| Hotline: 0983.970.780

Cái Bè đủ điều kiện đề xuất công nhận đạt nông thôn mới

Thứ Sáu 10/11/2023 , 09:59 (GMT+7)

UBND tỉnh Tiền Giang có thông báo công bố huyện Cái Bè đủ điều kiện đề nghị xét, đề xuất công nhận hoàn thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Theo đó, căn cứ Quyết định số 18 ngày 2/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ UBND tỉnh Tiền Giang công bố: “Huyện Cái Bè đủ điều kiện đề nghị xét, đề xuất công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2023 để tiếp nhận ý kiến góp ý của nhân dân và sẽ hoàn tất sớm các thủ tục để trình Chính phủ xét công nhận huyện Cái Bè đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong thời gian sớm nhất”.

Huyện Cái Bè có gần 72.000 hộ thực hiện cải tạo hàng rào cây xanh (đạt 89,8%). Ảnh: Minh Đảm.

Huyện Cái Bè có gần 72.000 hộ thực hiện cải tạo hàng rào cây xanh (đạt 89,8%). Ảnh: Minh Đảm.

100% đường huyện sáng - xanh -  sạch - đẹp

Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Cái Bè (Ban Chỉ đạo) cho biết: Để phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng huyện nông thôn mới, hàng năm, trên cơ sở quy hoạch giao thông, huyện Cái Bè đã huy động nguồn lực từ các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện, và xã hội hóa để xây dựng đường giao thông. Trong đó, ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường chưa đạt chuẩn.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 6 tuyến đường tỉnh đi qua với tổng chiều dài trên 85km. Huyện Cái Bè có tổng số 15 tuyến đường huyện, với tổng chiều dài 92,4km, đã và đang được đầu tư đạt chuẩn 100%. Các tuyến đường đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và kết nối với trung tâm hành chính xã.

Thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Huyện đã quan tâm đầu tư các mô hình hướng đến tính hiệu quả, sự bền vững, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của cán bộ, hội viên và nhân dân, đồng thời phù hợp với tình hình thực tế. Điển hình như các mô hình: tổ thu gom rác, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thu gom rác thải nhựa, chi hội phụ nữ 5 không - 3 sạch, phân loại xử lý rác thải tại gia đình, tuyến đường hoa...

Người dân tham gia dọn dẹp cảnh quan cải tạo đường giao thông nông thôn. Ảnh: Minh Đảm.

Người dân tham gia dọn dẹp cảnh quan cải tạo đường giao thông nông thôn. Ảnh: Minh Đảm.

Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức tốt hoạt động thu gom rác thải, tổng vệ sinh môi trường đồng thời trồng cây bóng mát và trồng hoa trên các tuyến đường. Toàn huyện hiện có trên 380km tuyến đường hoa, gần 72.000 hộ thực hiện cải tạo hàng rào cây xanh (đạt 89,8%). Bên cạnh đó trên 50% đường trung tâm xã và các tuyến đường trong khu dân cư được lắp điện chiếu sáng.

Huyện Cái Bè sẽ tiếp tục rà soát, huy động các nguồn vốn, đầu tư nâng cấp, xây dựng các công trình giao thông, đồng thời phát động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, thủy lợi

Hiện nay việc đầu tư phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông nghiệp, thủy lợi là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao năng lực tưới tiêu, bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhờ đầu tư tốt thủy lợi, huyện Cái Bè đang là địa phương có diện tích cây ăn trái lớn nhất tỉnh với trên 25.500ha. Ảnh: Minh Đảm.

Nhờ đầu tư tốt thủy lợi, huyện Cái Bè đang là địa phương có diện tích cây ăn trái lớn nhất tỉnh với trên 25.500ha. Ảnh: Minh Đảm.

Để có nguồn lực đầu tư huyện Cái Bè thực hiện lồng ghép nhiều nguồn vốn từ các chương trình, chính sách hỗ trợ như: Nguồn vốn thủy lợi phí, vốn phát triển đất trồng lúa, chương trình nông thôn mới. Huyện ưu tiên nguồn vốn để triển khai nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi, nhất là đối với các công trình thủy lợi phục vụ vùng sản xuất tập trung, chuyên canh.

Cùng với đó, huyện nỗ lực huy động nguồn vốn từ công tác xã hội hóa, sự đóng góp ngày công, tiền của nhân dân để thực hiện các công trình, dự án hạ tầng nông nghiệp, thủy lợi. Thông qua việc thực hiện nhiều giải pháp, huyện đã dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông nghiệp - thủy lợi, góp phần bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp của địa phương và ổn định đời sống cho người dân.

Trong 2 năm 2021 và 2022, huyện đã đầu tư xây dựng 208 công trình thủy lợi, phòng, chống thiên tai với tổng kinh phí trên 71,6 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện đã đầu tư, xây dựng 20 công trình từ vốn thủy lợi phí, đất lúa với tổng kinh phí ước tính trên 15 tỷ đồng. Đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai, xử lý gần 20 điểm sạt lở với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng. Đồng thời lập kế hoạch danh mục các công trình phòng, chống hạn, xâm nhập mặn với tổng kinh phí ước trên 75 tỷ đồng.

Thời gian tới, huyện Cái Bè sẽ phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá lại tình trạng của các công trình thủy lợi, từ đó đề xuất, xây dựng phương án sửa chữa, nâng cấp cho phù hợp. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình đang thi công để sớm đưa vào vận hành, phục vụ sản xuất, chống lũ an toàn trong mùa mưa bão sắp tới.

Thương lái vào đến tận nhà thu mua nông sản cho bà con. Ảnh: Minh Đảm.

Thương lái vào đến tận nhà thu mua nông sản cho bà con. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Huỳnh Minh Trí, người dân xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè chia sẻ: Năm 2021, Mỹ Bắc A công nhận nông thôn mới. Cuộc sống người dân đã thực sự đổi mới từ những con đường, những chiếc cầu rộng, trường học khang trang.

Hậu Mỹ Bắc A đã thay da đổi thịt, hai bên đường là những hàng rào cây xanh đẹp mắt, điện và nước sạch đã về đến từng nhà. Đời sống người dân nông thôn phất lên, an ninh trật tự được giữ vững”, ông Huỳnh Minh Trí nhận xét.

Đầu năm 2023, biết tin xã được chọn xây dựng nông thôn mới nâng cao, gia đình ông Trí tiếp tục tham gia nhiều chương trình do địa phương phát động như: Trồng cây xanh, cắt tỉa hàng rào, vệ sinh môi trường sạch đẹp, phân loại và xứ lý rác thải đúng nơi quy định. Đến tháng 9/2023, Hậu Mỹ Bắc A ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có kết thúc, những năm qua, huyện Cái Bè đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả, huyện đã thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu mà Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện đã đề ra.

Đến nay, huyện Cái Bè có 24/24 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Dự kiến đến cuối tháng 11 năm nay, huyện Cái Bè hoàn thành các thủ tục trình Trung ương xét công nhận huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn có 8 xã nông thôn mới nâng cao và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm