| Hotline: 0983.970.780

Campuchia định hướng bộ giống lúa chất lượng để xuất khẩu

Thứ Hai 01/06/2020 , 11:09 (GMT+7)

Campuchia đã xuất khẩu 356.097 tấn gạo trong năm tháng đầu năm, tăng trên 42% so với cùng kỳ năm 2019 và đang tập trung sản xuất các giống lúa ngon phục vụ xuất khẩu.

Nông dân campuchia thu hoạch lúa. Ảnh: KT

Nông dân campuchia thu hoạch lúa. Ảnh: KT

Theo Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp và Thủy sản Veng Sakhon, sản phẩm gạo của Campuchia đã xuất đi 54 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả 24 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, 6 nước ASEAN và 23 quốc gia- vùng lãnh thổ khác.

Trong tổng số 49 doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở Campuchia thì có 5 công ty lớn tham gia hoạt động xuất khẩu chủ lực.

Về thị phần theo ông Veng Sakhon, lượng gạo xuất khẩu năm nay đã tăng mạnh ở hầu hết các thị trường so với năm 2019. Cụ thể là EU tăng 51,10%, Trung Quốc tăng 25,26%,  ASEAN tăng 45,39% và các nơi khác tăng 79,40%.

Chỉ tính riêng tháng 5 vừa qua đã có trên 55.845 tấn gạo được xuất khẩu, tăng 53,30% so với tháng 5 năm 2019.

Trong một diễn biến liên quan đến khâu giống, công ty Công nghệ Tầm nhìn Nông nghiệp Huang Ming An cho biết đã thí điểm thành công giống lúa Japonica trên đất Campuchia và hiện chuẩn bị làm việc với Bộ Nông nghiệp để đăng ký đi vào sản xuất.

Ông Huang Ming An hiện là giáo sư và chuyên gia nghiên cứu về giống lúa Japonica tại phòng thí nghiệm Nông nghiệp ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), đồng thời là chủ tịch của Công ty Huang Ming An thời gian qua đã đưa 10 giống lúa Japonica để thử nghiệm ở Campuchia.

Cánh đồng thử nghiệm giống lúa Japonica ở Campuchia. Ảnh: KT

Cánh đồng thử nghiệm giống lúa Japonica ở Campuchia. Ảnh: KT

Sau 6 năm thí điểm, công ty này cho biết đã tìm ra hai giống Japonica phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Campuchia và sẽ đăng ký với Bộ Nông nghiệp để mở rộng sản xuất chủ yếu tại hai tỉnh Kampong Speu và Battambang phục vụ xuất khẩu.

Tổng thư ký Hiệp hội Lúa gạo Campuchia Lun Yeng cho biết, giống lúa Japonica cũng ngắn ngày như IR nhưng cho gạo hạt ngắn để hướng đến thị trường Trung Quốc và liên minh châu Âu- nơi đang miễn thuế đối với sản phẩm gạo hạt ngắn và vừa.

Ngoài ra, giống này có chi phí sản xuất thấp hơn loại hạt dài, năng suất mỗi ha lúa Japonica có thể cho 6,5 tấn lúa hoặc 3,5 tấn gạo. Nếu chăm sóc tốt cộng với không có sâu bệnh thì năng suất có thể đạt 8 tấn mỗi ha và nó cũng có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Theo ông Ouk Makara, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Campuchia (CARDI), đến nay chính phủ nước này đã phê duyệt 46 giống lúa, tuy nhiên hiện chỉ có 10 giống được nông dân trồng phổ biến là bộ giống có chất lượng gạo cao.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm