| Hotline: 0983.970.780

Chủ Nhật 07/10/2018 , 06:30 (GMT+7)

06:30 - 07/10/2018

Cảm ơn nông dân!

Một tin vui đến từ phiên họp thường kỳ tháng 9 của Chính phủ, đó là GDP 9 tháng tăng 6,98%, mức tăng cao nhất trong vòng 7 năm qua (kể từ năm 2011). Trong đó, cả 3 khu vực Nông nghiệp, Công nghiệp và Xây dựng, Dịch vụ đều tăng cao.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chỉ số CPI bình quân 9 tháng năm 2018 tăng 3,57%. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 179 tỷ USD, tăng 15,4%...

Ảnh minh họa

Vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,9%. Trong 9 tháng, cả nước có trên 96.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Việt Nam dẫn đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp.

Những con số rất đáng phấn khởi và nếu với cái đà hiện nay, mục tiêu tăng trưởng cả năm 2018 sẽ vượt mức 6,7%.

Đây là niềm vui chung của cả nước, song riêng đối với những người nông dân Việt Nam, niềm vui còn tăng gấp bội khi trong mức tăng trưởng của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,65%, đóng góp 8,8% vào mức tăng trưởng chung.

Điều này từng bước khẳng định xu thế chuyển đổi cơ cấu ngành đã phát huy hiệu quả, mặt khác giá bán sản phẩm ổn định cùng với thị trường xuất khẩu được mở rộng là động lực chính thúc đẩy sản xuất của khu vực này.

Mới đây, trao đổi với người viết bài này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường hào hứng cho biết 9 tháng tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua, đạt mức 30 tỉ USD.

30 tỉ USD là con số trong mơ bởi nó là không biết bao nhiêu tấn gạo, tấn tôm cua, là bao nhiêu tấn cà phê, hạt điều, quả thanh long, quả vải…

Và hơn thế, là bao nhiêu mồ hôi mà người nông dân ngày ngày đổ trên đồng bãi, từ núi rừng đến biển khơi.

Chợt thấy xót xa khi mỗi năm, có khoảng 3 tỉ USD (mà nhiều người nói đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, thực tế còn hơn rất nhiều) đội nón ra đi cho việc du học cùng với hàng tỉ USD khác dành cho khám chữa bệnh.

Theo tính toán, nếu mỗi sinh viên du học tốn khoảng hơn 6 tỉ đồng thì chỉ 3 du học sinh tiêu tốn gần 1 triệu USD và tương tự, chỉ cần 5 người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh, gần 1 triệu USD sẽ đi theo.

Trở lại với con số 30 tỉ USD xuất khẩu, xin chúc mừng ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Xin cảm ơn những người nông dân Việt Nam cần cù, dũng cảm ngày đêm lăn lộn trên khắp mọi miền đất nước để góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh.

Bình luận mới nhất