| Hotline: 0983.970.780

Các cửa khẩu, lối mở tại Quảng Ninh mở cửa trở lại vào tuần này

Thứ Hai 11/05/2020 , 08:52 (GMT+7)

Đến nay, công tác kiểm dịch tại các cửa khẩu, lối mở vẫn được lực lượng chức năng phối hợp giám sát, đảm bảo việc thông quan hàng hóa diễn ra nhanh chóng, an toàn.

Hoạt động tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Anh Thắng.

Hoạt động tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Anh Thắng.

Tại cửa khẩu Bắc Luân 2, TP Móng Cái (Quảng Ninh), sau một kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, tính riêng ngày hoạt động trở lại (6/5) có rất đông xe container xếp hàng chờ làm thủ tục xuất hàng.

Công tác kiểm dịch được các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ, thống nhất vị trí kiểm tra y tế, phòng cách ly tạm thời đối với lái xe, công nhân bốc xếp hàng hóa.

Hiện, các phương tiện chở hàng qua cửa khẩu được lực lượng chức năng yêu cầu chấp hành nghiêm, đầy đủ công tác phòng chống dịch như: Phun khử trùng bằng hệ thống tự động và được điều khiển bởi đội lái xe trung chuyển; công nhân bốc xếp hàng hóa cũng được quản lý và trang bị bảo hộ phòng dịch.

Còn đối với mặt hàng nông sản thường XK qua lối mở Km3+4 phường Hải Yên, TP Móng Cái đang tạm chững lại, quá trình này bắt đầu từ hôm 7/4. Tính từ thời điểm đó đến nay, các mặt hàng nông sản bao gồm: bột sắn, hoa quả, hải sản có dấu hiệu XK chậm hơn so với tháng trước.

Được biết một phần nguyên nhân là do doanh nghiệp phía Trung Quốc đang tính toán, cân nhắc NK các mặt hàng nông sản được chính quyền sở tại ưu tiên, nhất là trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang chịu ảnh hưởng xấu từ dịch Covid-19.

Đồng thời, phía lực lượng chức năng Trung Quốc chưa bắt đầu làm thủ tục cho hàng hóa thông quan vào 2 ngày cuối tuần.

Có thể thấy, lượng hàng hóa tại các khu vực cửa khẩu trên là rất lớn, các doanh nghiệp đang tận dụng tối đa cơ hội và thời gian để có thể XK hàng hóa.

Theo anh Lê Trọng Tài, lái xe chở hàng từ trong Nam đang trong quá trình đợi thông quan hàng hóa cho rằng: Cánh anh em lái xe chúng tôi đến tập kết và giao thương hàng hóa vào thời điểm này sẽ phải chấp hành đầy đủ quá trình kiểm dịch. Mặc dù chấp hành đầy đủ nhưng phải đợi một thời gian khá lâu, chủ yếu từ phía Trung Quốc, còn bên phía Việt Nam, các ngành chức năng hết sức tạo điều kiện, thủ tục nhanh.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chi cục Hải quan TP Móng Cái cho biết: Trong quá trình giao thương hàng hóa, lái xe chở hàng hóa XNK đều bắt buộc có đầy đủ trang phục phòng hộ, khẩu trang và kính…

Phía Chi cục Hải quan Móng Cái tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp làm thủ tục XNK nhanh nhất có thể. Đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền, hội đàm với chính quyền TP Đông Hưng (Trung Quốc) để thông quan.

Tính từ ngày 9/2 đến nay, khu vực cửa khẩu Bắc Luân 2 đã có trên 10.000 lượt xe xuất, nhập cảnh với lượng hàng hóa luân chuyển lên tới 200.000 tấn. Như vậy, với nhu cầu XNK gia tăng như hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, việc thống kê, nghiên cứu toàn bộ khu vực lối mở, cửa khẩu để lên kế hoạch mở cửa trở lại hết sức cần thiết.

Được biết, mới đây Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 177/TB-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp ngày 7/5 của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép mở lại các cửa khẩu phụ, lối mở theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh. 

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của TW trong việc kiểm soát tốt đường mòn, lối mở với Trung Quốc.

Đến nay, khi dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát, mọi hoạt động kinh tế từng bước phục hồi, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị kiểm soát cửa khẩu, lối mở, báo cáo rõ nét về tình hình, lưu lượng hàng hóa đối với các cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà), lối mở Ka Long (TP Móng Cái)… đề xuất lên Chính phủ..

Thông tin từ Đồn Biên phòng Quảng Đức: Trong thời gian tới, các cửa khẩu lối mở, cửa khẩu phụ sẽ mở cửa giao thương hàng hóa trở lại. Dự kiến một số cửa khẩu, lối mở sẽ hoạt động trở lại từ đầu tuần này.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất