộc diện tiêm phòng đối với từng bệnh của địa phương; thông tin, tuyên truyền về về tính chất nguy hiểm của các dịch bệnh, lợi ích của việc tiêm vacxin phòng bệnh cho đàn vật nuôi, các quy định về xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.

Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương tổ chức thống kê chính xác tổng đàn vật nuôi, số lượng vật nuôi thuộc diện tiêm phòng đối với từng bệnh của địa phương. Ảnh: Hồng Thắm.

Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương tổ chức thống kê chính xác tổng đàn vật nuôi, số lượng vật nuôi thuộc diện tiêm phòng đối với từng bệnh của địa phương. Ảnh: Hồng Thắm.

Khẩn trương tổ chức triển khai tiêm phòng đại trà đợt 1/2024 (trong tháng 4 - 5/2024) đối với các bệnh cúm gia cầm (bao gồm tiêm phòng vacxin cúm gia cầm A/H5, A/H9 giảm nguy cơ gia cầm nhiễm virus cúm gia cầm A/H9 gây giảm đẻ và giảm nguy cơ lây bệnh cho con người), dại, nhiệt thán, dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng, viêm da nổi cục và các bệnh khác; rà soát tiêm phòng nhắc lại, tiêm phòng bổ sung, bảo đảm tối thiểu 80% đàn vật nuôi được tiêm đủ, đúng loại vacxin.

Tổ chức tiêm vacxin phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT tại Công văn số 4870/BNN-TY ngày 24/7/2023 về việc sử dụng vacxin phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh và kết quả tiêm phòng qua Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS).

Chỉ đạo Sở NN-PTNT, UBND các cấp thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và tổ chức tiêm phòng của địa phương.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm