| Hotline: 0983.970.780

Cam Bình được mùa tôm hùm, người nuôi lãi khá

Thứ Sáu 11/01/2019 , 06:05 (GMT+7)

Năm nay vùng nuôi xã Cam Bình, TP Cam Ranh - “thủ phủ” tôm hùm ở Khánh Hòa không xảy ra dịch bệnh và thiệt hại do mưa lũ, giá bán tương đối ổn định nên người nuôi thắng lợi.

15-21-15_4
Người dân Cam Bình thu hoạch tôm hùm

Ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình (TP Cam Ranh) cho biết, năm 2018, trong khi các vùng nuôi khác ở TP Cam Ranh bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ thì xã Cam Bình vẫn đảm bảo an toàn. Toàn xã có trên 900 hộ nuôi khoảng 8.000 lồng. Qua 12 tháng thả nuôi, bà con đã xuất bán hơn 360 tấn, trong khi kế hoạch TP Cam Ranh giao chỉ tiêu khoảng 100 tấn.

“Sở dĩ sản lượng vẫn đảm bảo, là nhờ bà con chủ động trong việc phòng ngừa. Khi bước vào mùa mưa bão họ đưa lồng bè ra xa, chằng chống và hạ lồng xuống sâu, để không bị nước ngọt “tấn công” làm giảm độ mặn dẫn đến tôm chết. Với cách phòng ngừa này mà 2 năm gần đây, vùng nuôi tôm hùm ở Bình Ba ít xảy ra thiệt hại”, ông Ân chia sẻ.

Theo ông Lâm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Bình, mấy năm gần đây dân chủ yếu nuôi tôm hùm xanh, chiếm đến 2/3 sản lượng. Vì ưu điểm loại tôm này hơn so với tôm hùm bông là dễ mua giống và giá rẻ. Bên cạnh đó, thời gian nuôi hùm xanh ngắn, thu hồi vốn nhanh, chỉ khoảng 9 - 12 tháng, trong khi tôm hùm bông khoảng 14 - 15 tháng. Thức ăn cho tôm hùm xanh cũng đơn giản, chủ yếu cá tạp, giá thành thấp, còn tôm hùm bông ăn “sang” toàn đồ tươi sống như cua, ghẹ... nên chi phí rất cao. Đặc biệt, giá tôm thương phẩm tương đối ổn định. Năm nay tôm thương phẩm từ tháng 7-8 ở mức trên 700 ngàn đ/kg, đến tháng 11-12 dao động trên dưới 900 ngàn đồng/kg, thậm chí có thời điểm từ 950-970 ngàn đ/kg.

“Với giá trên 900 ngàn đ/kg, thì người nuôi lãi khá, từ 30-40%. Cho nên vụ nuôi năm nay nhiều hộ có lãi hàng trăm triệu đồng, nuôi nhiều lãi đến cả tỷ”, ông Tuấn chia sẻ.

15-21-15_1
Bà con chủ yếu nuôi tôm hùm xanh

Ghi nhận của PV, những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhiều người nuôi đang thu hoạch lai rai bán tôm tươi sống cho thương lái chở đi tiêu thụ. Anh Nguyễn Văn Phương, một người nuôi tôm cho biết: Hiện giá tôm xanh thương phẩm chỉ còn ở mức 900 ngàn đ/kg. Với giá này nếu mỗi lồng thả từ 300-400 con, nuôi đạt sẽ lãi từ 20-30 triệu đồng, còn bình thường cũng lãi từ 15-20 triệu”.

Gia đình anh Phương may mắn trước đó đã xuất 10 lồng tôm xanh, bán với giá 950 ngàn đ/kg, sau khi trừ chi phí kiếm hơn 200 triệu đồng, rất phấn khởi. Dự kiến từ nay đến tết, gia đình anh sẽ thu hoạch khoảng 15 lồng nuôi nữa.

Anh Nguyễn Ngọc Huy, một thương lái thu mua tôm hùm ở Cam Bình cho biết, giá tôm hùm lên xuống phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên vụ nuôi năm nay giá thu mua tương đối ổn định, người nuôi lãi khá, dự kiến từ nay đến tết giá tôm tiếp tục “nhích” lên.

“Thông thường dịp lễ Tết, Trung Quốc ăn mạnh tôm hùm. Do đó, họ không chỉ nhập nguồn tôm hùm từ nước ta mà còn các nước như Úc”, anh Huy nói.

Theo lãnh đạo xã Cam Bình, để có nguồn tôm thịt liên tục cung cấp cho thị trường, bà con đã thả nuôi theo kiểu cuốn chiếu. Vì thế lúc nào cũng có tôm xuất bán. Dự kiến từ nay đến tết, người nuôi sẽ xuất bán trên 50 tấn. Trong đó, từ ngày 15 đến 27 tháng Chạp thu hoạch hàng loạt phục vụ nhu cầu...

 

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Ngư dân Quảng Nam được mùa mực biển

Giá mực cao, sản lượng nhiều hơn các năm trước nên sau một đêm đánh bắt trên biển, các ghe thuyền ở Quảng Nam có thể thu về hàng chục triệu đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất