| Hotline: 0983.970.780

Xử lý nghiêm trường hợp giết mổ, bán chạy lợn bệnh

Thứ Tư 29/05/2024 , 16:51 (GMT+7)

YÊN BÁI Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại huyện Lục Yên, Yên Bái, hiện các địa phương trong tỉnh đang tích cực phòng chống bệnh dịch lây lan gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Các lực lượng phun thuốc khử trùng, khử khuẩn tại khu vực tiêu hủy lợn mắc dịch tả Châu Phi. Ảnh: Thanh Tiến.

Các lực lượng phun thuốc khử trùng, khử khuẩn tại khu vực tiêu hủy lợn mắc dịch tả Châu Phi. Ảnh: Thanh Tiến.

Từ ngày 10 đến ngày 27/5/2024, dịch tả lợn Châu Phi đã được phát hiện ở các thôn Nà Kèn, Nặm Trọ, Tông Pắng, Bẻ Chỏi và Chang Pồng thuộc xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, huyện Lục Yên đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt tăng cường kiểm tra, giám sát từng hộ nuôi lợn, quản lý chặt chẽ các cơ sở chăn nuôi tăng đàn, tái đàn.

Tại hộ gia đình ông Vương Duy Hồ ở xã Lâm Thượng, chuồng nuôi lợn của gia đình đã trống không. Trước đó, đàn lợn 3 con của gia đình đã bị tiêu hủy do phát hiện nhiễm dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi tiêu hủy, gia đình ông đã thực hiện ngay các biện pháp khử trùng nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát tán.

Ông Hồ chia sẻ, nhận thức được ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi nên sau khi tiêu huỷ gia đình ông luôn chú trọng khâu an toàn khử trùng, khử khuẩn khu vực chăn nuôi, thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của cơ quan chức năng để bảo đảm an toàn phòng bệnh lây lan.

Đến nay, huyện Lục Yên đã có 85 con lợn của 30 hộ dân mắc bệnh và nghi mắc bệnh phải tiêu hủy với tổng trọng lượng hơn 4.500kg. Diễn biễn dịch bệnh phức tạp có nguy cơ lây lan cao. 

Người dân rắc vôi bột khử trùng tại chuồng lợn đã mắc dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Thanh Tiến.

Người dân rắc vôi bột khử trùng tại chuồng lợn đã mắc dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Thanh Tiến.

Trước tình hình trên, UBND xã Lâm Thượng đã huy động các ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền các hộ chăn nuôi trên địa bàn tích cực phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch tại hộ chăn nuôi, khuyến cáo các gia đình đảm bảo khu chuồng trại thoáng mát, cung cấp đầy đủ thức ăn dinh dưỡng, nguồn nước sạch để lợn phát triển, hạn chế dịch bệnh. 

Ngoài ra, chính quyền xã còn tổ chức ký cam kết với các hộ chăn nuôi về xử lý lợn chết, lợn ốm đúng quy định, cho các hộ giết mổ ký cam kết không giết mổ lợn ốm, lợn chết, lợn mua ở vùng có dịch.

Ông Hoàng Văn Cói, Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết, xã đã thông báo tới các thôn và tổ chức tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi. Ngay khi trên địa bàn xã phát hiện ổ dịch, địa phương đã huy động lực lượng tập trung khoanh vùng và phun thuốc khử khuẩn để khống chế dịch lây lan.

Là địa bàn giáp ranh xã Lâm Thượng, xã Mai Sơn hiện có đàn lợn trên 3.600 con. Để tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch của người dân chính quyền xã chỉ đạo các thôn tập trung cao cho công tác tuyên truyền cho người chăn nuôi cách nhận biết dấu hiệu lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi, quy trình xử lý khi lợn mắc bệnh, cơ chế hỗ trợ khi lợn mắc bệnh.

Ông Âu Văn Tình, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết, để chủ động phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, xã đã và đang tập trung vào công tác tuyên truyền các hộ dân không buôn bán, vận chuyển lợn không có nguồn gốc ra vào địa bàn, thường xuyên phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột tại khu vực chuồng trại chăn nuôi.

Chỉ khuyến khích việc tái đàn đối với các cơ sở chăn nuôi theo hình thức trang trại chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Ảnh: Thanh Tiến.

Chỉ khuyến khích việc tái đàn đối với các cơ sở chăn nuôi theo hình thức trang trại chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Ảnh: Thanh Tiến.

Theo số liệu thống kê của Phòng NN-PTNT Lục Yên, hiện có tổng đàn lợn hơn 100.000 con. Ngay sau khi phát sinh ổ dịch tại xã Lâm Thượng, UBND huyện đã ban hành công văn về việc tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn. 

Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng Phòng NN-PTNT Lục Yên cho biết, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát từng hộ nuôi lợn, quản lý chặt chẽ các cơ sở chăn nuôi tăng đàn, tái đàn lợn. Chỉ khuyến khích việc tái đàn đối với các cơ sở chăn nuôi theo hình thức trang trại chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Báo cáo kịp thời để xử lý dứt điểm, không để lây lan các ổ dịch ngay khi phát hiện. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, bán chạy, giết mổ, vứt xác lợn bệnh, nghi mắc bệnh ra môi trường làm lây lan dịch bệnh.  

Huyện Lục Yên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như Phòng NN-PTNT, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ Phát triển nông nghiệp huyện chủ động nắm chắc diễn biến dịch bệnh trên đàn lợn tại địa bàn, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực nguy cơ cao để sớm phát hiện, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện còn ở diện hẹp. 

Các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn nắm bắt số biến động tổng đàn lợn trên địa bàn để có kế hoạch xuất chuồng khi đến thời kỳ xuất bán, đảm bảo hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng và người chăn nuôi, thực hiện nghiêm quy trình kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

Ngoài ra, khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cũng như chủ động phương án xử lý, chú trọng chăn nuôi theo hướng an toàn, khép kín từ khâu chọn giống đến bảo quản thức ăn, để đàn lợn phát triển khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

Xem thêm
Tây Ninh phát triển bò thịt chất lượng cao: [Bài 1] Nâng tầm vóc, chất lượng nhờ tinh bò ngoại

Nổi tiếng bò thịt, Tây Ninh đã thụ tinh nhân tạo từ giống bò ngoại ưu việt giúp từng bước cải tạo giống, nâng cao tầm vóc, phát triển đàn bò bền vững.

Một thôn thu trên 21 tỷ đồng từ cây dứa

HÀ NỘI Từ các vùng đồi chuyên canh sắn, sau chuyển đổi sang trồng dứa, nông dân thôn Yên Thịnh đã tăng thu nhập gấp 5 lần so với cây trồng cũ.

Trẻ hóa vùng bưởi già cỗi

Nhiều vườn bưởi bị nhiễm bệnh vàng lá, thối rễ của nông dân tỉnh Vĩnh Long đã phục hồi, phát triển tốt, cho năng suất cao nhờ áp dụng quy trình canh tác hữu cơ.