| Hotline: 0983.970.780

'Cai thầu' xây dựng trả công thợ bằng ma túy

Thứ Năm 26/10/2023 , 11:36 (GMT+7)

LAI CHÂU Các đối tượng khai nhận mua ma túy về chia thành từng tép nhỏ để trả công cho người làm thuê...

Sổ ghi chép cung cấp ma túy để cuối tháng trừ vào công thợ của 'cai thầu' Bình và Huyền. Ảnh: T.L.

Sổ ghi chép cung cấp ma túy để cuối tháng trừ vào công thợ của 'cai thầu' Bình và Huyền. Ảnh: T.L.

Công an huyện Tam Đường (Lai Châu) vừa phá thành công chuyên án trinh sát mang bí số 1023M, bắt 4 đối tượng tại địa bàn xã Sơn Bình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 3,39 gam heroin.

Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận, đã mua ma túy về chia thành từng tép nhỏ để trả công cho cho người làm thuê.

Theo Công an huyện Tam Đường, đầu tháng 10/2023, nắm được nguồn tin đối tượng Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1975, trú thôn Hòa Trung, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, Hà Nam) cùng với Hà Thị Huyền (sinh năm 1971, trú Làng Trạm, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) đến cư trú tại bản Chu Va 12, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, Lai Châu) nhận thầu xây dựng công trình khu du lịch sinh thái Cổng trời.

Bình và Huyền sinh sống với nhau như vợ chồng. Còn nhóm thợ của Bình có nhiều người nghiện rất nghe lời chủ vì hàng ngày được trả công bằng heroin.

4 đối tượng trong nhóm 'cai thầu' trả công thợ bằng ma túy. Ảnh: T.L.

4 đối tượng trong nhóm 'cai thầu' trả công thợ bằng ma túy. Ảnh: T.L.

Mất nhiều ngày, kiên trì, các trinh sát xác minh, sử dụng các biện pháp kỹ thuật thu thập thông tin, chứng cứ.

Hồi 18h50 ngày 23/10/2023 tại bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, các trinh sát bắt quả tang đối tượng Bình, Huyền cùng đối tượng Lò Văn Ban (sinh năm 1967, trú xã Nà Tăm, huyện Tam Đường) và Hà Trung Kiên (sinh năm 1997, trú thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên, Lai Châu) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Lực lượng chuyên án đã thu giữ tang vật là heroin cùng 2 quyển sổ ghi chép số lần phát heroin cho những người làm thuê.

Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận do điều kiện công trường xa khu dân cư khó tìm thợ xây nên Bình nảy ra 'cao kiến' bàn với Huyền tìm thuê những người nghiện ma túy rồi trả công bằng heroin.

Thợ nghiện sẽ không 'nhảy việc' và còn có lãi nếu mua được ma túy giá thấp về chia nhỏ rồi tính giá cao trừ vào tiền công thợ.

Sau khi bàn bạc, Bình và Huyền tìm thuê được 11 người nghiện ma túy về làm thuê. Còn Ban được giao tiền đi tìm mua ma túy mang về đưa cho Kiên chia thành các tép nhỏ. Huyền cất giữ các tép ma tuý này để hàng ngày giao cho Kiên ghi sổ phân phát cho thợ sử dụng.

Trong số thợ có đối tượng nghiện đã nhận ma túy 3-4 lần/1 ngày. Mỗi gói các đối tượng tính trị giá 70-100 nghìn đồng và được ghi chép chi tiết vào sổ của Kiên và một sổ của Huyền.

Cuối tháng, Bình sẽ đối trừ tiền lương thợ và tính ra lãi từ việc mua heroin về trả công cho người làm, sẽ chia cho Ban, Kiên và Huyền.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Đường đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng nêu trên và tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

10 tháng đầu năm 2023, Công an huyện Tam Đường đã bắt giữ 56 vụ án ma túy (vượt 11 vụ so với cùng kỳ 2022). Nhờ trấn áp mạnh tội phạm ma túy nên số vụ phạm pháp hình sự đã giảm 14 vụ, bằng 53,8% so với năm trước.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.