| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở bờ biển, bờ sông

Thứ Năm 31/08/2023 , 06:32 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt vừa ký ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở bờ biển trên địa bàn tỉnh.

Tình trạng sạt lở bờ Biển Đông ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Quốc Việt.

Tình trạng sạt lở bờ Biển Đông ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Quốc Việt.

Nội dung công văn nêu rõ, do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây sạt lở trong thời gian dài đã làm cho nhiều đoạn đai rừng phòng hộ ngày càng mỏng dần, một số vị trí sạt lở đã khoét sâu vào phía trong đất liền. Đặc biệt, trong mùa mưa bão hiện nay, nước biển dâng cộng với sóng to, gió lớn đã phát sinh diễn biến sạt lở đặc biệt nguy hiểm đối với 6 đoạn bờ biển, tổng chiều dài hơn 29km qua địa phận các huyện Ngọc Hiển, Đầm Dơi và Năm Căn.

Trong 6 đoạn sạt lở, có 6 đoạn thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển, gồm: Cửa biển Hốc Năng với chiều dài 2,5km; đoạn kênh Năm đến kênh Chùm Gọng dài 4,1km; đoạn kênh 5 Ô Rô đến Vàm Xoáy với chiều dài hơn 7km và đoạn Kiến Vàng đến Ông Tà với chiều dài hơn 6km. 

Hai đoạn sạt lở đặc biệt nguy hiểm còn lại gồm: Cửa biển tại ấp Lưu Hoa Thanh (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi), đoạn L3 dài 1km. Đoạn Hố Gùi đến Bồ Đề (huyện Năm Căn) với chiều dài 8km.

Những đoạn xung yếu cách đường Hồ Chí Minh chỉ khoảng 30m. Ảnh: Trọng Linh.

Những đoạn xung yếu cách đường Hồ Chí Minh chỉ khoảng 30m. Ảnh: Trọng Linh.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, diễn biến sạt lở hiện nay đối với 6 vị trí nêu trên đang rất phức tạp, gia tăng về cường độ. Với tốc độ sạt lở như đang diễn ra, nếu không được xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ đe dọa đến các khu dân cư tập trung tại xã Đất Mũi, xã Tân Thuận. Các trường học, trụ sở cơ quan Nhà nước, hệ thống công trình lưới điện, diện tích đất sản xuất của người dân. Đặc biệt là công trình hạ tầng quan trọng của tuyến đường Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Ngọc Hiển.

Để chủ động ứng phó nhanh với tình huống sạt lở nguy cấp nêu trên, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau được giao phối hợp chính quyền các địa phương trong vùng sạt lở như Ngọc Hiển, Năm Căn và Đầm Dơi khoanh vùng khu vực sạt lở đặt biệt nguy hiểm, thiết lập hành lang an toàn, bố trí lực lượng theo dõi diễn biến sạt lở, nghiêm cấm mọi tác động vào các khu vực này. Đồng thời, có trách nhiệm huy động các nguồn lực (vật tư, trang thiết bị, phương tiện...) và triển khai các biện pháp cần thiết khác để ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt kiểm tra tình hình sạt lở trên địa bàn huyện Đầm Dơi. Ảnh: Quốc Việt.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt kiểm tra tình hình sạt lở trên địa bàn huyện Đầm Dơi. Ảnh: Quốc Việt.

Tổ chức khảo sát, lựa chọn giải pháp và lập thủ tục đầu tư các dự án phòng, chống sạt lở theo tình huống khẩn cấp, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Tổ chức triển khai thực hiện công trình theo tình huống khẩn cấp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu tham mưu đề xuất UBND tỉnh về bố trí kế hoạch vốn để triển khai công trình khẩn cấp ứng phó với sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Tổng chiều dài đoạn bờ sông bị sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở khoảng 425/8.118km. Ảnh: Trọng Linh.

Tổng chiều dài đoạn bờ sông bị sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở khoảng 425/8.118km. Ảnh: Trọng Linh.

Tỉnh Cà Mau có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc với 254km. Hơn 10 năm qua, dưới tác động của BĐKH, nước biển dâng làm cho bờ sông, bờ biển của tỉnh Cà Mau bị sạt lở nghiêm trọng. Tổng chiều dài đoạn bờ biển bị sạt lở khoảng 187/254km. Tổng chiều dài đoạn bờ sông bị sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở khoảng 425/8.118km.

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2011 - 2021, sạt lở bờ biển đã làm mất đất và rừng phòng hộ với diện tích khoảng 5.250ha, sạt lở bờ sông trong thời gian qua cũng làm hư hỏng gần 28km đường giao thông và hàng trăm căn nhà.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Công trình cấp nước miền núi ở Khánh Hòa: Công nghệ lạc hậu, vận hành yếu kém

Phần lớn các công trình cấp nước sinh hoạt ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Khánh Hòa hoạt động kém hiệu quả, xuống cấp, hư hỏng.